Pháo hoa - "Những ngôi sao rơi từ thiên đường" đón mừng năm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Pháo hoa được phát minh ra ở Trung Quốc cổ đại từng được công chúng Châu Âu thuở xa xưa ví như những ngôi sao rơi từ thiên đường.

Pháo hoa đêm giao thừa trên sông Chao Phraya ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP
Pháo hoa đêm giao thừa trên sông Chao Phraya ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP


"Những bông hoa Trung Quốc"

Chi tiết về nguồn gốc thực sự của pháo hoa đã thất truyền nhưng có nhận định rằng, thuốc súng - một phát minh khác của Trung Quốc - khi phóng vào cây tre có thể là lần đầu tiên hiệu ứng rực rỡ này được tạo ra.

Lịch sử của pháo hoa về bản chất gắn liền với việc phát minh ra thuốc súng vào thiên niên kỷ đầu tiên sau Công nguyên ở Trung Quốc.

 

Hình minh họa màn bắn pháo hoa trong ấn bản năm 1628-1643 của cuốn sách triều Minh ở Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình
Hình minh họa màn bắn pháo hoa trong ấn bản năm 1628-1643 của cuốn sách triều Minh ở Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình


Pháo hoa, một sản phẩm phụ của thuốc súng, gắn liền với các lễ hội ở triều đại nhà Tống (960-1279). Những nghệ nhân pháo hoa nổi tiếng và được tôn vinh như những bậc thầy có khả năng dùng những kỹ thuật phức tạp và nguy hiểm để tạo ra những màn hình cực kỳ ấn tượng phục vụ hoàng đế và bá quan trong triều.

Ở thời nhà Tống, người dân bình thường cũng được tiếp cận với các loại pháo hoa cơ bản ở chợ. Pháo nổ cũng được sử dụng như một hình thức giải trí phổ biến.

Người Syria đầu tiên viết về pháo hoa của Trung Quốc đã mô tả chúng là "những bông hoa Trung Quốc" do cách chúng bung ra và phát nổ trên không trung. Marco Polo, nhà thám hiểm nổi tiếng người Italia, cũng thích thú với pháo nổ và pháo hoa mà ông quan sát được trong chuyến du hành tới Trung Quốc.

Pháo hoa thuở ban đầu

Trong một thời gian dài, những màn bắn pháo hoa là đặc quyền của hoàng gia và giới thượng lưu, cả ở Châu Âu và Trung Quốc bởi tốn kém, phức tạp và khó, đòi hỏi số tiền khổng lồ và kiến thức chuyên môn.


 

 Pháo hoa trên sông Thames năm 1749. Ảnh chụp màn hình.
Pháo hoa trên sông Thames năm 1749. Ảnh chụp màn hình.


Có những ghi chép cho thấy những màn bắn pháo hoa lớn tại Versailles, tại lễ đăng quang của các hoàng gia Châu Âu khác nhau và là một phần của các lễ hội tôn giáo quy mô lớn hoặc mừng thắng lợi quân sự.

Vào thế kỷ 15, các thành phố của Italia và Tây Ban Nha bắt đầu sử dụng pháo hoa cho các lễ kỷ niệm ngoài trời. Nhà luyện kim người Italia Vannocio Biringuccio mô tả các lễ hội ở Florence và Siena có pháo hoa trên đường phố hoặc quảng trường...

Nhưng pháo hoa lớn nhất của Châu Âu thời kỳ đầu chắc chắn là Girandola trong lễ bầu chọn Giáo hoàng mới tại Castel Sant’Angelo ở Rome. Lâu đài hùng vĩ bên bờ sông Tiber ban đầu được hoàng đế Hadrian xây dựng làm lăng cho gia đình sau đó được chuyển đổi thành một pháo đài và sau đó là nơi ở của Giáo hoàng.


 

 Pháo hoa ở Castel Sant'Angelo tại Rome năm 1775. Nguồn ảnh: Jacob Hackert
Pháo hoa ở Castel Sant'Angelo tại Rome năm 1775. Nguồn ảnh: Jacob Hackert


Pháo hoa được bắn ra từ tòa nhà từ cuối thế kỷ 15 và những màn trình diễn ánh sáng rực rỡ ở đây vẫn tiếp tục cho tới ngày nay. Trong màn trình diễn đầu tiên, theo hiệu lệnh súng, các nghệ nhân bắn pháo hoa lên, những quả cầu lửa xuất hiện “giống như những ngôi sao, cuối cùng cũng nổ tung” để tạo thành những vệt dài ánh sáng. Pháo hoa khi đó tạo ra tiếng nổ lớn kèm khói lửa khiến khán giả so sánh với thiên đường rơi xuống Trái đất.

Đến thế kỷ 16, lễ hội bắn pháo hoa tương tự lễ hội Girandola đã lan sang Bắc Âu với phong cách ngày càng đa dạng và phong phú. Hầu hết các loại pháo hoa trong thời kỳ này đều là những màn trình diễn của triều đình, được tổ chức để chúc mừng các hoàng tử và thành tựu của họ. Pháo hoa thời kỳ này liên quan tới những khung cảnh công phu, những lâu đài nhân tạo, hình tượng quái vật...

Các hoàng tử Đức từng tổ chức những trận đánh giả và kịch câm pháo hoa về cuộc tranh tài giữa những con rồng khổng lồ và cá voi phun lửa. Các vị vua Pháp ngắm pháo hoa chiêm tinh hình cung sư tử và pháo hoa hình mặt trời, các vì sao. Vào thời kỳ đó, pháo hoa gây sợ hãi nhưng cũng là một trải nghiệm hiếm có, mới lạ đối với nhiều người bình thường.

Sức hấp dẫn vĩnh cửu

Pháo hoa thuở ban đầu khá khác so với pháo hoa ngày nay. Ban đầu, hóa chất và chất tạo màu được thêm vào thuốc súng để tạo ra các sắc độ khói khác nhau để sử dụng làm tín hiệu quân sự: arsenical sunfua cho màu vàng, đồng axetat (verdigris) cho màu xanh lá cây, chì cacbonat cho màu trắng sữa và clorua thủy ngân (calomel) cho màu trắng.

Tuy nhiên, người Châu Âu gặp khó khăn phần nào với pháo hoa màu, và những màn trình diễn của Trung Quốc tiếp tục gây ấn tượng với du khách và thương gia Châu Âu trong chuyến thăm Trung Quốc. Gần một thiên niên kỷ sau khi pháo hoa được phát triển lần đầu, khoảng năm 1830, các nhà hóa học người Italia cuối cùng cũng tìm ra cách để tạo ra những màu sắc tươi sáng.


 

Sức hấp dẫn của pháo hoa chắc chắn sẽ còn kéo dài trong nhiều thế kỷ tới. Ảnh: AFP
Sức hấp dẫn của pháo hoa chắc chắn sẽ còn kéo dài trong nhiều thế kỷ tới. Ảnh: AFP



Vào những năm 1830, loại pháo hoa hiện đại đầu tiên được sản xuất. Chúng trở nên rẻ hơn để sản xuất, có giá cả phải chăng đến mức pháo hoa có sẵn trong các cửa hàng bình thường trên toàn thế giới. Pháo hoa tiếp tục được sử dụng để đánh dấu các sự kiện quan trọng, bao gồm lễ kỷ niệm quốc khánh, đón năm mới...

Các quy định xung quanh việc sử dụng pháo hoa chỉ thực sự có hiệu lực vào đầu thế kỷ 20, sau nhiều vụ việc người dân tự gây thương tích cho bản thân, cho người khác cũng như gây ô nhiễm tiếng ồn. Ngày nay, việc bán và sử dụng pháo hoa được quy định ở một mức độ nhất định.

The Conversation nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử hàng trăm năm, những thứ cơ bản xoay quanh pháo hoa vẫn là nguồn kinh ngạc không ngừng với khán giả. Pháo hoa được phát triển theo những cách thức sáng tạo chắc chắn sẽ tiếp tục gây kinh ngạc cho chúng ta trong nhiều thế kỷ tới.

https://laodong.vn/the-gioi/phao-hoa-nhung-ngoi-sao-roi-tu-thien-duong-don-mung-nam-moi-996994.ldo
 

Theo THANH HÀ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.