Đội tuyển Việt Nam nín thở chờ FIFA quyết định, sau khi Triều Tiên xin rút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) sẽ có quyết định cuối cùng về phương án tính điểm, xếp hạng các đội, trong đó có tuyển Việt Nam, sau khi CHDCND Triều Tiên rút lui khỏi Vòng loại World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G và có trong tay quyền tự quyết để giành vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: AFC.
Tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G và có trong tay quyền tự quyết để giành vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: AFC.
Hôm 16.5, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) xác nhận tuyển Triều Tiên rút lui khỏi vòng loại World Cup 2022 và Asian Cup 2023. Triều Tiên có thể đối mặt với án phạt nặng từ FIFA, bởi hành động của họ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ 39 đội đang tham dự vòng loại.
Ở bảng H, khi Triều Tiên rút lui chỉ còn 4 đội bóng gồm Hàn Quốc, Lebanon và Sri Lanka. Kết quả các trận đấu giữa các đội với Triều Tiên sẽ bị hủy bỏ, nếu theo thông lệ xử lý từng có tiền lệ của AFC. Để đảm tính công bằng với các bảng còn lại (vốn còn nguyên 5 đội), thành tích đối đầu với các đội cuối bảng sẽ bị hủy bỏ.
Đây là phương án dễ xảy ra nhất để làm căn cứ tính điểm, chọn 8 đội đầu bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Tuy nhiên, trên tờ Astro Arena, Tổng thư ký AFC - ông Datuk Windsor John chia sẻ, mọi chuyện sẽ được FIFA quyết định.

Tuyển Malaysia (áo vàng) có thể mất 6 điểm nếu kết quả đối đầu với tuyển Indonesia không được tính đến. Ảnh: AFC.
Tuyển Malaysia (áo vàng) có thể mất 6 điểm nếu kết quả đối đầu với tuyển Indonesia không được tính đến. Ảnh: AFC.
"Nếu theo quy định của AFC, kết quả các trận đấu với đội cuối bảng ở các bảng đấu sẽ không được tính. Nhưng đó là ở các giải đấu Châu Á, còn Vòng loại World Cup 2022 thuộc hệ thống thi đấu của FIFA, thế nên tôi không thể nói quy tắc nào sẽ được thực thi, hoặc giải pháp nào có thể được FIFA đưa ra...".
Điều đó có nghĩa, đội tuyển Việt Nam cũng như các đội tại bảng G sẽ chờ đợi vào cách xử lý của FIFA để biết ai được hưởng lợi, ai chịu thiệt. Trong trường hợp FIFA quyết định các bảng còn lại không tính thành tích đối đầu với đội cuối bảng (ở bảng G tuyển Indonesia đứng cuối bảng), tuyển Việt Nam sẽ có 8 điểm thay vì 11 điểm như hiện tại (Việt Nam thắng Indonesia 3-1 ở lượt đi). Tuyển Thái Lan khi đó sẽ vươn lên đứng thứ 2 với 5 điểm, tuyển Malaysia mất 6 điểm, chỉ có 3 điểm. Tuyển UAE cũng có 3 điểm nhưng thi đấu ít hơn các đội khác 1 trận.
Thực thế, ở vòng loại World Cup 2018, phương án này đã được thông qua. Khi đó, FIFA cấm tuyển Indonesia tham dự vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019 do Chính phủ Indonesia can thiệp vào hoạt động của Liên đoàn bóng nước này. Điều đó khiến bảng F vốn có 5 đội gồm Iraq, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc) chỉ còn 4 đội. Để đảm bảo sự công bằng, 7 bảng đấu còn lại, kết quả các trận đối đầu với đội cuối bảng không được tính đến. FIFA quyết định phương án này trước khi các trận vòng loại diễn ra.
Nhưng hiện tại, vòng loại World Cup 2022 chỉ còn 4 lượt trận đấu nữa. Vì thế, việc quyết định phương án tính điểm nào cũng sẽ là bài toán khó cho FIFA. Tuy nhiên dù theo phương án nào, tuyển Việt Nam sẽ giữ nguyên quyền tự quyết để giành vé đi tiếp, nếu đội có kết quả tốt ở 3 trận còn lại gặp Indonesia và 2 đối thủ chính UAE, Malaysia sau khi đã thắng ở lượt đi.
NGUYỄN ĐĂNG (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/doi-tuyen-viet-nam-nin-tho-cho-fifa-quyet-dinh-sau-khi-trieu-tien-xin-rut-910182.ldo

Có thể bạn quan tâm