Những lá phiếu kỳ vọng vào tương lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê mới nhất từ  Ủy ban Bầu cử (BC) tỉnh Gia Lai, đến 15 giờ ngày 22-5,  tỷ lệ cử tri trên địa bàn tỉnh đi bầu cử (BC) đạt trên 95% so với tổng số cử tri ghi trong danh sách của các đơn vị  BC. Trong đó, thị xã Ayun Pa có hơn 99% cử tri hoàn thành việc BC.


Tình hình giao thông bảo đảm thông suốt, an toàn, trật tự cho ngày BC. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các huyện, thị xã, thành phố và khu vực bỏ phiếu ở các địa phương trong tỉnh đảm bảo an toàn, không khí ngày BC thật sự là ngày hội toàn dân.
 

Ông Hồ Văn Niên dự khai mạc và bỏ phiếu BC tại tổ 3 phường Hoa Lư, TP. Pleiku
Đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Gia Lai dự khai mạc và bỏ phiếu tại tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku. Ảnh: T.N

* Tại TP. Pleiku, ngay từ sáng sớm, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã có mặt tham gia phần lễ khai mạc BC và chính thức thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại nơi cư trú. Trong đó, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban BC tỉnh đã đến dự phần lễ khai mạc, cũng như thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại điểm bỏ phiếu thuộc tổ dân phố 3, phường Hoa Lư. Tại đây, đồng chí đã trò chuyện và chúc bà con cử tri tại địa phương thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân để lựa chọn người đủ đức, đủ tài làm đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Gia Lai  nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban BC tỉnh cũng có mặt từ sớm tham dự lễ khai mạc và là người đầu tiên bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 4 thuộc tổ dân phố 9 và 10 với trên 1.400 cử tri. Trong đợt bầu cử này, phường Diên Hồng có khoảng trên 6.000 cử tri đi bỏ phiếu tại 5 điểm bầu cử.

Trong tâm trạng vui vẻ vì vừa hoàn thành nghĩa vụ công dân, vợ chồng cử tri Trương Thị Cẩm Ngọc-Trần Đức Sơn (42 Cô Giang, tổ 13, phường Hoa Lư) kỳ vọng: Quốc hội và HĐND các cấp lần này sẽ thực sự đổi mới trong hoạt động để để đưa đất nước phát triển hơn nữa. Đặc biệt, việc xây dựng chính sách, pháp luật phải thật sự lắng nghe ý kiến của nhân dân, phải đi từ cơ sở lên.

 

Cử tri xem danh sách và tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: T.N
Cử tri xem danh sách và tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: T.N

Cũng trong tâm trạng phấn khởi vì đã chuẩn bị tốt công tác BC cho những cử tri “đặc biệt” tại trại tạm giam Công an tỉnh trong ngày hội lớn của non sông, Thượng tá Trần Văn Thanh-Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh chia sẻ: “Do đặc thù riêng nên tại Trại tạm giam Công an tỉnh được BC tại đơn vị bằng hòm phiếu phụ. Để đảm bảo quyền BC cho mọi công dân, phải đến cuối giờ chiều ngày 21-5, chúng tôi mới chốt danh sách cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ ở đây. Việc Quốc hội thông qua quyền bầu cử cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ sẽ tác động lớn đến tâm lý của họ, giúp họ thức tỉnh, có ý thức để thành khẩn khai báo, cải tạo tốt để trở về thành người có ích cho xã hội…”.

