Nhà thơ Phạm Đức Long: Viết để cân bằng chính mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc thi viết “Người thầy thuốc trong tôi” được Báo Người lao động phát động vào ngày 16-8-2021, ngay giữa đợt cao điểm bùng phát dịch Covid-19. Cuộc thi nhằm tôn vinh lực lượng y-bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch và chăm sóc sức khỏe người dân.
Qua rà soát, Ban tổ chức cuộc thi đã duyệt đăng hơn 30 bài viết về gương sáng cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp, cống hiến, sáng tạo trong việc chăm sóc sức khỏe người dân, nghiên cứu y học và đặc biệt là công cuộc phòng-chống đại dịch Covid-19. Ngày 26-5 vừa qua, Báo Người lao động đã trao giải cho 8 tác phẩm xuất sắc nhất. Và thật bất ngờ khi nhà thơ Phạm Đức Long (tỉnh Gia Lai) với tác phẩm “Nữ y tá trên đỉnh Kon Chiêng” đạt giải nhì.
Tác phẩm viết về cuộc đoàn tụ đầy cảm động của nữ y tá Lê Thị Mỹ Ngọc và con gái Võ Thị Mỹ Phương (sau này đổi tên thành Võ Thị Ngọc Duệ). Hai mẹ con nữ y tá trên đỉnh Kon Chiêng này đã bị thất lạc nhau từ năm 1972, sau một đợt tấn công của địch vào bệnh xá và bắt đi cô bé làm con tin. Sau hơn 30 năm miệt mài tìm kiếm, vào ngày 5-6-2008, bà Ngọc đã được đưa vào chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” và tìm được cô con gái của mình. Đó là câu chuyện cổ tích nối liền giữa thời chiến và thời bình với kết thúc có hậu cho nữ y tá. Có lẽ chính vì sự chân thật, tình yêu thương và cả niềm hy vọng được tác giả truyền tải trong câu chuyện mà tác phẩm đã đạt giải cao.
Nhà thơ Phạm Đức Long (đứng giữa) tại lễ trao giải cuộc thi viết “Người thầy thuốc trong tôi”. Ảnh: Kim Sơn
Nhà thơ Phạm Đức Long (đứng giữa) tại lễ trao giải cuộc thi viết “Người thầy thuốc trong tôi”. Ảnh: Kim Sơn
Nhà thơ Phạm Đức Long chia sẻ: “Mới đầu, tôi cùng chỉ nghĩ là tham gia viết cho vui như một cách cổ động những y-bác sĩ mà mình thân thiết. Khi biết tác phẩm của mình đạt giải, tôi rất bất ngờ vì hầu hết các tác phẩm đạt giải đều kể về câu chuyện của những y-bác sĩ trong cuộc chiến chống Covid-19. Duy chỉ có tác phẩm của tôi là kể về hoàn cảnh của người nữ y tá trong thời chiến. Có lẽ chất liệu chính của tác phẩm chính là chuyện đời đầy éo le của một người mẹ, người y tá và chiến sĩ trong thời chiến đã khiến nhiều người rung động chăng?”.
Không chỉ được nhiều người biết đến với bài thơ “Khoảng trời lá thông” mà Phạm Đức Long còn viết truyện, viết báo. Với hơn 11 đầu sách, nhưng nghề chính của ông lại là một kỹ sư nông nghiệp. Giờ đây, khi đã nghỉ hưu, nhà thơ Phạm Đức Long vẫn tự chọn cách cân bằng chính mình là thỏa mãn đam mê vườn tược cũng như viết lách.
KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...