Việt Nam và Campuchia có nhiều tiềm năng hợp tác to lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam và Campuchia có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như: năng lượng, điện lực, khai khoáng…
Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hunsen và đoàn đại biểu cấp cao sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, chiều 4/10, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam chủ trì phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng Hội đồng Phát triển Campuchia tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Campuchia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đồng chủ trì  hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có khoảng 500 đại biểu đến từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Campuchia, các doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội hai nước.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia đã tổng kết, đánh giá các kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác đầu tư và thương mại giữa hai nước từ trước đến nay, lắng nghe ý kiến, báo cáo của các hiệp hội doanh nghiệp hai nước về hợp tác, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, cũng như những thành quả, đóng góp của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia.
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Campuchia Samdech Techo Hunsen truyền tải thông điệp kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Campuchia trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, vận tải và logistic, lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng, giáo dục và đào tạo kỹ thuật nghề nghiệp và cho biết Chính phủ Campuchia đang nỗ lực hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua cơ chế đối thoại chính phủ và doanh nghiệp, cắt giảm các chi phí kinh doanh, xây dựng dự thảo Luật mới về đầu tư và đặc khu kinh tế.
Theo đó, Campuchia sẽ cắt giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp với khoảng 400 triệu USD mỗi năm... Thủ tướng Hun Sen cho biết, vào dịp Tết hàng năm, sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư Việt Nam cũng như đề xuất tổ chức cuộc gặp gỡ thường kỳ giữa Hội đồng Phát triển Campuchia và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Giới thiệu môi trường và cơ hội đầu tư ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động bậc nhất thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn đạt trên dưới 7%; Tổng kim ngạch ngoại thương năm 2018 đạt 500 tỷ USD và được xem là nền kinh tế có độ mở hàng đầu thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay Việt Nam đã thu hút được 30.000 dự án FDI đến từ 132 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký hơn 355 tỷ USD. Thủ tướng đánh giá cao cơ quan chức năng của hai nước đã thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hiệp định hợp tác đã ký kết, thúc đẩy cơ hội đầu tư vào tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Hai chính phủ Việt Nam và Campuchia tiếp tục thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nói chung, đặc biệt là cho các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Campuchia. Chính phủ hai nước nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và các hoạt động hợp tác khác để tạo mọi điều kiện về thủ tục đầu tư, thủ tục xuất nhập khẩu, ưu đãi thuế quan cho hàng hóa, đi lại của của nhà đầu tư và người nhân hai nước. Chính phủ hai nước cũng sẽ phát huy hơn nữa cơ chế hợp tác song phương thông qua Ủy ban Liên Chính phủ, các nhóm công tác, làm việc giữa các cơ quan chính phủ để rà soát, đánh giá và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hai nước”.
Thủ tướng khẳng định, hai bên có nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực như: sản xuất hàng tiêu dùng, năng lượng, điện lực, khai thác khoáng sản, chế biến nông lâm thủy hải sản và phát triển du lịch. Thủ tướng cũng hoan nghênh các nhà đầu tư Campuchia đến với Việt Nam và yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia thực hiện đầu tư có trách nhiệm, bền vững và đóng góp các mặt kinh tế, xã hội cho đất nước Campuchia.
 “Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện tốt nhất và thuận lợi nhất cho hàng hóa, doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách và người dân Campuchia khi đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh và du lịch. Chính phủ, các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hiệp hội có liên quan cùng nhân dân hai nước hãy cùng tạo dựng và củng cố lòng tin, hãy làm cho mối quan hệ trở nên thân thuộc, gắn bó như keo với sơn. Hãy cùng mang đến hạnh phúc và chia sẻ khát vọng thịnh vượng giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước thân yêu của chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc phát biểu.
Thủ tướng mong muốn Campuchia có chính sách tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam tin tưởng, yên tâm đầu tư kinh doanh lâu dài, thành công và đóng góp tích cực vào thành quả kinh tế xã hội của Campuchia. Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen, hai cơ quan quản lý về đầu tư của hai nước là Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.
Việt Cường (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.