Trần Bảo Sơn: Người "truyền lửa" đam mê võ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Võ sư Trần Bảo Sơn-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai được đồng nghiệp cùng các thế hệ học trò kính trọng bởi những thành tích đáng nể thời còn thi đấu lẫn khi chuyển sang công tác huấn luyện. Những cống hiến của anh đã góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trên bản đồ thể thao nước nhà ở một số môn võ như: wushu, kick boxing, võ thuật cổ truyền.
Từ võ sĩ tài năng
Trần Bảo Sơn xuất thân trong một gia đình có truyền thống võ học ở thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Gia đình anh là di dân từ tỉnh Bình Định lên xây dựng kinh tế mới sau ngày giải phóng. Thấy Sơn và anh trai là Trần Bảo Khánh đam mê võ thuật, năm 1995, gia đình gửi cho võ sư Phùng Bảo Châu dạy dỗ.
Anh Sơn nhớ lại: “Thỏa ước nguyện học võ, hai anh em chăm chỉ tập luyện. Ngoài giờ học ở võ đường, chúng tôi còn tranh thủ tập thêm khi ở nhà hoặc lúc ra đồng phụ việc cha mẹ. Nhờ vậy mà sau khi tốt nghiệp THPT, tôi thi đậu vào chuyên ngành Võ vật của Trường Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh”.
Võ sư Trần Bảo Sơn và con gái Trần Nguyễn Bảo Ngọc. Ảnh: Thiên Di
Võ sư Trần Bảo Sơn và con gái Trần Nguyễn Bảo Ngọc. Ảnh: Thiên Di

Ông Nguyễn Văn Ý-Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh: “Anh Trần Bảo Sơn là một trong những huấn luyện viên giỏi ở Trung tâm. Với trình độ chuyên môn cao, anh đã đào tạo được nhiều vận động viên giỏi cho thể thao tỉnh, trong đó có nhiều em được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Những năm qua, học trò của anh Sơn liên tục mang vinh quang về cho tỉnh nhà khi thi đấu tại các giải trong nước và quốc tế”.

Ở TP. Hồ Chí Minh, ngoài học ở trường, anh Sơn còn theo võ sư Lê Thanh Tùng học võ. Và, những nỗ lực không biết mệt mỏi đó đã được đền đáp xứng đáng. Đầu năm 1998, khi lần đầu tiên bước lên sàn đấu tại Giải vô địch Võ thuật cổ truyền TP. Hồ Chí Minh, anh Sơn xuất sắc giành ngôi vị cao nhất ở hạng 51 kg. Sau giải, anh được tuyển chọn vào đội tuyển võ thuật TP. Hồ Chí Minh. Năm sau, tại Giải vô địch Võ thuật cổ truyền toàn quốc diễn ra ở tỉnh Bình Định, Trần Bảo Sơn giành huy chương vàng hạng 51 kg cho đoàn TP. Hồ Chí Minh.

Sau giải này, theo lời mời gọi của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai, võ sĩ Trần Bảo Sơn chuyển về đầu quân cho tỉnh nhà. Ngay trong lần đầu tiên thi đấu dưới màu áo Gia Lai, võ sĩ này đã giành huy chương vàng hạng 51 kg Giải Võ thuật cổ truyền miền Trung-Tây Nguyên.
Năm 2000, anh tiếp tục giành giải nhất nội dung 51 kg tại Giải vô địch Võ thuật cổ truyền toàn quốc. Đến năm 2001 và 2002, Trần Bảo Sơn chuyển sang thi đấu môn wushu và giành được 1 huy chương bạc nội dung tán thủ tại giải toàn quốc rồi giã từ sự nghiệp.
Đến người thầy đáng kính
Vì còn muốn đóng góp cho thể thao tỉnh nhà, năm 2005, Trần Bảo Sơn ở lại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao để đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên môn võ thuật cổ truyền. Những năm sau, anh chuyển qua huấn luyện môn wushu và kick boxing. Hơn 15 năm làm công tác huấn luyện, võ sư Trần Bảo Sơn đã góp công không nhỏ trong việc ươm mầm tài năng thể thao cho tỉnh.
Huấn luyện viên Trần Bảo Sơn hướng dẫn kỹ năng cho các VĐV. Ảnh: Thiên Di
Võ sư Trần Bảo Sơn hướng dẫn kỹ năng cho các học trò. Ảnh: Thiên Di
Học trò nổi trội nhất mà võ sư Trần Bảo Sơn từng huấn luyện là võ sĩ Phan Văn Minh. Từ năm 2007 đến 2017, võ sĩ này liên tục giành huy chương vàng hạng 80 kg tại các giải đấu toàn quốc của 3 môn: võ thuật cổ truyền, wushu, kick boxing. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao châu Á do Hàn Quốc đăng cai năm 2012, Phan Văn Minh giành huy chương đồng hạng 80 kg cho đội tuyển kick boxing Việt Nam.
“Sự chỉ dạy ân cần của thầy Sơn đã giúp chúng tôi thích ứng tốt và đạt thành tích cao tại các giải đấu. Thầy là người mang về cho tỉnh Gia Lai nhiều thành tích nhất ở 3 môn võ là wushu, kick boxing, võ thuật cổ truyền. Hầu như năm nào, các học trò của thầy cũng đều mang về cho tỉnh 4-6 huy chương vàng. Riêng tôi có những năm mang về 3 huy chương vàng”-võ sĩ Phan Văn Minh bộc bạch.
Ngoài Phan Văn Minh, nhiều võ sĩ khác như: Trần Thị Tuyết Nhung, Lê Thảo Vy, Lê Thạch Toại, Đỗ Thị Trang, Phạm Thị Xoan, Lê Thị Nhi, Nguyễn Thị Thùy Linh… cũng đã trưởng thành dưới sự chỉ dạy tận tình của võ sư Trần Bảo Sơn. Nhiều người trong số này đã và đang góp mặt tại một số đội tuyển võ thuật quốc gia.
Nhớ về người thầy của mình, võ sĩ Trần Thị Tuyết Nhung xúc động: “Với chúng tôi, thầy giống như một người cha. Thầy quan tâm, lo lắng cho chúng tôi từ việc luyện tập đến từng miếng ăn, giấc ngủ. Khi vào giải, thầy có những điều chỉnh hợp lý để chúng tôi thi đấu tốt hơn nên đã giành được thứ hạng cao. Hiện tôi vẫn liên lạc với thầy và được truyền đạt những kinh nghiệm quý để áp dụng vào công việc huấn luyện tại đội tuyển tỉnh Tây Ninh”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm