Ia Chía: Gặp khó trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là xã vùng biên của huyện Ia Grai (Gia Lai), với xuất phát điểm thấp nên dù đã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được gần 10 năm nhưng việc hoàn thành các tiêu chí ở xã Ia Chía còn khá chậm.
Dẫn chúng tôi đi thăm một số công trình đường giao thông vừa hoàn thành, ông Rơ Mah Hin-Trưởng thôn Kom Yố-cho hay: “Trước đây, đường làng rất nhỏ, không đủ 1 chiếc ô tô đi lọt, mùa mưa lại lầy lội. Vậy mà chỉ sau một đợt kêu gọi, vận động người dân hiến đất mở đường thì phong trào này đã lan rộng. Khi bắt đầu đo đạc, những hộ có cây cối nằm trong diện tích mở đường đã tự nguyện chặt bỏ, nhiều hộ tự nguyện di dời hàng rào. Từ chỗ chật hẹp chỉ có 2 m, con đường đã được mở rộng lên đến 6-7 m và cứng hóa, rất thuận tiện cho việc đi lại của bà con trong làng”.
Chỉ tính riêng từ đầu năm nay đến nay, xã Ia Chía đã vận động nhân dân hiến 7.400 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Là một trong những hộ dân làng Kom Yố tham gia hiến đất mở đường, ông Hyen chia sẻ: “Nhận thấy chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường và xây dựng các công trình phúc lợi nhằm nâng cao đời sống người dân là rất đúng đắn, gia đình tôi đã không ngần ngại tham gia. Đồng thời, tôi cũng kêu gọi dân làng tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, phong trào hiến đất làm đường diễn ra sôi nổi”.
 Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê.   Ảnh internet
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh internet
Qua 10 năm xây dựng NTM, các nguồn lực trực tiếp từ chương trình và các nguồn vốn lồng ghép đầu tư thực hiện tại xã đã nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM như: giao thông, trường học, thủy lợi... Trong giai đoạn 2011-2015, xã vẫn còn 3 làng đạt dưới 5 tiêu chí, bình quân mỗi thôn, làng đạt 7 tiêu chí. Giai đoạn 2016-2018, bình quân mỗi thôn, làng đạt 10 tiêu chí, không còn làng dưới 5 tiêu chí. Riêng giai đoạn này, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM ở xã đạt gần 77 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Lựu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chía-cho biết: “Khi triển khai xây dựng NTM, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có 1.916 hộ thì có đến 1.166 hộ dân tộc thiểu số, đa phần có tập quán canh tác lạc hậu, chiếm phần lớn tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Qua 10 năm xây dựng NTM, xã mới đạt 11 tiêu chí”.
Theo ông Lựu, quá trình xây dựng NTM của xã Ia Chía gặp nhiều thử thách, nhất là 2 năm gần đây bởi giá cả nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giảm thấp khiến thu nhập của người dân bấp bênh. Do đó, việc huy động nguồn lực đóng góp trong dân để xây dựng NTM cũng gặp không ít trở ngại. Bên cạnh đó, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp còn ít, do đó kinh phí thực hiện phụ thuộc phần lớn vào nguồn phân cấp hàng năm. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chương trình đối với một xã vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, hiệu quả chưa cao, chưa thật sự khơi dậy tinh thần vượt khó, vươn lên thoát nghèo của người dân.
Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả cơ chế, chính sách để huy động tối đa và lồng ghép các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, việc nâng cao thu nhập cho người dân là vấn đề mà cấp ủy, chính quyền địa phương rất trăn trở. Hiện xã còn đến 8 tiêu chí chưa đạt, trong đó, tiêu chí về thu nhập rất khó thực hiện. Bà Phạm Thị Kim Oanh-cán bộ địa chính-nông nghiệp xã Ia Chía-thông tin: Xã đang tập trung vận động và hỗ trợ người dân ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông-lâm nghiệp. Đồng thời, tổ chức tập huấn quy trình thâm canh vào phát triển các vùng sản xuất tập trung; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế; thực hiện tái canh cà phê, khuyến khích các hộ sản xuất nhỏ lẻ liên kết tạo thành tổ hợp tác, tăng cường giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, cung ứng dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm.
“Để hỗ trợ người dân, xã đã tổng hợp đăng ký danh mục dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo tại 2 làng Bía và Nú 2. Ngoài ra, xã đang tích cực vận động các doanh nghiệp, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đồng hành, hỗ trợ tạo việc làm cho người dân, xây dựng nhà ở, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững an ninh trật tự. Xã phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ đạt thêm tiêu chí thủy lợi và triển khai kế hoạch xây dựng làng Lang đạt chuẩn làng NTM”-ông Lựu cho biết thêm.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.