Gia Lai: Mưa xuân hiếm gặp, người trồng cà phê lo lắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 10-2 (tức 29 tháng Chạp), tại một số vùng ở Gia Lai như Pleiku, Chu Sê, Ia Grai...bất ngờ xuất hiện mưa nhỏ kéo dài. Cơn mưa xuân hiếm gặp, nhiều người sống nửa thế kỷ ở Pleiku cũng bất ngờ. Trong khi một số người thấy thú vị bởi không khí mát dịu thì những người trồng cà phê lo lắng vì cà phê đang trong giai đoạn ra hoa, khả năng mất mùa vụ tới. 

Cơn mưa không mong đợi

Thời điểm này, nhiều người trồng cà phê tại các huyện, thành phố khu vực phía Tây tỉnh đã tưới nước đợt 1 để cây bung hoa. Thế nhưng, trong ngày 10-2, một cơn mưa nhỏ và kéo dài bất ngờ xuất hiện khiến nhiều người không khỏi lo lắng, nhất là những hộ chưa kịp tưới đợt 1 hoặc hộ có vườn cà phê đã ra hoa.  

Ông Đào Văn Mạnh lo lắng bên vườn cà phê trổ bông trắng xóa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Đào Văn Mạnh (thôn Tân An, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) lo lắng vì cơn mưa trái mùa có thể làm thối nhụy hoa cà phê vừa bung. Ảnh: Nguyễn Diệp


Ông Đào Văn Mạnh (thôn Tân An, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) cho biết: “Gia đình tôi có 2 ha cà phê, trong đó 1 ha đã bung hoa trắng vườn, diện tích còn lại đang chuẩn bị bung hoa. Cơn mưa nhỏ kéo dài sáng 29 Tết khiến gia đình không khỏi lo lắng về 1 ha đã bung hoa bởi dễ có chất a xít trong nước mưa gây thối nhụy hoa cũng như khó thụ phấn dẫn đến nguy cơ năng suất giảm. Trồng cà phê nhiều năm rồi nhưng tôi chưa thấy xuất hiện mưa bất thường vào cuối tháng Chạp như thế này. Bây giờ thì chưa thấy được thiệt hại, phải chờ nắng lên mới biết được. Làm nông nghiệp thấy mưa là mừng nhưng mưa vào đúng thời điểm này khó có lợi cho người trồng cà phê chúng tôi".

Cũng là người có nhiều kinh nghiệm trồng cà phê, ông Nguyễn Văn Thành (thôn Tân An, xã Ia Sao) cho hay: “Đa số người trồng cà phê ở khu vực này thường tưới đợt 1 vào khoảng thời gian từ ngày 16 tháng Chạp trở đi nên bây giờ đã tưới xong. Với những hộ tưới sớm, cà phê bây giờ đã bung hoa nên họ lo lắng bởi gặp mưa vào lúc này hoa thụ phấn không đảm bảo dẫn đến năng suất giảm. Còn những hộ tưới từ ngày 24 tháng Chạp đến giờ thì không bị ảnh hưởng nhiều bởi hoa vẫn thụ phấn tốt. Riêng 3 ha của gia đình tôi tưới béc vừa mới xong hiện hoa đang kích thích phát triển mạnh nên trận mưa này không gây ảnh hưởng".

Ông Nguyễn Văn Thành bên vườn cà phê đang bắt đầu bung hoa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Nguyễn Văn Thành bên vườn cà phê đang bắt đầu bung hoa. Ảnh: Nguyễn Diệp


Trao đối với P.V, ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho biết: Sau trận mưa sáng 29 Tết, đơn vị đã đi kiểm tra tại một số xã thấy nhiều vườn cà phê đang sinh trưởng phát triển tốt. Tuy nhiên, với một số diện tích đã bung hoa thì trận mưa này sẽ khiến cây khó thụ phấn để đảm bảo năng suất trong vụ tới.

Cần tưới nước sớm cho cà phê

 

Nhiều nông dân sử dụng béc tưới cà phê vừa tiết kiệm nhân công vừa mang lại hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Diệp
Nhiều nông dân sử dụng béc tưới cho vườn cà phê, vừa tiết kiệm nhân công vừa mang lại hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Diệp


Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-thông tin: Chưa có năm nào thời tiết xuất hiện mưa vào những ngày cuối năm Âm lịch. Nếu mưa lớn thì người dân được hưởng lợi, còn mưa nhỏ như thế này đất không đủ độ ẩm dẫn đến cây cà phê không thể bung hoa hết mà chỉ cương lên rồi hư đài hoa. Vườn nào nở hoa nhiều sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thụ phấn.

"Để đảm bảo cây cà phê sinh trưởng phát triển tốt, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã khuyến cáo người dân cần tập trung tưới đuổi cho cây đủ độ ẩm cần thiết để nuôi hoa. Khuyến khích các hộ đủ điều kiện máy móc, nhân lực và hệ thống đường ống cố gắng tưới trong ngày và đêm 30 Tết. Dự kiến trong ngày mùng 4 Tết, người dân trên địa bàn huyện sẽ ra quân thăm đồng và tưới nước cho cây cà phê. Tuy nhiên, với cơn mưa vừa rồi, nhiều khả năng bà con sẽ phải ra quân sớm hơn"-ông Nguyễn Kim Anh cho hay.

Tương tự, ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho biết: Ngay sau khi dứt mưa, trong chiều 29 Tết, nhiều hộ đã đưa máy móc, đường ống ra để tưới đuổi những diện tích chưa đủ độ ẩm giúp cây cà phê ra hoa, thụ phấn kịp thời để đảm bảo năng suất trong vụ tới.

 

NGUYỄN DIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.