Khởi động thị trường bánh Trung thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bánh Trung thu đã trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu của mỗi gia đình Việt trong dịp Tết Trung thu. Dù tình hình kinh tế gặp nhiều nhiều khó khăn, song không vì thế mà thị trường bánh Trung thu “giảm nhiệt”. Tại Gia Lai, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm hơn, sức mua được dự báo sẽ ổn định và đặc biệt, nhiều loại bành trung thu “siêu sang”, “siêu giá” cũng đã có mặt tại thị trường tỉnh lẻ này.

Chủ động nguồn hàng

Cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung (51 Trần Phú nối dài, TP. Pleiku), mọi vị trí đẹp nhất, bắt mắt nhất đã được dành để trưng bày các loại bánh Trung thu, các loại hàng hóa khác đã phải “lui về phía sau”. Chị Phan Thị Ánh Nữ- Chủ cửa hàng, cho biết: “Năm nay “mùa” bán bánh trung thu đến sớm do các doanh nghiệp đưa hàng về sớm hơn. Từ giữa tháng 8 các cửa hàng đã bắt đầu bán. Hiện tại, các cửa hàng mới chỉ bán lai rai, chủ yếu là cho “có không khí” và đa phần khách là những cơ quan, đơn vị mua làm quà”.

 

Hộp sản phẩm “siêu giá” Trăng Vàng Kim Cương của Kinh Đô có giá lên đến 2,2 triệu đồn/hộp. Ảnh Lê Hòa
Hộp sản phẩm “siêu giá” Trăng Vàng Kim Cương của Kinh Đô có giá lên đến 2,2 triệu đồng/hộp. Ảnh Lê Hòa

Ngoài các cửa hàng tạp hóa lớn bung ra các sản phẩm bánh trung thu, thì tại một số tuyến phố chính như: Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Cách mạng tháng Tám, đặc biệt là tại các khu vực gần chợ, các ki-ốt bán bánh trung thu cũng đã được dựng lên rất nhiều. Theo quan sát của PV, lượng hàng bán ra tại các điểm này chưa nhiều. Tính sơ sơ trên địa bàn TP. Pleiku cũng đã có vài chục gian hàng bán mặt hàng bánh trung thu mọc lên. Đa phần là sản phẩm của các hãng có thương hiệu nổi tiếng: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị,… Các gian hàng này được trưng bày khá phong phú và đẹp mắt, ấn tượng.

Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, dù tình hình kinh tế khó khăn, giá cả nhiều loại mặt hàng tăng cao, người dân siết chặt chi tiêu nhưng riêng mặt hàng bánh trung thu vẫn sẽ không vì thế mà bị “lạnh nhạt”, dù giá các loại bánh có thể lên khá cao. “Thường thì phải cách Tết Trung thu chừng 2 tuần, nhất là khoảng chừng 5 ngày đổ lại thì người dân mới mua nhiều, sức mua vì thế mới tăng mạnh. Đây cũng mới là thời điểm “chính vụ” của “mùa” bán bánh trung thu. Năm nay lượng hàng tôi lấy về vẫn cao hơn năm trước một chút”- Chị Nữ- Chủ tiệm tạp hóa Hồng Nhung, chia sẻ.

Phong phú sản phẩm bánh Trung thu

 

Bánh trung thu đã chiếm những vị trí đẹp nhất trong cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung. Ảnh Lê Hòa
Bánh trung thu đã chiếm những vị trí đẹp nhất trong cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung. Ảnh Lê Hòa

Theo đánh giá của các chủ cửa hàng, giá bánh trung thu năm nay tăng từ 20-30% so với năm trước. Nguyên nhân được lý giải là do giá cả nguyên vật liệu, chi phí nhân công, vận chuyển… tăng cao. Bánh trung thu Kinh Đô vẫn luôn là hãng có mức giá cao nhất. “Tuy nhiên, sức mua cũng sẽ không vì thế mà giảm nhiệt. Các nhà sản xuất bánh trung thu đã khá chuyên nghiệp khi niêm yết giá bán cụ thể và công khai tại các điểm bán hàng, để người bán và người mua đúng giá”- Anh Tạ Minh Chánh- chủ cửa hàng bánh trung thu Kinh Đô tại 69 Hùng Vương (TP. Pleiku), cho biết.

