Tưng bừng ngày hội non sông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước, đúng 7 giờ sáng 22-5, tại 1.615 khu vực bỏ phiếu thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã diễn ra lễ chào cờ và các thủ tục cần thiết, mở đầu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Trong cuộc bầu cử này, gần 954 ngàn cử tri trong tỉnh sẽ đi bỏ phiếu để lựa chọn bầu ra 7 ĐBQH và 6.695 đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

 

Ảnh: Đức Thụy
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Gia Lai (bên phải) thực hiện quyền công dân. Ảnh: Đức Thụy

* Tại TP. Pleiku, thời tiết rất đẹp, trong lành, mát dịu. Cờ Tổ quốc, pa nô, khẩu hiệu, áp phích rực rỡ trên khắp các ngả đường từ những tuyến phố chính đến từng con hẻm. Cử tri nô nức đến các điểm bỏ phiếu từ rất sớm. Hàng ngàn trái tim háo hức hướng về những lá phiếu bầu chở nặng những kỳ vọng tương lai. Đúng 6 giờ 30 phút, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có mặt tại khu vực bầu cử số 6 (tổ dân phố 11, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.
 

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi bỏ phiếu, đồng chí nhấn mạnh ý nghĩa lớn lao của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2016-2021: Cuộc bầu cử lần này nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, trọng tâm là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ để đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đồng chí khẳng định công tác chuẩn bị rất chu đáo từ Ủy ban Bầu cử quốc gia đến Ủy ban Bầu cử tỉnh, huyện, xã và tổ chức quán triệt, tập huấn, bồi dưỡng cho toàn bộ cán bộ, đảng viên tham gia làm công tác bầu cử; tuyên truyền đến tận người dân nắm được mục đích, yêu cầu, nắm được tiểu sử của từng ứng cử viên để so sánh, chọn lọc, lựa chọn người xứng đáng đại diện cho dân đảm đương việc nước và xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân... Đồng chí tin tưởng “cử tri sẽ nhận thức đầy đủ và lựa chọn những người xứng đáng có trình độ, năng lực, có đạo đức, phẩm chất để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...”.
 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn bỏ phiếu. Ảnh: V.H
Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3. Ảnh: V.H

Đúng 6 giờ 30 phút, Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Ia Kring, TP. Pleiku để kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và tiến hành bỏ phiếu. Sau khi dự lễ khai mạc, thực hiện quyền công dân trong việc bỏ phiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra công tác bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu trên địa bàn TP. Pleiku.
 

Cử tri Quân đoàn 3 thực hiện quyền công dân. Ảnh: V.H
Cử tri Quân đoàn 3 thực hiện quyền công dân. Ảnh: V.H

* Tại Quân đoàn 3, đông đảo cử tri của Quân đoàn đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 1, thuộc phường Thắng Lợi, TP. Pleiku. Để lễ khai mạc diễn ra nghiêm trang, trọng thể, Quân đoàn 3 đã huy động đội quân nhạc phục vụ lễ khai mạc, đồng thời lực lượng Kiểm soát quân sự cũng được điều động để đảm bảo an ninh trật tự khu vực bầu cử. Đến 9 giờ, 75% cử tri của đơn vị đã bỏ phiếu xong. Riêng khu vực bỏ phiếu số 8 xã Kdang (Đak Đoa) đặt tại Lữ đoàn 273 (Quân đoàn 3), đúng 9 giờ đã có 100% cử tri hoàn thành bỏ phiếu.
 

* Tại điểm bỏ phiếu bầu cử số 1-Binh đoàn 15, hòa chung với khí thế sôi nổi của cả nước, sáng nay 1.835 cử tri thuộc các cơ quan của Binh đoàn 15, sinh viên trường Trung cấp nghề 15 cùng một số đơn vị của Quân khu 5 đã tiến hành đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, Binh đoàn 15. Tính đến 9 giờ sáng nay đã có 78% của tri của khu vực bỏ phiếu này thực hiện xong việc bỏ phiếu. Cử tri  Bùi Thị Thu, lớp Mần non M4 CT Trường Trung cấp nghề 15 cho biết: Em rất vui vì lần đầu tiên mình được cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân. Đặc biệt tham gia bỏ phiếu tại một đơn vị quân đội nên em thấy không khí rất nghiêm trang, trọng thể. Em sẽ suy nghĩ để chọn những đại biểu ưu tú và bầu vào HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội.
 

Lễ khai mạc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 5-phường Tây Sơn-thị xã An Khê. Ảnh: Hồng Thi
Lễ khai mạc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 5-phường Tây Sơn-thị xã An Khê. Ảnh: Hồng Thi

* Tại thị xã An Khê, sáng nay trời tương đối xanh trong và dịu mát. Khắp các ngả đường rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ và băng rôn. Hòa chung không khí rộn ràng của “Ngày hội non sông”, hơn 48.700 cử tri của thị xã (chưa kể số cử tri thuộc lực lượng vũ trang) đã rời khỏi nhà từ rất sớm để thực hiện quyền công dân của mình. Trong trang phục chỉnh tề, gương mặt tươi vui, mọi người cùng nhau tập trung về các địa điểm bầu cử, lần lượt bỏ những lá phiếu để chọn ra những người đủ đức, đủ tài đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của mình.

Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên-Trụ trì Tịnh xá Ngọc Trung phấn khởi chia sẻ: “Sau niềm hân hoan đón mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2560-Dương lịch 2016, toàn thể chức sắc, tu sĩ và phật tử của Tịnh xá đã vui vẻ tập trung đầy đủ về khu vực bỏ phiếu số 5-phường Tây Sơn để tham gia bầu cử. Chúng tôi cũng đã lựa chọn được những ứng cử viên hội tụ đủ các yếu tố để bầu và hy vọng các đại biểu này nếu trúng cử sẽ quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của nhân dân cũng như sự phát triển của địa phương”.

Tại tổ bầu cử số 4 (phường An Bình), bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy An Khê, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thị xã đã bỏ lá phiếu đầu tiên. Trao đổi với phóng viên sau khi tiến hành kiểm tra một số khu vực bỏ phiếu khác trên địa bàn, Bí thư Thị ủy cho biết: “Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức có hiệu quả nên từ sớm, đông đảo cử tri thị xã đã đi tham gia bầu cử. Tại các khu vực nông thôn, vì hôm qua có mưa lớn nên bà con đã tranh thủ đến bỏ phiếu sớm để còn ra đồng sản xuất. Công tác tổ chức bầu cử cơ bản đảm bảo, các điểm bỏ phiếu bố trí khoa học, cử tri bỏ phiếu có trật tự và đúng quy định. Đến hơn 9 giờ sáng, nhiều xã tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đã đạt 80%”.

Được biết, toàn thị xã An Khê có 95 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 91 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp, 4 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, thị xã. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Ủy ban Bầu cử thị xã, đến 9 giờ sáng 22-5, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trung bình toàn thị xã đạt khoảng 50%; riêng các tổ bầu cử của các đơn vị lực lượng vũ trang (quân đội và công an) đã đạt 100%.

 

Hàng trăm người dân quê Anh hùng Núp đi bầu cử. Ảnh: Q.T
Hàng trăm người dân quê Anh hùng Núp đi bầu cử. Ảnh: Q.T

Cùng với thị xã An Khê, hơn 44.300 cử tri huyện Kbang (91 khu vực bỏ phiếu); 31.100 cử tri huyện Đak Pơ (65 khu vực bỏ phiếu) và hơn 30.900 cử tri huyện Kông Chro (86 khu vực bỏ phiếu) cũng đã tích cực tham gia bầu cử. Tính đến 9 giờ sáng cùng ngày, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu tại huyện Đak Pơ đạt 65% (riêng xã Ya Hội đã hoàn thành việc bỏ phiếu); tại huyện Kông Chro đạt 60% (trong đó các xã Đak Tpang, Ya Ma, Chư Krey đạt 100%). Riêng huyện Kbang, tính đến 10 giờ 15 phút, tỷ lệ bầu cử đạt 90% (các xã Kon Pne, Đak Smar đã hoàn thành).

