Thoát nghèo nhờ nuôi dê cải tạo vườn tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kông Chro, Gia Lai đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình, câu lạc bộ nhằm giúp phụ nữ thoát nghèo. Trong đó, mô hình “Nuôi dê cải tạo vườn tạp” đang mở ra hy vọng thoát nghèo cho nhiều phụ nữ trên địa bàn huyện.

Trao đổi với P.V, bà Trương Thị Hồng-Chủ tịch Hội LHPN huyện Kông Chro, cho biết: Đa số phụ nữ huyện Kông Chro là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã triển khai nhiều mô hình, câu lạc bộ để giúp chị em thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững. Một trong những mô hình mang lại hiệu quả là “Nuôi dê cải tạo vườn tạp”.

 

Chị Đinh Thị Trem (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) được hỗ trợ 2 con dê giống.        Ảnh: P.L
Chị Đinh Thị Trem (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) được hỗ trợ 2 con dê giống. Ảnh: P.L

Tháng 7-2017, được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kông Chro hỗ trợ 10 triệu đồng, Hội LHPN huyện đã mua 5 con dê giống giao cho Hội LHPN xã Yang Nam để cấp cho các gia đình hội viên phụ nữ nghèo. Đến tháng 12-2017, đàn dê đã đẻ được 2 con. Hội LHPN huyện lấy lại 2 con dê mẹ giao cho Hội LHPN xã Yang Trung để cấp cho hội viên nghèo. Đến nay, đàn dê 5 con ban đầu đã phát triển lên 10 con.

Bà Siu Quac-Chủ tịch Hội LHPN xã Yang Nam, chia sẻ: “Mô hình nuôi dê cải tạo vườn tạp được Hội LHPN huyện thực hiện thí điểm tại xã Yang Nam. Những con dê tuy giá trị không lớn nhưng đã tạo thêm việc làm cho hội viên, từ đó thu hút chị em nhiệt tình tham gia mô hình. Thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để giúp chị em hội viên phát triển kinh tế gia đình”.

Là một trong những hội viên được hỗ trợ dê giống của mô hình, chị Đinh Thị Trem (xã Yang Trung) vui vẻ cho hay: “Gia đình tôi được Hội LHPN huyện hỗ trợ 2 con dê mẹ. Sau một thời gian chăm sóc, 2 con dê mẹ đã đẻ được 3 con. Tôi thấy rất vui vì được Hội tạo thêm việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc đàn dê thật tốt”.

Các mô hình, câu lạc bộ do Hội LHPN huyện Kông Chro thành lập đều căn cứ vào tình hình thực tế địa phương và nhu cầu của phụ nữ nên đã thu hút đông đảo chị em tự nguyện tham gia. Thông qua các mô hình, câu lạc bộ, chị em không chỉ được nâng cao kiến thức trong sản xuất mà còn cải thiện được thu nhập cho gia đình, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo bà Trương Thị Hồng, thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ nhân rộng mô hình “Nuôi dê cải tạo vườn tạp” ra cả 14 xã, thị trấn trong huyện để góp phần giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

Phương Liên

Có thể bạn quan tâm