Chư Prông đẩy mạnh cải tạo vườn tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vài năm trở lại đây, khi giá cả các loại nông sản chủ lực không còn ổn định, nhiều hộ nông dân ở huyện Chư Prông đã chủ động cải tạo vườn tạp bằng cách trồng xen canh cây ăn quả vào rẫy cà phê, hồ tiêu nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích đất. Chính quyền địa phương cũng xuất kinh phí mua giống cây ăn quả cấp cho các hộ dân, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số để cải tạo vườn tạp. 
  Anh Đinh Văn Tuấn (thôn Đoàn Kết) bên cây bơ giống 034 sai quả trồng xen trong vườn hồ tiêu.  Ảnh: N.D
Anh Đinh Văn Tuấn (thôn Đoàn Kết) bên cây bơ giống 034 sai quả trồng xen trong vườn hồ tiêu. Ảnh: N.D
Ia Phìn là một trong những xã có diện tích cà phê khá lớn ở huyện Chư Prông. Khi giá cà phê, hồ tiêu bắt đầu giảm, một số hộ nông dân nơi đây đã tìm mua những giống cây ăn quả như sầu riêng, bơ, mít… trồng xen vào rẫy cà phê, hồ tiêu nhằm nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Hô (thôn Grang II, xã Ia Phìn) cho biết, năm 2000, gia đình ông bắt đầu trồng cây sầu riêng xen trong 2 ha cà phê. Những năm tiếp theo, ông tiếp tục trồng thêm sầu riêng trong rẫy cà phê. Đến nay, sầu riêng đã được 17-18 năm và cho quả đều đặn. Cứ đến vụ, thương lái lại tìm đến vườn của gia đình ông để mua. Cùng với sầu riêng, gia đình ông Hô còn trồng thêm khoảng 30 cây bơ booth, giờ đã cho thu hoạch năm thứ 3. Năm đầu tiên thu bói, giá bơ lên đến 50.000 đồng/kg đã mang về cho gia đình ông nguồn thu khoảng 10 triệu đồng. Năm 2017, dù giá bơ giảm chỉ còn 30.000 đồng/kg, gia đình ông cũng thu được khoảng 20 triệu đồng. Năm nay, sầu riêng có giá 30.000-35.000 đồng/kg, dự kiến gia đình sẽ thu được khoảng 60 triệu đồng. Theo ông Hô, trồng cây ăn quả xen trong rẫy cà phê rất hiệu quả, vừa có cây che bóng mát vừa có thu nhập ổn định để bù vào giá cà phê đang xuống thấp như hiện nay. Nếu không có cây bơ và sầu riêng trồng xen, người trồng cà phê khó có lãi. Không chỉ gia đình ông Hô, hiện nay, trên địa bàn xã Ia Phìn có khoảng 8-9 hộ trồng xen canh các loại cây ăn quả vào vườn cà phê cho thu nhập khá cao.
Tại xã Bàu Cạn, thời gian qua, nhiều hộ nông dân cũng đã chủ động trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê, hồ tiêu. Anh Đinh Văn Tuấn (thôn Đoàn Kết) cho hay: Khoảng 3 năm về trước, thấy giống bơ sáp 034 khá đẹp và phù hợp với điều kiện trồng xen canh, anh mạnh dạn mua 100 cây giống về trồng xen trong vườn hồ tiêu và cà phê. Đến nay, những cây bơ này bắt đầu cho thu bói. Vừa rồi thương lái tìm đến vườn nhà hỏi mua với giá 25.000 đồng/kg. Theo ước tính của anh Tuấn, với mức giá này, năm nay, gia đình anh sẽ thu được khoảng 50 triệu đồng từ 100 cây bơ. Anh Tuấn cũng hy vọng giá bơ sẽ ổn định để bù cho cây cà phê và hồ tiêu đang xuống giá.
Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông, những năm gần đây, giá cả các loại cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện như cao su, cà phê và hồ tiêu xuống thấp đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhiều nông dân. Thành công từ những mô hình trồng xen canh cây ăn quả trong vườn cà phê và hồ tiêu của một số hộ dân đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương. Từ năm 2017 đến nay, ngành nông nghiệp và PTNT huyện không ngừng đầu tư hỗ trợ giống bơ, sầu riêng, mít… cho người dân các xã, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, để cải tạo vườn tạp. Theo đó, trong năm 2017, ngành đã hỗ trợ giống cây ăn quả cho 200 hộ. Còn năm nay, đã hỗ trợ trên 13.000 cây giống ăn quả các loại cho 600 hộ ở 12 xã để cải tạo vườn tạp, trồng xen vào vườn cà phê nhằm nâng cao thu nhập trong những năm tới.
Trao đổi với P.V, ông Từ Ngọc Thông-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông-cho biết: Từ những mô hình trồng xen canh mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong 2 năm trở lại đây, huyện ưu tiên các nguồn lực mua giống cây ăn quả hỗ trợ người dân, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số để cải tạo vườn tạp, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích đất, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững. Huyện xác định đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương trong những năm tới.
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.