Triển vọng từ nuôi cá lồng bè trên sông Pô Cô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, ông Trần Văn Dã (thôn Ia Đờ, xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum) phối hợp cùng một số hộ dân ở xã Ia Khai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai nuôi cá lồng bè trên sông Pô Cô, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả.

Theo con đường xuyên qua vườn điều đang vào mùa thu hoạch ở làng Nú (xã Ia Khai), chúng tôi đến bờ sông Pô Cô. Từng cơn gió lùa về mang theo hơi nước mát từ dòng sông xua tan phần nào cái nắng nóng của mùa khô nơi biên giới. Những chiếc xuồng máy, thuyền độc mộc nằm sát mép nước yên ắng, đợi chờ. Nổi bật trên dòng sông là 12 lồng cá của ông Trần Văn Dã và người dân xã Ia Khai vừa nuôi gần 2 tháng.

  Nuôi cá lồng bè trên dòng Pô Cô là mô hình kinh tế triển vọng cho bà con dân tộc thiểu số. Ảnh: Phương Vi
Nuôi cá lồng bè trên dòng Pô Cô là mô hình kinh tế triển vọng cho bà con dân tộc thiểu số. Ảnh: Phương Vi


Xuất thân từ tỉnh Đồng Tháp nên ông Dã có khá nhiều kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, khi dừng chân ở bờ sông Pô Cô, ông Dã đã nhận ra đây là vùng nước giàu tiềm năng để nuôi cá lồng bè. Hơn nữa, bên kia bờ sông, gia đình ông cũng đang nuôi 22 lồng cá.

“Đặc điểm của dòng sông này là nước rất yên tĩnh, chảy nhẹ, trong lành. Một năm chỉ mưa vài tháng, thời gian còn lại thời tiết rất đẹp, thích hợp để nuôi các loại cá: diêu hồng, lăng, chép, rô phi. Tôi thấy bà con dân tộc thiểu số ở đây phần lớn vẫn trông chờ vào cây điều. Hết mùa điều thì hết việc, không có khoản thu nhập nào khác. Vì vậy, tôi ngỏ ý với lãnh đạo xã Ia Khai để được phối hợp cùng 5 hộ dân thử nghiệm nuôi cá lồng bè. Tôi sẽ trực tiếp truyền dạy kỹ thuật nuôi cá. Từ mô hình này, hy vọng bà con có thêm nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống”-ông Dã cho hay.

Cứ như vậy, từ cách làm lồng nuôi cá, đến khâu chọn cá giống, chuẩn bị thức ăn và thời điểm thu hoạch cá đều được ông Dã trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho những người cùng tham gia.

Sau gần 2 tháng triển khai, các đàn cá diêu hồng, rô phi phát triển ổn định. Ông Dã chia sẻ: “Nuôi cá lồng chỉ cần cho ăn đúng giờ, đúng số lượng, đảm bảo không để cá bị đói, thiếu thức ăn. Ngoài ra, người nuôi tiến hành vệ sinh lồng 1 lần/tuần để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cá phát triển. Khoảng 4-5 tháng, khi cá đạt trọng lượng thương phẩm thì tiến hành thu hoạch. Trung bình mỗi bè cá diêu hồng 5 m2 có thể thu được khoảng 3 tấn cá thương phẩm/lứa, 1 năm nuôi 2-3 lứa. Với giá bán sỉ 35.000-40.000 đồng/kg đã đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người nuôi”.

 Trung bình mỗi bè cá diêu hồng 5 m2 có thể thu được khoảng 3 tấn cá thương phẩm/lứa, 1 năm nuôi 2-3 lứa. Ảnh: Phương Vi
Trung bình mỗi bè cá diêu hồng 5 m2 có thể thu được khoảng 3 tấn cá thương phẩm/lứa, 1 năm nuôi 2-3 lứa. Ảnh: Phương Vi


Mặc dù gia đình có 8 ha điều, 400 cây cà phê và 1.000 cây cao su, song anh Puih Luyét (làng Nú, xã Ia Khai) vẫn quyết định chung vốn với ông Dã để nuôi cá lồng bè. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, anh Luyét phụ giúp ông Dã cho cá ăn hay vệ sinh lồng.

Anh Luyét bày tỏ: “Tôi thấy mô hình nuôi cá lồng bè trên sông này khá dễ, không tốn nhiều công chăm sóc, nhưng thu nhập cao và khá ổn định. Tôi cũng được ông Dã chỉ cho nhiều kinh nghiệm trong việc căn dòng chảy, thời điểm thả cá, thu hoạch cá, cách vệ sinh lồng, chăm sóc cá… Khi có điều kiện, tôi sẽ mở rộng mô hình này để có thêm thu nhập cho gia đình”.

Ông Rơ Châm Pich-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khai là 1 trong 5 hộ cùng tham gia nuôi cá lồng với ông Dã. Ông Pich tâm sự: “Lúc đầu, tôi lo lắng lắm, không biết có hiệu quả thật không. Còn bây giờ, tôi yên tâm rồi vì cá không bị chết nhiều mà sống khỏe, phát triển ổn định. Dọc theo sông Pô Cô trên địa bàn xã cũng đã có 2 hộ triển khai mô hình này. Đây là hướng phát triển kinh tế dễ triển khai thực hiện và khá hiệu quả, tận dụng được diện tích mặt nước trên sông Pô Cô”.

 

PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.