Ông Trump có thể ra lệnh thiết quân luật để tiếp tục nắm quyền?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây ân xá cho hàng loạt đồng minh và các nhân vật thân cận, bàn về khả năng ra lệnh thiết quân luật để đảo ngược kết quả bầu cử. Vậy ông Trump có khả năng hay không?

 Không ai biết rõ ông Trump có thể làm gì trong những ngày cuối nhiệm kỳ.
Không ai biết rõ ông Trump có thể làm gì trong những ngày cuối nhiệm kỳ.


Nhắc đến khả năng ông Trump ra lệnh thiết quân luật, Rachel Kleinfeld, chuyên gia an ninh quốc gia tại Carnegie Endowment for International Peace, nói: “Đây thực sự là điều nguy hiểm, không thể coi những hành động vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật là chuyện bình thường, đe dọa đến nền dân chủ”.

Washington Post phân tích, ông Trump có thể muốn ra lệnh thiết quân luật để huy động quân đội can thiệp.

Người dân sẽ bị hạn chế không được ra ngoài và quân đội có thể giám sát cuộc bầu cử lại ở các bang mà ông Trump cho rằng có gian lận bầu cử. Quân đội cũng có thể ngăn các thành viên Quốc hội Mỹ khóa mới tới phiên họp đầu tiên vào ngày 6.1.2021.

“Đó không đơn thuần là chuyện thiết quân luật, ông Trump phải ra lệnh đình chỉ Hiến pháp. Nếu điều đó xảy ra, nó không khác gì một cuộc đảo chính”, chuyên gia Kleinfeld nói.

Ông Trump cũng cần sự ủng hộ của các tướng lĩnh Mỹ. Các lãnh đạo quân đội Mỹ đã khẳng định không tán thành ý tưởng này. Quân đội Mỹ cũng sẽ phải lựa chọn công nhận ông Joe Biden là Tổng thống Mỹ hợp pháp vào ngày 20.1, nếu ông Trump cương quyết không từ bỏ quyền lực.

Ngoài mệnh lệnh thiết quân luật, ông Trump có thể kích hoạt Đạo luật chống bạo động (Insurrection Act), để buộc quân đội phải hành động. Nhưng ở thời điểm hiện tại, không có tình trạng khẩn cấp nào khiến quân đội Mỹ phải xuất hiện trên đường phố.


Ông Trump có thể thúc đẩy biểu tình trên toàn quốc vào ngày 6.1, ngày Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri, công nhận chiến thắng của ông Biden. Nhưng không có gì đảm bảo ông Trump có thể xoay chuyển cục diện theo ý muốn của mình, theo Washington Post.

Về quyền hạn ân xá của Tổng thống Mỹ, ông Trump hoàn toàn có quyền ân xá cho các thành viên trong gia đình mà không vi phạm quy định pháp luật, theo Reuters.

Người được hưởng quyền ân xá không nhất thiết phải là người đã bị kết án. Quyết định ân xá sẽ chấm dứt cuộc điều tra hay những nghi ngờ về hành động sai trái của người được hưởng quyền ân xá.

Ông Trump không bị hạn chế quyền ân xá dù quyết định này chỉ có hiệu lực trên phạm vi liên bang. Chính quyền các tiểu bang vẫn có thể mở cuộc điều tra các cá nhân đã được ông Trump ân xá.

Về vấn đề ông Trump có thể tự ân xá cho chính bản thân hay không, Hiến pháp Mỹ không có quy định cụ thể. Nhưng ông Trump ký quyết định ân xá cho chính bản thân sẽ được coi là hành động ảnh hưởng đến uy tín của chính bản thân, theo Reuters.



https://danviet.vn/ong-trump-co-the-ra-lenh-thiet-quan-luat-de-tiep-tuc-nam-quyen-50202027125585839.htm

 

Theo ĐĂNG NGUYỄN (tổng hợp/Dân Việt)

 

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.