Giành chiến thắng sát sao, Ả Rập Saudi giữ vững ngôi đầu bảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù đã rất nỗ lực để chơi một trận đấu sòng phẳng với Ả Rập Saudi, đội tuyển Việt Nam vẫn không thể làm gì hơn trước một đối thủ mang đẳng cấp cao và đành nhìn họ lấy đi 3 điểm ngay tại sân Mỹ Đình. 
Trong trận thứ 2 liên tiếp được chơi trên sân nhà Mỹ Đình ở cầu trường với hàng ngàn khán giả, đội tuyển Việt Nam đã gặp phải đối thủ cực kỳ khó chơi là Ả Rập Saudi. Với một đội bóng đang dẫn đầu bảng cùng hy vọng lớn nhất giành vé đi Qatar năm 2022, Việt Nam chắc chắn là đối thủ “vừa miếng” mà rõ ràng đội bóng Tây Á không muốn để mất điểm một chút nào. 3 điểm trước Việt Nam là nhiệm vụ không thể khác cho thầy cho huấn luyện viên (HLV) Herve Renard. Trận đấu lượt đi đã phần nào thể hiện sức mạnh của Ả Rập Saudi khi họ chứng tỏ ở một đẳng cấp khác. 
Và ngay cả tại sân Mỹ Đình, Ả Rập Saudi vẫn chứng tỏ tại sao mình là đại diện thường xuyên của các kỳ World Cup. Không phải ngẫu nhiên mà họ luôn được đánh giá là một trong những đội bóng hàng đầu châu lục. Trong khi đó, Việt Nam chỉ là cái tên lần đầu tiên được tham dự vòng loại cuối cùng của World Cup với tư cách của một đối thủ đi tìm sự cọ xát. Đội bóng đến từ Tây Á đã nắm quyền kiểm soát trận đấu ngay từ khi Việt Nam nắm quyền chơi bóng. Trong suốt hiệp 1, họ nắm đến gần 70% thời gian kiểm soát bóng mà không có nhiều không gian cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo.
Bầu không khí ở Mỹ Đình đã khiến 2 đội bóng thi đấu khá hứng khởi Ảnh Anh Dũng
Bầu không khí ở sân Mỹ Đình đã khiến 2 đội bóng thi đấu khá hứng khởi. Ảnh: Anh Dũng
Dẫu họ không tổ chức tấn công quá nhiều, cơ hội để phản công cho đội chủ sân Mỹ Đình gần như không mang lại quá nhiều nguy hiểm cho đối phương. Ở bên kia chiến tuyến, dù không uy hiếp mạnh mẽ về khung thành của Tấn Trường nhưng họ vẫn có điều mình muốn đó là bàn thắng. Phút 31, từ một pha tạt bóng bên cánh trái, Al-Sheri đã bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành Tấn Trường để mở tỷ số 1-0. Đây là một bàn thắng có phần đơn giản nhưng chứng tỏ sự vượt trội về nhiều mặt của thầy trò HLV Herve Renard. 
Giống như Nhật Bản, Ả Rập Saudi đã lựa chọn cách chơi đầy quyết liệt sau khi có bàn thắng dẫn trước. Họ không muốn rủi ro nào có thể xảy ra như những gì Quang Hải đã có thể làm tại trận đấu lượt đi. Khu trung tuyến của đội tuyển Việt Nam vẫn nỗ lực nhằm lấy bóng để tổ chức lối chơi nhưng đã vấp phải sự truy cản của đối thủ. 
Ngay cả trong hiệp 2, khi chiến lược gia người Hàn mạnh dạn chơi “tất tay” khi tung những cầu thủ thiên về tấn công như Văn Toàn, Văn Đức vào sân, đội tuyển Việt Nam vẫn không quá nhiều không gian chơi bóng. Các cầu thủ đội khách với nền tảng kỹ thuật tốt cùng lối chơi nhuần nhuyễn, ăn ý của mình vẫn khiến các cầu thủ Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi bóng. Đặt mục tiêu hàng đầu là 3 điểm, Ả Rập Saudi đã sẵn sàng chơi một thứ bóng đá đầy thực dụng ở một đẳng cấp khác. 
Đội tuyển Ả Rập (ngoài cùng bên phải) Saudi đã thể hiện đẳng cấp cao hơn tại sân Mỹ Đình. Ảnh: Anh Dũng
Đội tuyển Ả Rập (ngoài cùng bên phải) Saudi đã thể hiện đẳng cấp cao hơn tại sân Mỹ Đình. Ảnh: Anh Dũng
Chẳng thế mà dù nhường quyền kiểm soát bóng cho thầy trò HLV Park Hang-seo, Ả Rập Saudi vẫn có phương án phòng ngự từ xa một cách chắc chắn. Hầu hết tình huống lên bóng của đội chủ nhà đều không tìm được sự liên kết khi đội khách đã chia cắt tốt các mắt xích. Dù thể hình kém hơn đối thủ, đội tuyển Việt Nam chỉ có một phương án tấn công duy nhất là những pha treo bóng bổng một cách cầu may. Những pha bóng ấy cũng không làm nên điều khác biệt khi hàng thủ của Ả Rập Saudi có thể hình khá lý tưởng. Với cách chơi bóng không mang lại nhiều sự hiệu quả, đội tuyển Việt Nam thật khó để uy hiếp khung thành của người gác đền Al-Rubaie. 
Có lẽ, tất cả những gì đội tuyển Việt Nam có thể làm được chỉ là một vài pha bóng thể hiện kỹ thuật chơi bóng của Quang Hải hay Hoàng Đức. Trong khi đó, trong một thế trận đầy chủ động, đội bóng đến từ Tây Á vẫn có cách khiến hàng thủ của Việt Nam nhiều phen chao đảo. Thậm chí, nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ VAR, đội bóng chủ sân Mỹ Đình đã phải nhận bàn thua thứ 2. 
Bất lực nhìn đối thủ lấy đi 3 điểm, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận trận thua thứ 6 liên tiếp. Trong khi đó, Ả Rập Saudi đã củng cố ngôi đầu dù chỉ giành chiến thắng sát sao 1-0 tại sân Mỹ Đình. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm