Trung tâm bóng đá cộng đồng: Ươm mầm tài năng trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngoài việc tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe cho trẻ em thì các trung tâm bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn là nơi chắp cánh để những gương mặt trẻ tài năng có cơ hội theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.
Sân chơi bổ ích
Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 199 sân bóng mini cỏ nhân tạo. Các sân bóng này được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao ngày càng tăng của người dân trong tỉnh. Tận dụng hệ thống sân bóng mini này, những người có tâm huyết với thể thao tỉnh nhà đã mở các trung tâm bóng đá cộng đồng nhằm tạo sân chơi lành mạnh và bồi dưỡng tài năng thể thao trẻ.
Trung tâm Bóng đá cộng đồng Sao Việt (đường Hoàng Đạo Thúy, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) được ông Phạm Hữu Phước-một cựu huấn luyện viên ở Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai thành lập vào năm 2017. Gần 4 năm qua, ông Phước cùng cộng sự tổ chức dạy các kỹ năng bóng đá cho trẻ em từ 5 đến 15 tuổi trên địa bàn TP. Pleiku.
Ông Phước cho hay: “Trung tâm hoạt động quanh năm nhưng đông học viên nhất là dịp hè. Mấy năm qua, chúng tôi đã dạy kỹ năng bóng đá cho hàng trăm lượt trẻ em. Hiện Trung tâm đang có một lớp với 50 trẻ theo học 3 buổi/tuần”.
Trung tâm Bóng đá cộng đồng Hùng Nguyễn (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) góp phần ươm mầm tài năng thể thao trẻ. Ảnh: Hoành Sơn
Trung tâm Bóng đá cộng đồng Hùng Nguyễn (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) góp phần ươm mầm tài năng thể thao trẻ. Ảnh: Hoành Sơn
Khu trung tâm thể thao của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đang là “đại bản doanh” của Trung tâm Bóng đá cộng đồng Pleiku School Football Club. Trung tâm này do 2 huấn luyện viên Khuất Hữu Long và Khổng Tam Cường cùng những người bạn mở để đào tạo kỹ năng bóng đá cho trẻ em, hiện có hơn 150 em theo học, được chia thành các lớp năng khiếu và đào tạo cơ bản.
Là học viên của Trung tâm, em Bùi Hồ Ngọc Lâm (tổ 7, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) hồ hởi cho hay: “Em rất thích được học đá bóng ở đây. Trên này có đông bạn đá cùng nên vui lắm. Em còn được các thầy miễn học phí do bị tật ở tay”.
Tại thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai), Trung tâm Bóng đá cộng đồng Hùng Nguyễn do anh Nguyễn Thanh Hùng-cựu cầu thủ Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai thành lập đã đi vào hoạt động từ đầu năm 2016. Anh Hùng chia sẻ: “Ban đầu, tôi mở lớp dạy đá bóng ở thị trấn Ia Kha nhưng sau thấy nhu cầu học đông nên mở thêm ở các xã khác. Trung tâm hiện có 5 lớp dạy đá bóng ở thị trấn Ia Kha và các xã: Ia Chía, Ia Krai, Ia Khai. Các lớp học được tổ chức nhằm trang bị cho học viên những kỹ-chiến thuật trong thi đấu bóng đá và giúp rèn luyện sức khỏe”.
Đứng phía ngoài sân bóng nhìn con trai tập luyện, anh Nguyễn Sỹ Tuân (xã Ia Khai) cho hay: “Nhà tôi cách thị trấn hơn 30 km. Tuy nhiên, vì con trai thích học đá bóng nên tôi chở cháu ra đây cho thầy Hùng dạy. Gia đình cho cháu đi học đá bóng để rèn luyện sức khỏe và theo đuổi đam mê trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi thấy các trung tâm bóng đá này rất có ý nghĩa trong việc tạo cho trẻ em một sân chơi bổ ích, lý thú”.
Ươm mầm tài năng “nhí”
Trung tâm Bóng đá cộng đồng Hùng Nguyễn là một điển hình trong việc phát hiện tài năng trẻ. Từ năm 2016 đến nay đã có 8 học viên của Trung tâm được các câu lạc bộ, học viện bóng đá nổi tiếng trong nước như: Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng, Juventus Việt Nam... tuyển chọn.
Bà Lê Thị Phương Loan-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-cho biết: “Trung tâm Bóng đá cộng đồng Hùng Nguyễn đã góp công không nhỏ trong việc phát hiện những tài năng thể thao của huyện nhà để giới thiệu cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp trong nước tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng”.
Các học viên Trung tâm bóng đá cộng đồng Sao Việt trong buổi học. Ảnh: Hoành Sơn
Các học viên của Trung tâm Bóng đá cộng đồng Sao Việt trong một buổi tập. Ảnh: Hoành Sơn
Tương tự, từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm Bóng đá cộng đồng Pleiku School Football Club đã phát hiện nhiều em có tố chất đặc biệt để giới thiệu cho các học viện, câu lạc bộ trên cả nước. Huấn luyện viên Khuất Hữu Long thông tin: Có 8 em từng theo học ở Trung tâm trúng tuyển vào các câu lạc bộ và học viện bóng đá trong nước. Cụ thể, có 3 em trúng tuyển Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, 4 em trúng tuyển vào Câu lạc bộ SHB Đà Nẵng và 1 em trúng tuyển Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam. Mới đây, chúng tôi cho một lớp năng khiếu từ 8 đến 10 tuổi đi thi đấu giao lưu với các đội tại Học viện Bóng đá cộng đồng Công Vinh (TP. Hồ Chí Minh) và giành nhiều chiến thắng. Tại Giải Bóng đá thiếu niên-nhi đồng toàn tỉnh năm 2020, Trung tâm cũng giành chức vô địch ở nội dung nhi đồng.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: “Các trung tâm bóng đá cộng đồng đã góp công lớn trong việc tạo sân chơi bổ ích cho học sinh và góp phần nâng cao thể chất cho các em. Bên cạnh đó, các trung tâm cũng đã phát hiện nhiều em có năng khiếu vượt trội để giới thiệu cho các câu lạc bộ bóng đá trong nước. Đây cũng là nơi để những người làm công tác đào tạo thể thao đã nghỉ hưu hoặc cầu thủ chuyên nghiệp đã giải nghệ còn tâm huyết với thể thao tỉnh nhà truyền đạt kinh nghiệm, sở trường nhằm ươm mầm thêm nhiều tài năng trẻ”.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm