Hỗ trợ nông dân trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây dựng thành công chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm chính là mục tiêu lớn nhất của dự án “Liên kết sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C” được triển khai tại huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai). Dự án được kỳ vọng sẽ giúp sản xuất của nông dân có đầu ra ổn định.

Nông dân trồng cà phê được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Ảnh: Hà Duy
Nông dân được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Ảnh: Hà Duy



Giữa tháng 6-2020, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa phối hợp với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C cho 260 nông dân trồng cà phê của 7 xã: Đak Sơ Mei, A Dơk, Ia Pết, Ia Băng, Hà Bầu, Hnol và Đak Krong. Đại diện Công ty Vĩnh Hiệp cho hay: Sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C nhằm tăng cường tính bền vững trong chuỗi cà phê nhân. Qua tập huấn, nông dân được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách sử dụng phân bón hữu cơ, ghi chép nhật ký nông hộ để theo dõi quá trình chăm sóc cà phê theo đúng quy cách.


Đối với người trồng cà phê, đây là cơ hội để họ thay đổi tập quán canh tác, nâng cao giá trị sản phẩm. Ông Quy (làng Sao, xã Hà Bầu) phấn khởi nói: “Tôi có 1 ha cà phê. Trước đây, tôi vẫn chăm sóc theo kiểu truyền thống chứ không có vốn để đầu tư phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, năng suất thấp, sản lượng chỉ khoảng 4 tấn cà phê nhân mỗi năm. Bây giờ, không những được tập huấn kỹ thuật chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C mà tôi còn được cấp vật tư để chăm sóc cà phê”.

 Nông dân tham gia tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Ảnh: H.D
Nông dân tham gia tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Ảnh: H.D



Cùng tâm trạng phấn khởi sau khi dự tập huấn, bà Võ Thị Thanh Huệ (thôn Sơn Trang, xã Hnol) chia sẻ: “Tôi có 2.700 cây cà phê trồng từ năm 2003, mỗi năm thu hoạch khoảng 7,5 tấn cà phê nhân. Tôi có nghe tới việc chăm sóc cà phê sạch nhưng không biết rõ quy trình phải làm thế nào để đảm bảo chất lượng và năng suất. Nay được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê theo hướng hữu cơ, được cung cấp vật tư và đảm bảo đầu ra sau thu hoạch, giá thu mua lại cao nên tôi rất yên tâm”.

Được biết, buổi tập huấn này nằm trong kế hoạch triển khai dự án “Liên kết sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C” do Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa làm chủ đầu tư và Công ty Vĩnh Hiệp là đơn vị liên kết, giữ vai trò chủ trì dự án. Đồng thời, Công ty Vĩnh Hiệp là đơn vị bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân có ký hợp đồng tham gia chuỗi liên kết sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C.

Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-thông tin: “Dự án có tổng kinh phí thực hiện gần 8,7 tỷ đồng; trong đó, vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gần 3 tỷ đồng, Công ty Vĩnh Hiệp hỗ trợ 222 triệu đồng, người dân đóng góp hơn 5,4 tỷ đồng. Riêng phần mời chuyên gia và tổ chức tập huấn, Công ty Vĩnh Hiệp chịu trách nhiệm. Sau khi tập huấn, các hộ dân sẽ được cung cấp vật tư, phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật thực tế tại vườn. Tới khi thu hoạch, toàn bộ sản lượng cà phê trong phạm vi dự án sẽ được Công ty Vĩnh Hiệp thu mua”.

Công ty Vĩnh Hiệp sẽ bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Ảnh: Hà Duy
Chế biến cà phê tại Công ty Vĩnh Hiệp. Ảnh: Hà Duy



Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, thực hiện theo bộ tiêu chuẩn 4C sẽ làm thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất tập thể, tập trung; đồng thời, người dân có thể nâng cao chất lượng cà phê, chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm.

Còn ông Trịnh Khắc Dương-Giám đốc Hợp tác xã Đak Krong (xã Đak Krong) thì cho hay: “Hợp tác xã có 185 thành viên, trồng các loại cây như: cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, chanh, cam... Chúng tôi may mắn khi được tham gia dự án, vì sản phẩm nông sản của chúng tôi sẽ đạt chất lượng và đảm bảo sạch. Điều này vô cùng có ý nghĩa khi người tiêu dùng rất chú trọng tới sức khỏe. Chúng tôi sẽ phổ biến và nhân rộng kỹ thuật chăm sóc cây theo tiêu chuẩn 4C cho toàn bộ thành viên của Hợp tác xã”.

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.