* Quân đoàn 3 là đơn vị thuộc sự quản lý trực tiếp của Bộ Quốc phòng nên công tác BC có những khác biệt. Các cử tri tại đơn vị này chỉ BC đại biểu Quốc hội và bầu HĐND 2 cấp (cấp thành phố và cấp tỉnh). Cùng với đó, Quân đoàn là đơn vị chủ lực luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nên việc tổ chức BC được sắp xếp để cử tri vực thực hiện quyền công dân vừa đảm bảo làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Đại tá Đoàn Long An-Phó Chính ủy Quân đoàn, Tổ trưởng tổ BC cho biết thêm: Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ BC đúng qui định, an toàn tiết kiệm cũng như quân số trực sẵn sàng chiến đấu luôn có mặt, trước đó chúng tôi đã tổ chức huấn luyện cho các cán bộ tham gia công tác BC của đơn vị. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lịch để cử tri bỏ phiếu cũng được chuẩn bị chu đáo. Riêng các kíp trực chiến, trực máy bay, trực thông tin liên lạc, chúng tôi tổ chức luân phiên kíp trực, kíp này bỏ phiếu xong thì lên làm nhiệm vụ thay cho kíp khác, đảm bảo quân số trực và sẵn sàng chiến đấu luôn đầy đủ nhưng cũng thực hiện được quyền công dân của mình. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên đến 11 giờ sáng, 100% cử tri của khu vực bỏ phiếu này đã thực hiện xong quyền công dân.

Cũng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên đến 10 giờ sáng 22-5, 100% cử tri của khu vực bỏ phiếu Binh đoàn 15 thực hiện xong việc bỏ phiếu. Cử tri Dương Thị Hải Yến (Phòng Chính trị) cho biết: Tôi mong muốn những người trúng cử sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

*Tại huyện biên giới Chư Prông, không khí bầu cử diễn ra sôi nổi, nghiêm túc và đúng pháp luật. Hầu hết cử tri đều rất phấn khởi và tin tưởng vào lá phiếu của mình sẽ chọn ra được những đại biểu ưu tú. Là huyện có tỷ lệ người dân tộc thiểu số đông nên đa số người dân đều tranh thủ đi bầu cử sớm để trở về làm rẫy. Toàn huyện có 146 điểm bầu cử nhưng có đến 119 điểm khai mạc lúc 6 giờ và đến 14 giờ 30 phút, huyện Chư Prông đã có 13 xã đạt 100% cử tri đi bỏ phiếu (đạt trên 85% số xã), bao gồm các xã: Ia Boòng, Ia Bang, Ia Ga, Ia Kly, Ia Lâu, Ia Me, Ia Mơr, Ia O, Ia Phìn, Ia Pia, Ia Púch, Ia Tôr, Ia Vê; 122 tổ bỏ phiếu đạt 100% cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu (chiếm trên 83,5%).

Điểm bầu cử số 1 tại xã Ia Kly là 1 trong số đó. 6 giờ sáng, người dân đã tập trung về đây để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. 9 giờ sáng, 100% cử tri đã đi bỏ phiếu. Anh Siu Un (làng Lân, xã Ia Kly) cho biết: Lần đầu đi BC, mình cũng bỡ ngỡ nhưng được huyện, xã tập huấn nhiều lần, lại được cấp phát tài liệu về tiểu sử của các ứng cử viên nên cuối cùng mình cũng tìm ra được đại biểu đáng tin cậy để bầu. Hy vọng, sau khi được bầu, các đại biểu sẽ gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; quan tâm hơn nữa đến sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Chư Prông và xã Ia Kly, làng Lân nói riêng.

 

Cử tri làm thủ tục bầu cử. Ảnh: T.N
Cử tri làm thủ tục bầu cử. Ảnh: T.N

Tương tự, tại xã biên giới Ia Mơr từ 6 giờ sáng đông đủ người dân trên địa bàn xã đã có mặt tại 8 điểm BC (trong đó có 5 điểm chính đặt tại 5 làng và 3 điểm phụ đặt tại các đồn biên phòng và các tổ sản xuất của Trung đoàn 710) để tham gia bỏ phiếu. Đến khoảng 10 giờ sáng, tại hầu hết các điểm bầu cử đã có 90% số lượng cử tri đến bỏ phiếu.

