Mỗi năm bỏ túi 300 triệu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi đã đem lại cho gia đình ông Đào Văn Thụ (tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình gồm khoảng 1.000 cây ổi, 100 cây dừa, 40 cây mít và chuồng trại chăn nuôi bò, ao nuôi cá, ông Đào Văn Thụ cho biết, có được cơ ngơi như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực và mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất. “Năm 1984, gia đình tôi cùng với 120 hộ dân từ tỉnh Thái Bình vào huyện Krông Pa lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Khi đó, mỗi hộ được Nhà nước cấp 1,8 sào đất để làm nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Diện tích đất ít ỏi không đủ để sản xuất, trong khi khó khăn về nguồn nước, nhất là vào mùa khô nên cuộc sống càng thêm vất vả. Hàng ngày, vợ chồng tôi phải đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống và đầu tư chăn nuôi gà, heo, dê, bò. Đến năm 1996, từ nguồn vốn tích góp cộng với khoản vay ngân hàng, gia đình tôi mua được hơn 3 ha đất trồng điều”-ông Thụ kể.

  Ông Đào Văn Thụ (tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) bọc những quả ổi để khỏi bị ong, ruồi vàng chích. Ảnh: Gia Hưng
Ông Đào Văn Thụ (tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) bọc những quả ổi để khỏi bị ong, ruồi vàng chích. Ảnh: Gia Hưng


Theo ông Thụ, sau mấy năm gắn bó với cây điều thấy không hiệu quả, ông phải chặt bỏ chuyển sang trồng mì, mía, thuốc lá. Năm 2017, tình cờ xem ti vi thấy mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao, ông đã lặn lội vào một số tỉnh miền Tây để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, ông chuyển đổi một phần diện tích sang trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi. “Đầu tiên, tôi trồng thử 100 cây dừa và 40 cây mít. Sau đó, tôi tiếp tục ra Viện Giống cây trồng Trung ương (Hà Nội) để tìm kiếm cây trồng hiệu quả. Khi đi, tôi còn mang theo một ít đất ở Krông Pa để phân tích chất đất. Kết quả có cây ổi rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây nên tôi mạnh dạn đầu tư trồng 1,5 ha ổi ghép. Chỉ 8 tháng sau, cây ổi bắt đầu cho thu hoạch”-ông Thụ cho hay.

Để đảm bảo chất lượng quả sạch, an toàn, ông Thụ không sử dụng phân bón hóa học bón cho cây. Ông kết hợp nuôi bò để vừa có thêm thu nhập, vừa có phân chuồng phục vụ sản xuất. Đặc biệt, ông là người đầu tiên trên địa bàn huyện đào ao với diện tích khoảng 5.000 m2 để nuôi cá rô phi rồi ủ xác cá thành phân vi sinh bón cho cây trồng. Để giảm công lao động, ông đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tại gốc và dùng bạt che bóng cho cây ổi. Hiện tại, ổi có giá 20-25 ngàn đồng/kg, dừa 10-12 ngàn đồng/quả. Ông Thụ cho biết: “Người nông dân cần phải tìm hiểu kỹ thị trường, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp với cây trồng nào, con vật nào để đầu tư. Đồng thời, phải biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có biện pháp phòng trừ bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Ngoài ra, cũng cần đa dạng cây trồng, vật nuôi để tránh rủi ro khi dịch bệnh, giá cả thị trường bấp bênh. Với mô hình này, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu về trên 300 triệu đồng/năm”.

Bà Đỗ Thị Minh Tuyến-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Túc-thông tin: Thời gian gần đây, nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, trong đó có mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Thụ. Hội Nông dân thị trấn đã tổ chức cho hội viên đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình này. Khi có người đến tham quan, ông Thụ nhiệt tình giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả cho mọi người và sẵn sàng hỗ trợ khi người dân làm theo mô hình này.

 

 GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.