* Trên các ngả đường, các điểm bỏ phiếu của huyện Phú Thiện được trang hoàng cờ hoa rực rỡ, băng rôn tuyên truyền, đến đâu cũng cảm nhận được không khí hân hoan chờ đón ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Cử trị huyện Phú Thiện đi bầu cử từ rất sớm. Ảnh: N.T
Cử tri huyện Phú Thiện đi bầu cử từ rất sớm. Ảnh: N.T


Ghi nhận tại các khu vực bầu cử huyện Phú Thiện diễn ra trong không khí nghiêm túc, đúng quy trình và thời gian quy định; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Cử tri huyện Phú Thiện đi bầu cử từ rất sớm, từ 6 giờ sáng 22-5, tại nhiều khu vực bầu cử đã đông kín cử tri. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, tại nhiều khu vực bầu cử, cử tri đã hoàn thành trách nhiệm công dân. “Từ 5 giờ sáng, tôi đã gọi các thành viên trong gia đình thức giấc và chuẩn bị đi bầu cử. Tôi đi bầu cử sớm để thực hiện quyền công dân, lựa chọn những ứng viên có chương trình hành động chứa đựng yếu tố thực tiễn để chọn bầu, mong đại biểu sau trúng cử sẽ giúp ích nhiều cho xã hội”-cử tri Ksor H’Dỗi (SN 1945, khu vực bầu cử số 5, xã Ayun Hạ, Phú Thiện) chia sẻ.

* Trên 47.700 cử tri huyện Krông Pa đã nô nức đi bỏ phiếu, phát huy quyền làm chủ của mình để bầu ra những đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đủ đức, đủ tài để đại diện cho tiếng nói của cử tri huyện nhà.

Tại điểm bầu cử số 2 (buôn Bát, xã Chư Gu), ngay từ khi mặt trời vừa ló rạng trên ngọn núi phía Đông, người dân buôn Bát và buôn Duk đã rục rịch gọi nhau đi bầu cử. Từ mọi ngả đường, dòng người ùn ùn đổ về Nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn Bát. Mới chỉ 6 giờ 30 sáng đã có khoảng trên 200 cử tri tập trung trước khoảng sân rộng, ai nấy cầm trên tay tấm thẻ cử tri và háo hức đợi giờ bỏ lá phiếu của mình. Anh Nay Par cho biết: “Đêm qua tới giờ trời bỗng dưng đổ mưa to đến gần sáng mới tạnh, đây là cơn mưa lớn nhất từ đầu mùa đến giờ. Thế nên sáng nay cả làng ai cũng vui mừng đi bầu cử, mình cũng tranh thủ đi bầu rồi mới về lên rẫy trồng mỳ”. Theo chị Nay H’Dang-tổ trưởng tổ bầu cử số 2, tổ bầu cử này có 608 cử tri, ngay từ trước ngày bầu cử, xã, huyện đã tích cực tuyên truyền trên truyền thanh và đi khắp các buôn làng để kêu gọi người dân thực hiện tích cực quyền vừa nghĩa vụ của mình. “Hôm nay, bà con đi rất đông mà ai nấy đều rất vui vẻ, háo hức, mới chưa đầy 9 giờ sáng mà đã có khoảng gần 90% người dân đi bầu cử rồi”-chị Nay H’Dang cho biết.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban bầu cử huyện Krông Pa, tính đến thời điểm 9 giờ sáng, toàn huyện Krông Pa đã có gần 70% cử tri tham gia bầu cử.

* Tại khu vực bỏ phiếu số 4 (làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang), từ sáng sớm, đông đảo bà con đã tập trung đầy đủ tại nhà văn hóa của làng để tham gia bỏ phiếu. Khuôn mặt ai cũng háo hức, vui vẻ trong ngày hội toàn dân. Ai cũng cầm lá phiếu trên tay, cân nhắc để lựa chọn những đại biểu có đức, có tài, đại diện cho tiếng nói của người dân trong thời gian tới. Là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu, già làng Đinh Đớt (75 tuổi, dân tộc Bahnar)-Trưởng ban Mặt trận làng Kret Krot phấn khởi cho biết: Làng mình có 397 cử tri. Khi nhận được thông báo của Ủy ban Bầu cử xã, mình đã cùng các cán bộ vận động bà con đi bỏ phiếu đủ, đúng thời gian; những người đi làm ăn xa cũng được gọi về để đi bỏ phiếu. Hôm nay, cả làng quyết định đi bầu cử rồi mới đi lễ nhà thờ. Mong rằng, với những lá phiếu trách nhiệm của bà con dân làng, sẽ bầu được những lãnh đạo tốt, giúp bà con có cuộc sống ấm no.

* Xã Ia Sao (huyện Ia Grai) được hội đồng bầu cử huyện chia thành 9 tổ bỏ phiếu với hơn 5.000 cử tri. Tại điểm bỏ phiếu số 2 (làng Nan, xã Ia Sao) có 700 cử tri tham gia bỏ phiếu. Theo ghi nhận, qua công tác tuyên truyền, đông đủ người dân sinh sống trên địa bàn đã chuẩn bị và đến điểm bầu cử từ sớm để xem lại danh sách các ứng cử viên và lựa chọn cho mình những người đủ đức, đủ trình độ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân làng.

* Tại Trại tạm giam Công an tỉnh, thuộc tổ bầu cử số 1, phường Diên Hồng, 137 cử tri là những người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đã có bản án của các cấp sơ thẩm tuyên nhưng đang kháng cáo, kháng nghị đã tiến hành bỏ phiếu. Cầm lá phiếu trên tay, can phạm Nguyễn Văn Hùng (SN 1957), bị tạm giam về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi được các giám thị, cán bộ quản giáo hướng dẫn kỹ lưỡng luật bầu cử và được thường xuyên theo dõi thông tin trước bầu cử. Các giám thị trại tạm giam cũng tạo điều kiện để chúng tôi tiếp cận thông tin bằng cách cho chúng tôi đọc thêm sách báo hàng ngày. Thực sự đây là lần bỏ phiếu đặc biệt nhất của đời mình, tôi rất xúc động vì mình là người đã phạm sai lầm nhưng Đảng và Nhà nước vẫn không bỏ rơi mà tôn trọng quyền dân chủ và quyền công dân của chúng tôi như vậy …”.

Đúng 9 giờ sáng, mọi công tác bầu cử tại trại tạm giam Công an tỉnh đã hoàn tất và được đảm bảo an toàn tuyệt đối, thùng phiếu cũng được niêm phong đưa về tổ bầu cử để tiến hành kiểm tra theo luật định. Ngoài ra, cũng thời gian trên, hơn 300 cử tri là những người đang bị tam giam, tạm giữ tại các nhà tạm giữ của Công an các huyện, thị xã, thành phố và 112 cử tri là học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh cũng đã hoàn tất công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

* Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đúng 9 giờ, thùng phiếu phụ của Ủy ban Bầu cử phường Phù Đổng (TP. Pleiku) đã được đưa đến tận các giường bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để các cử tri là bệnh nhân đang điều trị nội trú ở đây được thực hiện quyền công dân của mình. Được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có hơn 800 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thái Hà-Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng, cho biết: Sau khi rà soát lại thì nhiều bệnh nhân đã có thẻ cử tri ở nơi thường trú, do đó các bệnh nhân này sẽ bỏ phiếu tại nơi đó. Riêng những bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc sức yếu, không trực tiếp đi bỏ phiếu được thì đơn vị mới lập danh sách để bỏ phiếu tại đơn vị bầu cử của phường thông qua thùng phiếu di động. Đến thời điểm hiện tại, tổ bầu cử đã phát ra 44 phiếu cho bệnh nhân của Khoa Nội tổng hợp, Nội trung cao và đã thu về 100% số phiếu.

 

Cử tri là bệnh nhân đang thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: P.D
Cử tri là bệnh nhân đang thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: P.D

Đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do vết mổ nang cuống mật đau trở lại, ông Lê Chí Nguyện (thôn Tân Tiến, xã Trang, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Là một người công dân thì bỏ phiếu ở đâu cũng là trách nhiệm của mình, làm sao chọn được người xứng đáng, đại diện cho quyền lợi của nhân dân và đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế của địa phương. Do sức yếu, không thể tự đi lại nên được sự quan tâm của đơn vị bầu cử đã mang thùng phiếu tới tận giường bệnh để chúng tôi trực tiếp thể hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình, chúng tôi rất phấn khởi”.

Nhóm P.V

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.