Bóng đá trẻ HAGL không còn "ngủ quên trên chiến thắng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Rút kinh nghiệm từ sau lần thất bại tại Giải U21 Quốc gia 2019, năm nay, các đội trẻ ở lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã liên tục thi đấu thăng hoa để làm nên điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá nước ta.
Kỷ lục của bóng đá Việt Nam
Năm 2020, bên cạnh đội 1 đang tranh tài tại đấu trường V.League,  HAGL còn cử các đội trẻ thi đấu tại giải U13, U15, U17, U19 và U21 Quốc gia. Kể từ ngày ghi tên mình lên bản đồ bóng đá Việt Nam, đây là năm đầu tiên HAGL dự tranh đầy đủ các giải trẻ do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức và đã lập nên kỷ lục ở tầm câu lạc bộ.
Cụ thể, ở Vòng chung kết Giải U19 Quốc gia 2020 kết thúc vào cuối tháng 6 vừa qua, HAGL cùng lúc có tới 2 đội bóng tranh tài. Sau đó, đội U19 HAGL 1 đoạt ngôi á quân, còn U19 HAGL 2 chia tay vòng đấu bảng trong thế ngẩng cao đầu. Tương tự, vào đầu tháng 8 này, cả U17 HAGL do huấn luyện viên Chu Ngọc Cảnh dẫn dắt và U17 Nutifood do huấn luyện viên Guillaume Graechen cầm trịch đồng thời thi đấu thăng hoa để cùng đoạt vé tham dự Vòng chung kết Giải U17 Quốc gia 2020.
Tính đến nay, cả 5 đội bóng trẻ đóng quân tại Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng tham gia thi đấu vòng loại đều đã góp mặt tại Vòng chung kết, đó là U19 HAGL 1, U19 HAGL 2, U17 HAGL, U17 Nutifood, U13 HAGL. Riêng ở Giải U15 Quốc gia 2020, các cầu thủ trẻ của HAGL đang tạm thời dẫn đầu vòng loại bảng C.
Cầu thủ đội U17 HAGL (áo trắng) thi đấu thăng hoa, giành quyền tham dự Vòng chung kết Giải U17 Quốc gia 2020. Ảnh: Minh Trần
Cầu thủ đội U17 HAGL (áo trắng) thi đấu thăng hoa, giành quyền tham dự Vòng chung kết Giải U17 Quốc gia 2020. Ảnh: Minh Trần
Tỉnh ngộ sau thất bại
Thành tích bước đầu mà các đội trẻ của HAGL đã làm được trong năm nay rất ấn tượng. Thế nhưng, đằng sau kỳ tích đó là những bài học kinh nghiệm “xương máu” của chính “đám trẻ nhà bầu Đức” cách đây gần 1 năm về trước.  
Tháng 10 năm ngoái, HAGL đăng cai tổ chức Vòng chung kết Giải U21 Quốc gia 2020 với hy vọng lần thứ 2 đăng quang ngôi vô địch của giải đấu này. Thế nhưng, đội chủ nhà U21 HAGL đã có một giải đấu đáng quên, thất vọng ê chề sau khi đại bại cả 3 trận ở vòng đấu bảng, để thua Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Viettel cùng với tỷ số 1-4, thua Đồng Tháp 0-2. Chỉ ghi được 2 bàn thắng, trong khi để thủng lưới tới 10 bàn thua, đứng chót bảng A, dừng bước ngay ở vòng bảng.
Việc thầy trò huấn luyện viên Huỳnh Văn Ảnh thua liểng xiểng tại Giải U21 Quốc gia 2019 được coi là đỉnh điểm, là “giọt nước tràn ly” khiến danh tiếng của lò đào tạo này bị suy giảm. Điều này thôi thúc bầu Đức nhanh chóng bắt tay tái cấu trúc “những đứa con tinh thần” của mình.
Một thành viên trong Ban lãnh đạo Câu lạc bộ HAGL chia sẻ: “Không thể phủ nhận, các cầu thủ trưởng thành từ khóa 1 của Học viện HAGL JMG như: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã liên tục gặt hái thành công trên đấu trường trong nước và quốc tế suốt thời gian dài vừa qua. Từ đây, một số huấn luyện viên và cầu thủ có dấu hiệu chủ quan, ỷ lại, “ngủ quên trên chiến thắng” khiến thành tích các học viên khóa 2 và 3 cũng như lò đào tạo trẻ HAGL bị chững lại. Kể từ sau thất bại của đội U21 HAGL vào năm ngoái, chúng tôi đã lập tức điều chỉnh, đổi mới cách làm, nhờ đó mà thành tích từ các đội trẻ cho tới đội 1 của HAGL đã có bước tiến bộ tích cực”.
Những thay đổi trong gần một năm qua đó là gì? Huấn luyện viên Chu Ngọc Cảnh cho biết: “Trước đây, cả trong khâu tuyển chọn học viên đầu vào cũng như trong công tác huấn luyện, chúng tôi đề cao yếu tố kỹ thuật và tư duy chiến thuật. Hiện nay, bên cạnh hai yếu tố trên, chúng tôi còn coi trọng vai trò của thể lực và thể hình của cầu thủ. Bởi vậy, kể từ lứa cầu thủ khóa 4 của cả Học viện HAGL JMG lẫn lò năng khiếu HAGL trở đi, lúc ra sân thi đấu, thể hình cũng như thể lực các học trò của chúng tôi không hề thua thiệt so với đối phương”.
MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm