Tổng thống Biden bị 21 bang đâm đơn kiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Texas, Montana và 19 bang khác do đảng Cộng hòa lãnh đạo đang kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tòa án liên bang về việc ông thu hồi giấy phép đường ống dẫn dầu Keystone XL.
Đài NBC News cho biết đơn kiện - cũng nêu tên Ngoại trưởng Antony Blinken và các thành viên nội các khác - được đệ trình tại tòa án quận miền Nam Texas hôm 17-3. 
Cùng với 2 bang Texas và Montana, các nguyên đơn khác bao gồm các bang Alabama, Arizona, Arkansas, Georgia, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Nebraska, Bắc Dakota, Ohio, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Utah, Tây Virginia và Wyoming.
Trong đó, nhiều bang không nằm gần con đường xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, dự kiến vận chuyển dầu từ tỉnh Alberta - Canada đến các nhà máy lọc dầu dọc theo bờ Vịnh Texas. Văn phòng tổng chưởng lý bang Montana giải thích việc "giết chết đường ống" sẽ gây tác động xấu đến nền kinh tế và môi trường ở các bang đường ống không đi qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters
Các bang do Đảng Cộng hoà lãnh đạo lập luận rằng Tổng thống Biden đã vượt quá thẩm quyền của mình bằng cách thu hồi giấy phép đường ống trên vào ngày đầu tiên ông nhậm chức. Một điều khoản được Quốc hội Mỹ đưa ra trong luật thuế năm 2011 yêu cầu Tổng thống khi đó là Barack Obama phải thông qua dự án Keystone XL trong vòng 60 ngày hoặc ban hành quyết định tuyên bố nó không vì lợi ích quốc gia.
Ông Obama đã bác đơn của Công ty TransCanada vài tuần sau đó vì Quốc hội Mỹ cho ông quá ít thời gian nhưng cho phép công ty này khiếu nại lại. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, ông phê duyệt dự án Keystone XL.
Đường ống Keystone XL yêu cầu phải có giấy phép của tổng thống và xác định lợi ích quốc gia bởi nó đi qua biên giới quốc tế (giữa Mỹ với Canada).
Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về vụ kiện hôm 17-3.

Keystone XL dự kiến vận chuyển dầu từ tỉnh Alberta - Canada đến các nhà máy lọc dầu dọc theo bờ Vịnh Texas. Ảnh: CBC
Keystone XL dự kiến vận chuyển dầu từ tỉnh Alberta - Canada đến các nhà máy lọc dầu dọc theo bờ Vịnh Texas. Ảnh: CBC
Hồi tháng trước, ông Biden cũng bị 12 bang - bao gồm Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Missouri, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, Nam Carolina, Tennessee và Utah - kiện về một sắc lệnh hành pháp liên quan tới khí hậu, trong đó yêu cầu tính toán chi phí xã hội của khí carbon. Họ cáo buộc ông Biden vượt quá thẩm quyền của mình.
Theo sắc lệnh hành pháp đó, chính quyền ông Biden tạm thời tăng đáng kể chi phí xã hội của khí carbon lên 51 USD/tấn, đảo ngược cách tiếp cận của chính quyền ông Trump vốn làm giảm chi phí của biến đổi khí hậu đối với xã hội.
Các bang nguyên đơn cho rằng cách tính toán của chính quyền ông Biden là "tùy tiện và thất thường", sẽ gây ra những tác động bất lợi đối với nền kinh tế, đặc biệt là ở các bang nông thôn.
Phạm Nghĩa (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.