Với bánh trung thu Kinh Đô, ở dòng sản phẩm bình dân, ngoài các loại sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo truyền thống xuất hiện thêm 4 sản phẩm mới: Thập cẩm, trà xanh hạt hawai, đậu xanh hạnh nhân và bí đỏ hạt dưa với mức giá dao động từ 40-53 ngàn đồng/chiếc 150g. Riêng nhãn hàng Bibica lại nhấn mạnh đến yếu tố dinh dưỡng trong các loại bánh với 2 sản phẩm cơ bản là Kim Nguyệt và Dạ Nguyệt, với các loại nhân được chế biến từ “sơn hào hải vị”: Vi cá hải sâm, gà quay, jambon bát bửu, hạt sen, đậu xanh gấc, trà xanh…

 

Khách hàng chọn mua bánh trung thu. Ảnh Lê Hòa
Khách hàng chọn mua bánh trung thu. Ảnh Lê Hòa

Mức giá bánh trung thu ở những dòng bình dân năm nay thấp nhất là 30 ngàn đồng/chiếc, cao nhất khoảng 100 ngàn đồng/chiếc, tùy vào loại nhân và trọng lượng bánh. Trong đó, các bánh được làm từ nhân đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, sữa dừa, hạt sen… có mức giá “mềm” hơn, các loại bánh nhân vi cá, gà quay, nấm Đông Cô… sẽ có mức giá cao hơn.

Thị trường bánh trung thu năm nay cũng chứng kiến sự góp mặt của dòng sản phẩm cao cấp. Gần như, hãng bánh nổi tiếng nào cũng tung ra những sản phẩm mới ấn tượng cả về kiểu cách, độ sang trọng cũng như… giá của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của những “thượng đế” lắm tiền, nhiều của.

 

Nếu như năm trước, sản phẩm VIP nhất của hãng bánh trung thu Kinh Đô có giá là 1,2 triệu đồng, thì năm nay, sản phẩm có giá “đỉnh” nhất đã vượt xa mức giá năm ngoái: 2,2 triệu đồng/hộp 12 bánh. Đó là sản phẩm “Trăng Vàng Kim Cương” với 12 chiếc bánh loại 180g, được gói rất đẹp mắt và sang trọng. Tiếp đến phải kể đến sản phẩm Trăng Vàng Bạch Kim được bán với mức giá 1,1 triệu đồng/hộp 6 bánh, Trăng Vàng Hoàng Kim gồm 2 loại 1 và 2 bán với giá 770 ngàn đồng/ hộp 4 bánh kèm theo 1 hộp trà Ô long. Ngoài ra, còn có Trăng Vàng Hồng Ngọc (4 loại), Trăng Vàng Vinh Hoa với mức giá từ 480-600 ngàn đồng/hộp 4 hoặc 6 bánh.

Hãng bánh Hữu Nghị cũng không kém cạnh khi tung ra không ít sản phẩm “siêu sang”, “siêu giá”. “Đỉnh” nhất là sản phẩm Trăng vàng lộc phát có giá 1.680 ngàn đồng/kiện, hộp Trung thu Sugar Free có giá 680 ngàn đồng/kiện và nhiều dòng sản phẩm khác có mức giá từ 400-500 ngàn đồng/kiện. Bibica cũng có những dòng sản phẩm tương tự, dòng có mức giá cao nhất của hãng bánh này là 1,2 triệu/hộp. Điều đáng nói, tất cả những dòng sản phẩm “siêu sang”, siêu giá” này đều đã có mặt ở thị trường Gia Lai và sức tiêu thụ cũng không hề buồn tẻ. Chủ một cửa hàng bán bánh trung thu tiết lộ, đa số khách hàng của những dòng sản phẩm này là khách VIP, họ mua để biếu, tặng. Và tất nhiên, “tiền nào của nấy” chất lượng của các loại bánh này chắc chắn cũng sẽ không chê vào đâu được.

Trước tình trạng xuất hiện nhan nhản các cửa hàng bán bánh trung thu như hiện nay, khách hàng nên tìm mua tại những địa chỉ có uy tín, cố định để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, khỏi “tiền mất tật mang”. Bởi, nếu lỡ mua phải bánh “có vấn đề” ở các điểm bán thời vụ này, khách hàng sẽ chẳng biết tìm ai mà kêu.

Lê Hòa
 

Có thể bạn quan tâm

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

(GLO)- Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, tại làng Bông Pim (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) vừa phát hiện 6 con bò của 3 hộ dân có các triệu chứng nghi mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).
Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

(GLO)- Mô hình tuyển chọn, lai tạo giống lúa mới do Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long (Trường Đại học Cần Thơ) triển khai được coi là bước đột phá trong sản xuất nhằm nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.