Chờ màn "phục thù" tại Mỹ Đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Saudi Arabia là một trong những cái tên mang lại nhiều cay đắng cho đội tuyển Việt Nam sau lượt đi vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ở trận cầu tái ngộ tại Mỹ Đình vào lúc 19 giờ ngày 16-11, dù gặp nhiều khó khăn nhưng chắc chắn thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã sẵn sàng cho màn “phục thù”. 
Sự cay đắng của thầy Park
“Trong cuộc đời làm bóng đá của mình, bây giờ tôi mới thấy kiếm 1 điểm khó khăn như thế nào”-vị thuyền trưởng người Hàn phát biểu trong phòng họp báo sau trận đấu với Nhật Bản tối 11-11. Từ khi nhậm chức vào năm 2017, HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã gặt hái rất nhiều thành công. Họ đã lên ngôi ở AFF Cup, SEA Games và đạt được những cột mốc khá cao ở đấu trường châu lục. Họ cũng đã nhận được rất nhiều đãi ngộ cho những thành tích đó. Nhưng sau trận thua 0-1 trước Nhật Bản, ông Park Hang-seo đã phải thừa nhận sự thật phũ phàng. 
Nhìn vào bảng xếp hạng của vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Việt Nam rõ ràng đang quá lép vế. Bất kể chặng đường lượt đi đã xảy ra những gì, ấn tượng ra sao, “ấm ức” thế nào thì những con số vẫn không hề thay đổi. Đội tuyển Việt Nam thua cả 5 trận và hy vọng kiếm 1 điểm trong lần đầu tham dự vòng loại thứ 3 vẫn chưa đạt được. Các cầu thủ đã chơi đầy nỗ lực nhưng như vậy là chưa đủ để tránh khỏi thất bại. Thậm chí một số ý kiến cho rằng, so với các đối thủ, đội tuyển Việt Nam chẳng có ưu thế gì ngoài tinh thần. 
Đội tuyển Việt Nam trông chờ vào sự tỏa sáng của Quang Hải. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam trông chờ vào sự tỏa sáng của Quang Hải. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam đã được thưởng nửa tỷ đồng sau trận cầu với Nhật Bản nhưng ông thầy người Hàn đang chịu không ít áp lực. Dù chỉ để thua với tỷ số sát nút nhưng khoảng cách giữa 2 đội bóng hay lớn hơn là 2 nền bóng đá vẫn... rất mênh mông. Các “Samurai xanh” lựa chọn lối chơi đầy khôn ngoan khi không cần pressing tầm cao, không đẩy nhanh tốc độ trận đấu để tránh tiêu tốn thể lực và chấn thương. Tuy vậy, cự ly đội hình cùng kỹ năng vượt trội của từng vị trí giúp họ gần như “bóp nghẹt” không gian chơi bóng của các cầu thủ chủ nhà.
Cơ hội trên sân nhà
Nhấn mạnh sự chênh lệch đẳng cấp để thấy rằng thua 5 trận hoặc nhiều hơn thế không phải là vấn đề lớn với thầy trò HLV Park Hang-seo. Chính ông cũng thừa nhận các trận đấu ở vòng loại thứ 3 là cơ hội tuyệt vời để các học trò của mình trải nghiệm và thẳng thắn rút ra những bài học cho tương lai. Màn đón tiếp các cầu thủ Saudi Arabia sẽ là cơ hội quý giá mà chúng ta không chắc chắn rằng kỳ World Cup sau còn có được. 
Các cầu thủ đến từ Tây Á được đánh giá cao hơn với lối chơi nhuần nhuyễn cùng kỹ thuật cá nhân rất tốt. Họ cũng là ứng cử viên sáng giá nhất cho tấm vé đi tiếp ở bảng B khi đang dẫn đầu với 13 điểm. Một chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam là mục tiêu của HLV Herve Renard nhằm tích lũy điểm số cho cuộc đua tam mã với Nhật Bản và Australia. 
Saudi Arabia đẳng cấp thế nào thì trong cuộc đối đầu ở lượt đi, thầy trò HLV Park Hang-seo đã thấy rõ. Nhưng đó cũng là trận thua tức tưởi bởi các cầu thủ Việt Nam đã có thể làm tốt hơn. Quang Hải đã tỏa sáng như thường lệ bằng bàn thắng sớm để Việt Nam lên giây cót tinh thần sẵn sàng chống chọi với sự tấn công ào ạt của đối thủ. Nhưng rồi quyết định có phần khắt khe và gây tranh cãi của trọng tài khi cho Saudi Arabia hưởng quả phạt 11 m cùng thẻ đỏ cho Duy Mạnh đã phá vỡ tất cả. 
Nếu trọng tài “thoáng” hơn với cú lăn xả cứu thua của Duy Mạnh, nếu trung vệ người Hà Nội không tranh cãi để phải lãnh thẻ vàng đầu tiên… Đã có nhiều chữ nếu về một viễn tưởng tích cực hơn cho đội tuyển Việt Nam sau chuyến làm khách đến mảnh đất Tây Á. Và trận cầu ở Mỹ Đình vào tối nay sẽ là cơ hội để HLV Park Hang-seo giải những chữ nếu ấy và vực dậy tinh thần cho các cầu thủ trong giai đoạn lượt về. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm