Cạnh tranh với huyền thoại Cerezo Osaka: Sự dũng cảm của Đặng Văn Lâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở vị trí thủ môn tại Cerezo Osaka, Đặng Văn Lâm sẽ đối diện với sự cạnh tranh từ Kim Jin-hyeon, một huyền thoại của đội bóng.
 
Đặng Văn Lâm khoác áo Cerezo Osaka ở mùa bóng 2021, sau khi chia tay Muangthong United. Ảnh: Getty Korea.
Đặng Văn Lâm khoác áo Cerezo Osaka ở mùa bóng 2021, sau khi chia tay Muangthong United. Ảnh: Getty Korea.
Thương vụ Văn Lâm đã được Cerezo Osaka công bố hôm 30.1, thủ môn số 1 Việt Nam sẽ sớm bay sang Nhật Bản để kiểm tra y tế và hoàn tất hợp đồng. Anh là cầu thủ đầu tiên của Việt Nam khoác áo một câu lạc bộ ở hạng cao nhất của bóng đá Nhật Bản (J.League 1).
Các đồng đội tại tuyển Việt Nam như Xuân Trường, Văn Hoàng… đã chúc mừng Văn Lâm, khi anh tiến lên nấc thang mới trong sự nghiệp. Tuy nhiên, thử thách cho thủ môn sinh năm 1993 mới chỉ bắt đầu, bởi anh sẽ phải nỗ lực hết mình, thể hiện phong độ xuất sắc mới mong có cơ hội bắt chính tại Cerezo Osaka.

Đội bóng này chưa phải là "đại gia" ở J.League, nhưng ở vị trí gác đền, họ có một trong những thủ môn thi đấu ổn định, xuất sắc suốt hơn 1 thập kỷ qua là Kim Jin-hyeon. Sinh năm 1987, Cerezo Osaka là đội bóng chuyên nghiệp duy nhất Kim Jin-hyeon khoác áo từ năm 2009, sau khi tốt nghiệp Đại học Dongguk.

Kim Jin-hyeon khoác áo Cerezo Osaka từ năm 2009, là huyền thoại của đội bóng. Ảnh: Cerezo Osaka.
Kim Jin-hyeon khoác áo Cerezo Osaka từ năm 2009, là huyền thoại của đội bóng. Ảnh: Cerezo Osaka.
Sau 12 năm khoác áo Cerezo Osaka, thủ môn Hàn Quốc này đã ra sân 465 trận cho đội bóng, trong đó có 285 trận tại J.League 1. Kể cả khi đội bóng xuống hạng J.Legaue 2, Kim Jin-hyeon vẫn ở lại thi đấu. Vì thế, anh nhận được sự tôn trọng từ ban lãnh đạo, cổ động viên và được coi là một biểu tượng của đội bóng có biệt danh “anh đào Osaka” này.
Ngoài thâm niên, Kim Jin-hyeon còn có phong độ xuất sắc. Ở J.League 2020, Cerezo Osaka đứng thứ 4 và giành quyền dự AFC Champions Leagaue 2021. Thành tích ấn tượng đó có đóng góp lớn của Kim Jin-hyeon. Thủ môn 34 tuổi bắt chính cả 34 trận, 12 trận giữ sạch lưới. Đây là thành tích tốt thứ 2 tại J.league, chỉ sau Langerak (Nagoya Grampus, 17 trận).
Đặc biệt, người đồng đội của Văn Lâm đứng đầu về tỉ lệ cứu thua, thống kê quan trọng nhất của một thủ môn. Kim Jin-hyeon đối mặt với 113 pha dứt điểm nhưng tỉ lệ cứu thua lên đến 77,9%. Để thưởng cho “công thần” này, Cerezo Osaka đã gia hạn hợp đồng trong năm 2021.
Đi cùng với cơ hội
Thách thức lớn đi cùng với cơ hội cao, điều đó được thể hiện rất rõ ở trường hợp của Đặng Văn Lâm. Vừa xác nhận chuyển sang khoác áo Cerezo Osaka, giá trị thủ môn số 1 Việt Nam đã lập tức tăng giá từ 200.000 euro lên thành 300.000 euro. Hồ sơ của anh được bổ sung thêm một dấu mốc ấn tượng khi khoác áo một trong những đội bóng lâu đời tại J.League.
 
Đặng Văn Lâm rất dũng cảm khi chọn khoác áo Cerezo Osaka. Ảnh: H.A.
Đặng Văn Lâm rất dũng cảm khi chọn khoác áo Cerezo Osaka. Ảnh: H.A.
Trên hết việc được trui rèn, tận hưởng bầu không khí đỉnh cao tại J.League – một trong những giải đấu chuyên nghiệp nhất Châu Á sẽ giúp Đặng Văn Lâm phát triển trình độ bản thân lên tầm cao mới.
Vị trí thủ môn có đặc thù riêng, khi một người có thể dự bị cho người cả mùa bóng, thậm chí cả vài năm. Kim Jin-hyeon chắc chắn sẽ đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn cho Đặng Văn Lâm để anh hướng đến. Lâm đã rất dũng cảm để chọn cho mình con đường không hề dễ dàng nhưng đi cùng với đó là nhiều cơ hội phía trước.
Anh mở ra hướng đi mới cho bản thân cũng như cho các cầu thủ Việt Nam sau này, đến J.League để hoàn thiện mình. Trong những phát biểu đầu tiên với Cerezo Osaka, Văn Lâm không quên nói lời cảm ơn đến Việt Nam, nơi đã giúp anh có được ngày hôm nay. Đó là động lực để anh khẳng định chỗ đứng ở giải đấu Top đầu Châu Á.

Kim Jin-hyeon, sinh năm 1987, có chiều cao lên đến 1,93m. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dongguk (Hàn Quốc), anh chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp cho Cerezo Osaka từ năm 2009 và thi đấu từ đó đến nay, kể cả khi đội xuống hạng. Kim Jin-hyeon có mong muốn giải nghệ trong màu áo Cerezo Osaka. Tại tuyển Hàn Quốc, Kim Jin-hyeon ra mắt năm 2012, có tổng cộng 16 trận thi đấu cho đội. Anh là thủ môn số 1 của tại Asian Cup 2015, giải đấu Hàn Quốc đoạt ngôi Á quân. Năm 2018, anh cũng có tên trong danh sách chuẩn bị cho World Cup 2018 nhưng cuối cùng đã không được chọn.

NGUYỄN ĐĂNG (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/canh-tranh-voi-huyen-thoai-cerezo-osaka-su-dung-cam-cua-dang-van-lam-876036.ldo

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.