Nông dân Phú Túc thu nhập cao từ mô hình kinh tế tổng hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình kinh tế tổng hợp đã giúp nông dân khu phố 10 (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) có thu nhập cao. Nhiều hội viên Hội Nông dân trở thành điển hình sản xuất kinh doanh giỏi các cấp với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Ghé thăm trang trại rộng hơn 1 ha của anh Trịnh Xuân Tuyên, chúng tôi bị cuốn hút bởi một không gian mát mẻ. Ruộng lúa, vườn cỏ, trại gà, trại heo được bố trí hợp lý. Hiện tại, gia đình anh đang nuôi gần 2.000 con gà, 24 con heo, 2 ao cá rộng 1.500 m2 và 6 sào lúa nước. Mô hình kinh tế tổng hợp của anh Tuyên đang phát huy hiệu quả, mỗi năm cho thu nhập trên 500 triệu đồng.
Anh cho biết, sau khi học tập kinh nghiệm từ nhiều mô hình kinh tế trang trại trong tỉnh, năm 2016, anh đã đầu tư chăn nuôi. Lần đầu thử nghiệm, anh nhập 500 con gà từ Đồng Nai về nuôi. Sau 4 tháng, lứa gà đầu tiên được xuất chuồng. Thấy hiệu quả, anh mở rộng quy mô nuôi gà, đến nay trại gà lên gần 2.000 con. Với giá bán gà hiện tại ở mức 65.000 đồng/kg, mỗi năm xuất chuồng 4 lứa gà mang lại cho gia đình nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng.

Năm 2019, vợ chồng anh đầu tư nuôi thêm 4 con heo nái và 20 con heo thịt. Đồng thời, tận dụng nguồn thức ăn dư thừa từ nuôi heo, gà để cho cá ăn nên năng suất ao cá tăng lên đáng kể. “Thời gian tới, gia đình sẽ tận dụng các lợi thế có sẵn từ phân bón, nước tưới để phát triển thêm cây ăn quả nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”-anh Tuyên nói.

Anh Trịnh Xuân Tuyên (tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) chăm sóc đàn heo của gia đình. Ảnh: Vũ Chi
Anh Trịnh Xuân Tuyên (tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) chăm sóc đàn heo của gia đình. Ảnh: Vũ Chi

Cũng phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, ông Trần Xuân Diến đã tận dụng nguồn nước từ ao cá phục vụ tưới cho diện tích mía, mì. Ông cho hay: Năm 2010, nhận thấy cây trồng thường xuyên bị hạn nên ông quyết định đào 2 ao cá rộng 2.000 m2 vừa chăn nuôi tăng thu nhập, vừa chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng. Năm 2019, khi hầu hết cây trồng của người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi nắng hạn thì 6,5 ha mía của ông vẫn xanh tốt, năng suất đạt 135 tấn/ha. Nếu như diện tích mía của bà con chỉ có tuổi thọ 3 năm thì diện tích mía của ông có thể được 4 năm.

Ngoài trồng mía, nuôi cá, gia đình ông Diến còn trồng 2,5 ha mì và chăn nuôi bò. Hiện ông đang nuôi 8 con bò vỗ béo. Bình quân mỗi năm, ông xuất chuồng 4 lứa, sau khi trừ chi phí ông lời trên 80 triệu đồng. “Nếu chỉ trồng một loại cây, nuôi một loài con vật sẽ gặp rủi ro rất cao như mất mùa, rớt giá, dịch bệnh. Vì vậy, tận dụng diện tích đất sẵn có, vợ chồng tôi đầu tư trồng mì, mía, cũng như tận dụng nguồn thức ăn sẵn có để chăn nuôi. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lời trên 300 triệu đồng”-ông Diến nói.
Trao đổi với P.V, bà Đỗ Thị Minh Tuyến-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Túc khẳng định: Mô hình kinh tế tổng hợp đang là hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên, nông dân, đặc biệt là tại tổ dân phố 10-khu vực chuyên sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Ban Chấp hành Hội Nông dân thị trấn cũng thường xuyên tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm. 
“Sắp tới, Câu lạc bộ hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi sẽ được thành lập nhằm tạo điều kiện cho hội viên, nông dân chia sẻ kinh nghiệm cũng như quảng bá, liên kết tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Ban Chấp hành Hội sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”-bà Tuyến chia sẻ.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.