Trung Quốc truy bắt gần 6.000 phần tử tham nhũng chạy ra nước ngoài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thống kê của Trung Quốc cho thấy, 5 năm qua, nước này đã truy bắt được gần 6.000 phần tử tham nhũng trốn chạy ra nước ngoài.
Theo số liệu thống kê, sau khi Văn phòng phụ trách công tác truy bắt tội phạm và tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc thành lập năm 2014 đến tháng 5/2019, Trung Quốc đã truy bắt được 5.974 đối tượng tham nhũng trốn chạy ra nước ngoài, trong đó đảng viên và cán bộ nhà nước là 1.425 người, đối tượng bị đưa vào danh sách truy nã đỏ là 58 người, với số tiền tham nhũng thu về là hơn 14 tỷ Nhân dân tệ (tức hơn 2 tỷ USD).
Các đối tượng bị truy nã trong Chiến dịch Lưới trời. Ảnh: Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc.
Việc làm này được Trung Quốc đánh giá là đã chặn đứng đường lùi của các phần tử tham nhũng thông qua việc giăng "thiên la địa võng", ngăn chặn hữu hiệu việc quan chức sau khi tham nhũng tìm cách trốn chạy ra nước ngoài, giúp công tác phòng chống tham nhũng của Trung Quốc giành được "thắng lợi áp đảo".
Theo tổng kết của các cơ quan phòng chống tham nhũng nước này, Trung Quốc gặt hái được thành công trong việc truy bắt quan tham ở nước ngoài là do không ngừng hoàn thiện thể chế pháp luật truy bắt quan tham và tài sản tham nhũng, hợp tác với các cơ quan chấp pháp bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc mang lại hiệu quả rõ rệt, cơ chế dẫn độ thực hiện thông qua các Hiệp ước dẫn độ song phương và Công ước về chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc ngày càng hoàn thiện, cũng như việc thành lập thêm các đơn vị quan trọng, việc hoàn thành chức trách và phối hợp hiệu quả giữa các ủy ban kỷ luật, giám sát các cấp.
Tuy vậy, Trung Quốc cũng khẳng định, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của nước này vẫn đứng trước nhiều khó khăn, đặc biệt là gặp nhiều thách thức và rủi ro trong việc truy bắt quan tham và tài sản tham nhũng.
Theo số liệu thống kê, hiện quan chức tham nhũng của Trung Quốc đã tháo chạy tới hơn 120 quốc gia và khu vực trên thế giới. Do vậy, đây tiếp tục được xác định là nhiệm vụ lâu dài và thường xuyên của các cơ quan phòng chống tham nhũng nước này.
Được biết, Văn phòng phụ trách công tác truy bắt tội phạm và tài sản ở nước ngoài thành lập ngày 27/6/2014, thuộc Tiểu tổ phối hợp Chống tham nhũng Trung ương Trung Quốc. Đây là cơ quan gồm tập hợp lãnh đạo của các cơ quan thi hành pháp luật và kỷ luật của Bắc Kinh, nhằm tăng cường sự thống nhất trong công tác lãnh đạo và phối hợp xử lý các vụ án lớn, quan trọng. Chỉ gần một năm sau khi thành lập, Văn phòng này đã khởi động Chiến dịch xuyên quốc gia nổi tiếng mang tên "Lưới trời" với quyết tâm truy quét những phần tử tham nhũng của Trung Quốc trốn chạy ra nước ngoài.
Bích Thuận (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.