Sách hay giúp thay đổi cuộc đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chia sẻ của em Trần Thị Thảo-học sinh lớp 12C1 (Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) khi nói về sách. Mới đây, Thảo được trao giải chuyên đề xuất sắc nhất cuộc thi “Tìm hiểu và đồng hành cùng kênh Cùng bạn đọc sách-Chia sẻ sách hay-Chung tay chống dịch”. 
Tham gia cuộc thi do Dự án Sách và Hành động phối hợp với Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và Học tập suốt đời cùng chương trình “Đồng hành cùng bạn đọc sách: Nâng tầm trí tuệ Việt” tổ chức, cô học trò nhỏ nhắn, năng động đã chọn giới thiệu cuốn sách được giới trẻ đón nhận nhiệt tình vài năm trở lại đây “Sống như ngày mai sẽ chết” (tác giả Phi Tuyết).  
Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc
“Bạn đã bao giờ tự tay trồng một cái cây từ giai đoạn đầu tiên là làm đất cho đến khi gặt được thành quả là hoa lành, trái ngọt chưa? Và trong quá trình vun bồi, tưới tẩm ấy, bạn có nhận ra rằng mỗi ngày cái cây lớn lên là một sự kỳ diệu? Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, mỗi khoảnh khắc đều đáng quý, đáng trân trọng. Ta không thể biết hơi thở cuối phải rời lồng ngực, xa lìa cuộc đời này là khi nào. Vì vậy, hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc”-nét xinh xắn, tự tin về hình thức và sự cuốn hút trong cách dẫn chuyện của Thảo đã “giữ chân” người xem hơn 5 phút giới thiệu sách qua video clip.  
Thảo cho hay, em được anh trai tặng cuốn sách truyền cảm hứng này cách đây vài năm. Càng đọc em càng nhận rõ định hướng cùng những giá trị chân thật của cuộc đời. Khi biết đến cuộc thi nói trên, Thảo quyết định giới thiệu cuốn “Sống như ngày mai sẽ chết”. Tiếp đó, em tìm cách liên hệ với tác giả Phi Tuyết (hiện đang sống tại Lâm Đồng) thông qua mạng xã hội để có cái nhìn sâu sắc hơn về cuốn sách. “Điều bất ngờ là chẳng những được hồi đáp, hỗ trợ nhiệt tình, em còn được tác giả hỏi địa chỉ để gửi tặng những tác phẩm đã xuất bản”-Thảo hạnh phúc chia sẻ.  
Em Trần Thị Thảo và giấy chứng nhận đạt giải chuyên đề xuất sắc nhất cuộc thi. Ảnh: L.N
Em Trần Thị Thảo và giấy chứng nhận đạt giải chuyên đề xuất sắc nhất cuộc thi. Ảnh: Lam Nguyên

Thầy Trần Bá Công-Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng: “Đây là lần đầu tiên nhà trường có học sinh đạt giải cao trong một cuộc thi về giới thiệu sách như em Trần Thị Thảo. Điều này góp phần không nhỏ vào việc lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường, giúp các em có thêm tri thức từ những trang sách”. 

Nói thêm về cuốn sách mà bản thân cực kỳ yêu thích và mong muốn tạo sự lan tỏa, Thảo cho biết: Cuốn sách gồm 4 phần, tương ứng với 4 bước trong quá trình trồng cây để tạo nên mảnh vườn riêng là làm đất, gieo hạt, chờ đợi và gặt thành quả. “Bạn hãy tưởng tượng mình là một nông dân và cuốn sách sẽ tặng bạn cái liềm, cái cuốc để xới đất, tặng bạn hạt giống. Nhưng bạn phải là người hành động. Khu vườn sẽ rực rỡ ngát hương thơm hay cỏ dại mọc đầy đều là do bản thân mình quyết định. Nếu cuộc đời là một cuốn phim, hãy làm cho nó trở nên đáng xem”-Thảo thổ lộ.  
Sau khi được tải lên trang YouTube “Cùng bạn đọc sách”, phần giới thiệu sách này của cô học trò nhỏ đã nhận được rất nhiều nhận xét tích cực của người xem như: “Vô tình lướt ngang, ấn tượng với giọng của bạn này quá, bài review cũng ý nghĩa nữa” (Ngân Trần);  “Chúc mừng Thảo, em rất giỏi, năng động, cuốn sách được giới thiệu hấp dẫn, khơi dậy đam mê đọc sách mỗi người. Đọc sách giúp bạn giàu có và tài sản ấy không bao giờ mất đi trong bạn, trong chúng ta!” (Chu Lê Phương Thảo).  
“Để sách nuôi dưỡng tâm hồn”
Chẳng cái gì tự nhiên mà có, thói quen đọc sách cũng vậy. Thảo nhớ lại: Ngày còn nhỏ, khi mới học lớp 3, em thấy trong tủ sách của ba nhiều tập sách hay về lịch sử cùng những tập thơ thấm đẫm tinh thần cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tố Hữu… Thảo tò mò lật giở và thấy rất thích thú.
Trưởng thành trong môi trường ấy, cả 4 anh chị em Thảo đều mê sách. Nhờ những “người bạn” này, em được hỗ trợ rất nhiều trong học tập cũng như cuộc sống, nâng cao vốn hiểu biết, khả năng ngôn ngữ, tư duy… Đặc biệt, trong các đợt dịch Covid-19, sách càng được Thảo xem như một điểm tựa. Em nhắn gửi: “Không ra ngoài trong thời gian quá lâu sẽ dẫn đến bí bách, thậm chí trầm cảm. Vậy hãy để sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn”. Ngoài sách kỹ năng sống, Thảo thích đọc truyện ngắn trong và ngoài nước, sách song ngữ, tiểu thuyết… Thảo điểm qua những cuốn mà theo em rất đáng đọc như “Lá ngọc cành vàng” (Nguyễn Công Hoan), “Sáng hoan ca, chiều thưởng rượu” (Quan Đông Dã Khách), “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” (Adam Khoo)…
Hiện giờ, dù khá bận rộn với chương trình ôn thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học nhưng Thảo vẫn luôn dành thời gian cho sách. Em thường đọc ở thư viện trường hoặc đặt mua sách qua mạng, nghe các chương trình sách nói (audio book). Với sự hỗ trợ đắc lực của sách, Thảo nhiều năm liền là học sinh giỏi. 17 tuổi, em cũng vừa hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 
Đặc biệt yêu thích sách kỹ năng sống, nhận ra những tổn thương về tâm lý của con người trong nhịp sống hiện đại hối hả, Thảo mong muốn nộp hồ sơ xét tuyển vào khoa Tâm lý học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh và Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. “Học sinh chúng em hiện gặp nhiều vướng mắc và áp lực. Nếu được tư vấn tâm lý kịp thời thì sẽ tránh được tâm lý và hành động tiêu cực”-Thảo phân tích.
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…