Vòng chung kết U23 châu Á 2020: Việt Nam không còn là "ẩn số"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không còn là “ẩn số” để đem đến bất ngờ với các đối thủ. Trên cao luôn là gió, hơn ai hết, ông Park hiểu rất rõ điều này. Chính vì thế, ngày lên đường sang Thái Lan, ngoài chuyện siết tay quyết tâm, ông không quên căn chỉnh trạng thái cho học trò. Tất cả không ngoài mục tiêu giúp U23 Việt Nam có được tấm vé đến Olympic Tokyo vào mùa hè năm nay.
Đề cao sự ổn định
Ở Vòng chung kết U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam có 8 gương mặt từng lọt vào trận chung kết giải đấu năm 2018. Đó được coi như lợi thế rất lớn về kinh nghiệm chinh chiến. Những Tiến Dũng, Đình Trọng, Thành Chung, Thái Quý, Quang Hải hay Đức Chinh cũng đã được trui rèn qua nhiều giải đấu suốt 2 năm qua. Dưới góc nhìn của giới chuyên môn, việc đa phần những cầu thủ trụ cột hôm nay đều từng dự Vòng chung kết U20 thế giới 2017 được coi như vốn quý. Chính sân chơi cấp độ thế giới năm đó đã tạo bước đệm cho họ có thể tự tin vào bản thân mình trong xuyên suốt quá trình cống hiến vừa qua.
Cũng đã có những lo ngại khi nói về độ chênh lệch trong chất lượng nhân sự của U23 Việt Nam hiện nay. Lý do được đưa ra là so với 2 năm trước, U23 Việt Nam đã vắng mặt Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh, Đức Huy hay Văn Hậu. Việc Văn Hậu không tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2020 là điều đáng tiếc. Vậy nên, ông Park đang chờ vào sự phục vụ của Đỗ Thanh Thịnh hay Trần Đình Trọng sau chấn thương. Lúc đó, bài toán nhân sự để trám vào vị trí của Văn Hậu sẽ dễ chịu hơn. 
  Đội tuyển U23 Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho Vòng chung kết  U23 châu Á 2020. Ảnh: internet
Đội tuyển U23 Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Ảnh: internet
Ở vị trí trung vệ, Huỳnh Tấn Sinh và Nguyễn Thành Chung chắc suất đá chính. Bên cạnh đó, trong tay ông Park còn có cả Nguyễn Đức Chiến hay Hồ Tấn Tài đủ năng lực để lấp vào chỗ trống. Trong những buổi tập trước ngày lên đường sang Thái Lan, ông Park đã thử nghiệm Trọng Hùng chơi hậu vệ phải. Nếu như thế, Tấn Tài sẽ được dọn chỗ cho cánh đối diện. Đó là những phương án mới mẻ của chúng ta để tận lực dồn quân tinh nhuệ nhất cho 3 vị trí trung vệ.
Triết lý cầm quân của ông Park luôn đề cao tính ổn định, không thua trước khi nghĩ đến việc thắng. Do vậy, nhiều khả năng nhân sự ở phần sân nhà sẽ ưu tiên cho những con người cũ, nhiều kinh nghiệm và có phẩm chất như đã nói ở trên. Nếu U23 Việt Nam có đột biến hay phá cách cho mới lạ, mọi thứ sẽ được điều chỉnh ở khu vực giữa sân và hàng công.
U23 Việt Nam đủ sức chơi sòng phẳng ở vòng bảng
Ngay từ khi có kết quả bốc thăm, xét trên lý thuyết, U23 Việt Nam coi như nằm trong bảng đấu dễ thở nhất có thể. Hiện tại, nhận định đó ngày càng xác thực hơn.
Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên được nhìn nhận như một “ẩn số” cho dù chính lứa cầu thủ này đã chạm trán chúng ta tại giải U19 châu Á 2016. Vào năm đó, những Quang Hải, Đình Trọng, Trọng Đại, Tấn Sinh, Đức Chinh đã có được chiến thắng 2-1 trước đối thủ này. Dĩ nhiên, không thể “đếm cua trong lỗ” khi so sánh kết quả của cấp độ U19 ngày đó với U23 bây giờ. Nhưng yếu tố thuận lợi cho U23 Việt Nam nằm ở chỗ, thời gian qua, bóng đá Triều Tiên đã có phần chững lại so với trước. U23 Triều Tiên là tập thể có được sự tập trung rất cao. Lối chơi của đội bóng này đề cao sự kỷ luật, tính kết nối giữa các tuyến. Vì thế, những sơ hở của đội bóng Đông Á gần như rất ít khi xuất hiện. U23 Triều Tiên có lối chơi khá đa dạng. Sở hữu những cầu thủ có kỹ thuật tốt, đội bóng này yêu thích lối đá trực diện, ban bật cự li nhỏ cũng như rất mạnh ở những tình huống cố định.
Bóng đá UAE nói chung và đội U23 UAE nói riêng được coi là đối thủ nhiều duyên nợ với Việt Nam trong những năm qua. Đội Olympic Việt Nam từng đối đầu với UAE tại trận tranh hạng ba ASIAD 2018 và chịu thất bại trong loạt sút luân lưu. U23 UAE có nhiều đặc trưng của các đội bóng vùng Tây Á như chơi bóng bổng tốt, thể lực và thể hình vượt trội so với phần còn lại của châu lục. Tuy U23 UAE là đội bóng khá mạnh và có sự chuẩn bị khá tốt nhưng với những gì đã từng thể hiện, U23 Việt Nam đủ khả năng có một kết quả tốt trước đối thủ này.
U23 Jordan là đội bóng hiếm hoi tại bảng D sở hữu cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Tuy nhiên, cầu thủ Jordan cũng chỉ khoác áo các đội bóng thuộc những nền bóng đá nhỏ ở cựu lục địa, điển hình là ở Cộng hòa Síp. Đội bóng Trung Đông này sở hữu một nền tảng thể lực vượt trội. Họ thường xuyên tổ chức chơi bóng dài, bổng, tận dụng tốc độ của các cầu thủ mũi nhọn trên hàng công để chiến thắng đối phương.
Soi lại chính mình, nhìn nhận đối thủ, có thể thấy rằng, U23 đủ sức để chơi sòng phẳng ở vòng bảng lần này. Thậm chí, ngôi vị nhất bảng cho đoàn quân của ông Park cũng đã được tính đến dựa trên các yếu tố đã phân tích. Nhưng liệu U23 Việt Nam sẽ đi đến đâu tại giải lần này, có đạt được mục tiêu giành vé đến Olympic Tokyo hay không thì vẫn phải chờ đợi. 
ĐÔNG NGHI

Có thể bạn quan tâm