Có mặt tại điểm bầu cử làng Klah, Trung úy Rơ Ô Thuy không khỏi vui mừng khi nhìn thấy đông đủ người dân trong làng đang tham gia BC. Bởi để có được sự đông đủ cử tri đi bầu cử ngày hôm nay là nhờ có sự đóng góp công sức không nhỏ của Thuy trong tuyên truyền, vận động. Vốn là đội trưởng đội vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Ia Mơr nên ngoài xây dựng kế hoạch tuyên truyền BC, Thuy còn triển khai cho các thành viên trong đội phối hợp với mặt trận, các đoàn thể của xã tuyên truyền ý nghĩa, mục đích cuộc BC đến nhân dân 5 làng và các đội sản xuất bằng cách lồng ghép trong các buổi họp thôn, làng; trong các buổi giao lưu văn nghệ. Ngoài ra, Thuy còn triển khai cho đội đi vận động, đưa các hộ dân sống ở rẫy trở về làng để họ tham gia BC.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Vũ Tú-Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban BC huyện Chư Prông cho biết: “Để ngày BC được diễn ra thuận lợi, Ủy ban BC huyện đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị mọi cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác BC. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện phân công lực lượng chính quy nằm vùng nắm địa bàn và tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng dân quân, công an viên trực nắm bắt tình hình tại các tổ BC. Riêng đối với những xã biên giới như Ia Mơr và Ia Púch, Ủy ban BC huyện chỉ đạo Công an huyện, dân quân thường trực phối hợp với bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền cho bà con nâng cao cảnh giác về tình trạng vượt biên và chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện cử lực lượng trực sẵn sàng tại các điểm BC nên tình hình an ninh trật tự luôn đảm bảo ra và người dân đến BC an toàn, vui vẻ, phấn khởi.

* Tại thị xã Ayun Pa, hơn 25 ngàn cử tri đã đi bỏ phiểu tại 43 khu vực bỏ phiếu tại 4 phường và 4 xã trên địa bàn. Từ 5 giờ 30 phút sáng, tổ bầu cử số 5 xã Chư Bah- là một trong 3 điểm tổ chức lễ khai mạc bầu cử sớm nhất của thị xã, đã thu hút hàng trăm cử tri đến bỏ phiếu. Đây là địa bàn đặc thù với 95% đồng bào dân tộc thiểu số với công việc chính là làm nông nên bà con tranh thủ đi bỏ phiếu sớm để còn lên rẫy. Ông Siu Hiếu-Thị ủy viên, Bí thư xã Chư Bah cho biết: "Các khu vực bầu cử của xã đều tổ chức sớm theo nguyện vọng của người dân. Tính đến 9 giờ sáng đã có khoảng 95% cử tri của xã đã đi BC". Cùng với bà con trong xã, các cán bộ, quân nhân kho kỹ thuật K54 cũng đã thực hiện quyền công dân đi bầu cử tại khu vực bầu cử số 5 xã Chư Bah.

Theo thông tin từ Ủy ban bầu cử thị xã Ayun Pa, tính đến 10 giờ sáng, đã có 7/43 đơn vị bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi BC đạt 100%. Cũng tại thời điểm trên, toàn thị xã đã có trên 90% cử tri đi bỏ phiếu.     

* Tại Kon Pne-xã xa xôi nhất của huyện Kbang, từ 5 giờ 30 phút sáng, đông đảo cử tri đã tập trung về tại 4 tổ BC trên địa bàn xã để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Đến khoảng 8 giờ sáng, 100% cử tri trong danh sách đi bầu cử của xã đã hoàn tất việc bỏ phiếu, phần thời gian còn lại trong ngày các tổ BC chỉ còn chờ đón cử tri vãng lai.

Từ nhà ông A Nhen (làng Kon Hlang) đến điểm bỏ phiếu gần 5 km nên từ 5 giờ sáng ông cùng 4 thành viên khác trong gia đình đã sẵn sàng rời nhà để đến điểm bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. “Mùa gieo trồng nên người làng ai cũng đi BC sớm. Mình dành sự lựa chọn cho ứng cử viên theo mình là xứng đáng, đủ đức, đủ tài và có thể nói lên được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri trong tương lai”- ông A Nhen chia sẻ.

Tại xã Kon Pne có 4 tổ bầu cử, gồm: làng Kon Hlang, Kon Kring và 2 tổ ở làng Kon Ktonh. Toàn xã có 878 cử tri. “Đặc thù là xã vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là cuộc BC diễn ra trúng thời điểm bà con đang xuống giống gieo trồng vụ mùa nên trước thềm BC địa phương đã phân công cán bộ đến từng nhà, thậm chí tìm lên từng chòi rẫy của bà con để tuyên truyền, vận động người dân đi tham gia BC. Trước BC một ngày, 100% cử tri đã tập trung về làng để chuẩn bị đi bỏ phiếu. Ngoài tuyên truyền, vận động sát sao thì công tác bảo đảm an ninh trật tự cho ngày BC cũng được chú trọng. Dù tình hình an ninh chính trị trên địa bàn khá ổn định, song quan điểm của địa phương là không được phép chủ quan, lơ là. Bà con cử tri rất phấn khởi tham gia BC. Đến 8 giờ sáng, 100% cử tri tại địa phương đã hoàn tất việc bầu cử”- ông Lê Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.

 

Nữ sinh Jrai, R'cơm H'Diễm lần đầu đi bầu cử. Ảnh: Q.T
Nữ sinh Jrai, R'cơm H'Diễm lần đầu đi bầu cử. Ảnh: Q.T

*Từ 6 giờ sáng, đông đảo đồng bào Jrai buôn Broăi, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa đã nô nức tập trung tại Trường Mẫu giáo Măng Non ở giữa làng để dự lễ khai mạc Ngày hội toàn dân tham gia BC.

Tại điểm bầu cử số 2 của xã Ia Broăi có tổng số 589 của tri của buôn Broăi tham gia bầu cử. Ông Ksor Glơl- 70 tuổi, già làng buôn Broăi cầm trên tay lá phiếu chậm rãi bước đến trang trọng bỏ vào thùng phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Già Glơl xúc động nói: “Tôi sống qua hai chế độ rồi. Ngày trước dưới chế độ ngụy quyền Sài Gòn thì đa số người dân chúng tôi không biết chữ, sống chui lủi trong rừng nên không được thực hiện quyền bầu cử. Từ ngày thống nhất đất nước đến nay, chúng tôi được tự mình cầm lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho quyền và lợi ích của mình”.

Già Ksor Glơl cho hay: “Bà con Jrai mình bây giờ không còn nghe theo lời dụ dỗ lừa phỉnh của Ksor Kớk và bọn phản động FULRO xúi giục phá hoại làm mất sự đoàn kết của buôn làng nữa đâu. Người dân buôn Broăi giờ một lòng tin theo Đảng và Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, phấn khởi tham gia bầu cử để bầu ra những người đại biểu có đức, có tài, xây dựng chính quyền vững mạnh”.

Còn cử tri Ksor H’Blứ (18 tuổi) tự hào nói: “Lần đầu tiên được cầm trên tay lá phiếu để đi bầu cử, em rất vui sướng và tự hào. Em đã đọc rất cẩn thận các thông tin trên phiếu bầu và tự tay gạch tên những người mà mình thấy không phù hợp để bầu ra những người đại biểu sẽ đại diện cho quyền và lợi ích của mình.” Đến 11 giờ 10 giờ phút cùng ngày, 100% cử tri buôn Broãi đã thực hiện xong quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.

* Theo báo cáo nhanh của Ủy ban BC huyện Mang Yang, tính đến 15 giờ chiều 22-5, toàn huyện có 38.575/39.768 cử tri tham gia bầu cử (chiếm 97% số cử tri toàn huyện), có 82/87 tổ bầu cử hoàn thành công tác bỏ phiếu.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.