Võ thuật Gia Lai trên đà hồi sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các vận động viên (VĐV) võ thuật thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Gia Lai đã giành được tổng cộng 68 huy chương các loại tại những giải đấu khu vực và toàn quốc. Thành tích này cho thấy võ thuật Gia Lai đang trên đà hồi sinh để lấy lại vị thế vốn có trên đấu trường cả nước.
Trong tổng số 68 huy chương các loại mà các VĐV võ thuật Gia Lai giành được có 12 huy chương vàng (HCV), 14 huy chương bạc (HCB) và 42 huy chương đồng (HCĐ). Nổi bật nhất trong số đó là “phân đội” taekwondo khi mang về 5 HCV, 2 HCB, 7 HCĐ; karatedo (4 HCV, 4 HCB, 7 HCĐ); kick-boxing (2 HCV, 6 HCB, 10 HCĐ)…
 Các VĐV Gia Lai đoạt huy chương tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019. Ảnh: M.V
Các VĐV Gia Lai đoạt huy chương tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019. Ảnh: M.V

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh có tất cả 65 VĐV ở các môn: điền kinh, kick-boxing, boxing, vovinam, taekwondo, karatedo, wushu. Đa số các VĐV này vừa tập luyện, vừa kết hợp học văn hóa ở một số trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Pleiku. 


Ông Trần Bảo Sơn-Trưởng phòng Huấn luyện-Thi đấu Thể dục Thể thao (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh) cho biết: Theo kế hoạch đã được phê duyệt, năm nay, Trung tâm trưng tập VĐV thành 2 đợt: đợt 1 từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 6, đợt 2 từ giữa tháng 8 cho đến hết năm. Quãng thời gian nghỉ giữa 2 đợt, Trung tâm vẫn nỗ lực duy trì tập luyện cho các VĐV theo hình thức xã hội hóa, bởi nếu trả về địa phương thì phong độ của các VĐV sẽ sa sút đáng kể. “Sau một thời gian gián đoạn, mặc dù Trung tâm mới khôi phục lại chức năng đào tạo, huấn luyện VĐV theo hình thức tập trung từ đầu năm đến nay nhưng với thành tích đạt được như trên có thể coi là thành công rất đáng ghi nhận. Tại các giải trẻ toàn quốc trong thời gian qua, các VĐV của tỉnh ta đều giành được HCV. Để có được thành tích đó là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ lãnh đạo, huấn luyện viên và VĐV toàn Trung tâm”-ông Sơn khẳng định.
Không chỉ giành thành tích cao tại các giải trẻ toàn quốc, một số gương mặt trẻ xuất sắc của võ thuật Gia Lai cũng đã bắt đầu chinh phục các đấu trường danh giá như giải vô địch quốc gia, Cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc. Tiêu biểu trong số đó là nữ võ sĩ Lê Thị Nhi ở môn kick-boxing. Trong năm 2019, bên cạnh chiếc HCV kick-boxing trẻ toàn quốc, HCV môn võ cổ truyền tỉnh Gia Lai, nữ sinh của Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) này còn giành thêm chiếc HCB môn kick-boxing ở giải vô địch quốc gia. Trong trận chung kết hạng 52 kg, Nhi chỉ chịu thua về mặt điểm số trước một võ sĩ đàn chị đến từ “đất võ” Bình Định…
Nói về kế hoạch sắp tới, một lãnh đạo của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh chia sẻ: “Chuẩn bị cho năm tới, chúng tôi sẽ đề xuất với các cấp lãnh đạo có thẩm quyền duy trì tập trung huấn luyện các VĐV quanh năm, thay vì chia thành 2 đợt như hiện nay. Đồng thời, trong năm 2020, võ thuật Gia Lai dự kiến sẽ tham dự khoảng 13 giải đấu nhằm tạo cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, trui rèn bản lĩnh thi đấu cho các VĐV. Làm được điều đó, các VĐV trẻ mới có thể tiến bộ nhanh được”.
Trong quá khứ, cùng với điền kinh, các môn võ thuật được xem là “mỏ vàng” của thể thao Gia Lai mỗi khi tham dự các giải đấu toàn quốc. Có thể kể ra đây những cái tên lừng lẫy một thời trên võ đài như Nguyễn Tấn Đô, Trần Bảo Sơn, Phan Văn Hường, Bùi Công Tuấn, Đỗ Trường Thi, Trần Thị Tuyết Nhung… Hy vọng rằng, với kinh nghiệm và truyền thống đó, không bao lâu nữa, làng võ thuật Gia Lai sẽ xuất hiện thêm những gương mặt xuất sắc như thế hệ đàn anh, đàn chị để góp phần làm rạng danh thể thao tỉnh nhà.
 MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm