Krông Pa: Triển vọng từ giống lúa mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ Đông Xuân 2021-2022, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) triển khai gieo trồng thí điểm giống lúa SHPT3 và BĐR57 tại xã Ia Rmok và Phú Cần. Thực tế cho thấy, các giống lúa này thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương và cho năng suất cao.
Hàng năm, huyện Krông Pa gieo trồng hơn 4.500 ha lúa nước và 1.200 ha lúa cạn. Trong đó, vụ Đông Xuân có khoảng 2.000 ha và vụ mùa khoảng 3.700 ha với những giống chủ lực như: Q5, DV108, OM6976, OM4900, ML48, HT1, LH12, TH6, IR64. Năng suất lúa bình quân đạt 4,5-4,7 tấn/ha. Để giúp nông dân nâng cao thu nhập từ cây lúa, vụ Đông Xuân 2021-2022, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã triển khai gieo trồng thí điểm giống lúa SHPT3 và BĐR57 trên địa bàn xã Ia Rmok và Phú Cần với diện tích 2 ha. 7 hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% lúa giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch.
Gia đình ông Ksor Plú (buôn Bhă Nga, xã Ia Rmok) được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện hỗ trợ trồng thử nghiệm 2 sào giống lúa SHPT3. Sau 3 tháng xuống giống, ruộng lúa của gia đình ông phát triển rất tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. “Giống lúa này phát triển tốt và ít bị sâu bệnh. Dự kiến năng suất đạt khoảng 7 tạ/sào, cao hơn so với những giống lúa trước đây. Vụ tới, tôi sẽ chuyển đổi hết 5 sào sang trồng giống lúa này”-ông Plú vui vẻ nói.
Ông Ksor Plú (bìa phải) cùng công chức Địa chính-Nông nghiệp xã Ia Rmok kiểm tra ruộng lúa. Ảnh: Gia Hưng
Ông Ksor Plú (bìa phải) cùng công chức Địa chính-Nông nghiệp xã Ia Rmok kiểm tra ruộng lúa. Ảnh: Gia Hưng
Gia đình ông Ksor Munh (buôn Thim, xã Phú Cần) có 6 sào ruộng lúa nước 2 vụ tại cánh đồng Phú Cần. Khi được cán bộ kỹ thuật tuyên truyền, ông đăng ký gieo trồng 2 sào giống lúa SHPT3 và BĐR57. Nhờ được hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật, ruộng lúa không có sâu bệnh hại và phát triển tốt.
Ông Ksor Yim-công chức Địa chính-Nông nghiệp xã Ia Rmok-cho hay: Qua theo dõi cho thấy, giống mới khá phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai và năng suất dự kiến cao hơn 1-1,5 tấn/ha so với các giống lúa mà người dân đang gieo trồng. Với năng suất 6-7 tấn/ha, sau khi trừ chi phí thì người dân lãi 15-20 triệu đồng/ha. “Vụ tới, chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi sang gieo sạ giống lúa mới, đặc biệt là trên những diện tích trồng giống lúa cũ đã thoái hóa để giúp bà con tăng thu nhập”.
Trao đổi với P.V, ông Võ Ngọc Châu-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Giống lúa SHPT3 và BĐR57 do Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ sản xuất. Các giống lúa này có thời gian sinh trưởng 105-110 ngày, phù hợp với điều kiện sản xuất 2 vụ trên địa bàn huyện cũng như trình độ canh tác của người dân. Qua thực tế trồng thử nghiệm có thể đánh giá 2 giống lúa này cho năng suất 6,5-7 tấn/ha. Đặc biệt, các giống lúa này ít đổ ngã và ít nhiễm sâu bệnh hơn các giống lúa khác.
“Vụ mùa sắp tới, từ nguồn kinh phí sự nghiệp phát triển đất trồng lúa, huyện sẽ hỗ trợ khoảng 58 tấn lúa giống SHPT3 và BĐR57 cho người dân gieo trồng nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích”-ông Châu nhấn mạnh.
GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.