Mang Yang đầu tư phát triển sản phẩm OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương, năm 2022, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đăng ký xây dựng 15 sản phẩm OCOP. Các ý tưởng sản phẩm đăng ký rất phong phú, đa dạng.

Giai đoạn 2019-2021, huyện Mang Yang có 25 sản phẩm OCOP, trong đó có 24 sản phẩm đạt 3 sao, 1 sản phẩm đạt 4 sao. Riêng Hợp tác xã (HTX) Nông-lâm nghiệp Quyết Tiến (thôn 2, xã Ayun) có 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm: măng le sấy khô, tinh dầu màng tang xịt phòng, tinh dầu màng tang nguyên chất, muối sả, cao đinh lăng toàn tính, cao đinh lăng thân lá. Ông Bùi Ngọc Thúc-Giám đốc HTX-cho hay: Chương trình OCOP đã tạo ra những sản phẩm mới từ chính những mặt hàng nông-lâm sản của địa phương. Nhờ đó, chương trình tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

“Khi tham gia Chương trình OCOP, HTX được hỗ trợ hướng dẫn về thủ tục hồ sơ đăng ký, thiết kế bao bì, nhãn mác cũng như quảng bá, xúc tiến thương mại. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn, từ đó có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Năm nay, chúng tôi tiếp tục đăng ký xây dựng sản phẩm trà đinh lăng và đánh giá lại sản phẩm măng le sấy khô. Với sự hỗ trợ tích cực của Tổ tư vấn Chương trình OCOP, hy vọng sản phẩm của chúng tôi sẽ ngày càng hoàn thiện và được đánh giá cao”-ông Thúc nói.

  Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Nông-lâm nghiệp Quyết Tiến (xã Ayun, huyện Mang Yang) ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Ảnh: Vũ Thảo
Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Nông-lâm nghiệp Quyết Tiến (xã Ayun, huyện Mang Yang) ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Ảnh: Vũ Thảo


Trong khi đó, bà Nguyễn Hồng Dịu-Giám đốc HTX Dược liệu xanh Mang Yang (thị trấn Kon Dơng) thì cho biết: “Được sự vận động, hướng dẫn, hỗ trợ của ngành chức năng, năm 2020, HTX có 2 sản phẩm rượu đan sâm và đan sâm sấy khô đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Khi đưa ra thị trường, sản phẩm rất được ưa chuộng, có thời điểm lượng hàng không đủ cung ứng. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng để chúng tôi có động lực mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Hợp tác xã huy động các thành viên đầu tư mở rộng diện tích trồng đan sâm, phấn đấu vùng nguyên liệu đạt 5 ha trong năm nay. Hiện chúng tôi đăng ký xây dựng sản phẩm cao đan sâm tham gia Chương trình OCOP năm 2022”.

Nhằm tạo đột phá trong thực hiện Chương trình OCOP, tháng 4-2021, huyện Mang Yang đã thành lập Tổ tư vấn chương trình. Ông Trần Thanh Vọng-thành viên Tổ tư vấn-cho biết: “Trong năm qua, Tổ tư vấn đã hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, làm thủ tục đăng ký logo, nhãn mác, hệ thống truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, đăng ký sở hữu trí tuệ, xây dựng website… để hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Nhờ được tư vấn nên các HTX, hộ gia đình đã mạnh dạn đăng ký xây dựng hồ sơ và tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm nhiều hơn”.

Trao đổi với P.V, ông Võ Văn Vinh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang-cho biết: “Các HTX và hộ gia đình rất phấn khởi khi được chính quyền quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng sản phẩm. Các sản phẩm OCOP khi đưa ra thị trường nhận được nhiều đánh giá tích cực của người tiêu dùng. Để tiếp tục nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương, năm 2022, huyện đăng ký xây dựng thêm 15 sản phẩm OCOP. Năm nay, các ý tưởng sản phẩm đăng ký cũng đa dạng hơn, tập trung vào các sản phẩm như: nước lau sàn thảo dược đa năng, cà phê bột, bộ sản phẩm bơ, bộ sản phẩm chanh dây, trà thảo mộc đinh lăng, bộ sản phẩm đàn trưng, chuông gió, bộ sản phẩm dược liệu, nến thơm, gạo nếp nương…”.

Cũng theo ông Vinh, huyện có kế hoạch bố trí 1 cửa hàng tại thị trấn Kon Dơng để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, vận động một số hộ gia đình có sản phẩm tiêu thụ, bán ra thị trường nhiều năm để xây dựng, đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm cho các năm tiếp theo. Ngoài ra, nhiều HTX đã liên kết xây dựng chuỗi giá trị, mở rộng diện tích vùng nguyên liệu, tăng năng suất để phục vụ xây dựng sản phẩm OCOP. Việc tham gia Chương trình OCOP đóng vai trò tích cực, giúp nâng cao chất lượng, giá trị cho các sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

 

 VŨ THẢO
 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.