Thiêng liêng hành trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tinh thần quốc tế cao cả, không ít chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên đất Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh, nhất là những năm tháng giúp nước bạn thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot. Với trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của thế hệ đi sau, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã không quản ngại khó khăn, gian khổ vượt núi băng rừng để tìm kiếm, quy tập đưa hài cốt các liệt sĩ hy sinh trên đất bạn về đất mẹ.
Trăm bề gian khó
Một trong những khó khăn lớn nhất mà cán bộ, chiến sĩ Đội K52 phải đối mặt khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia (Ratanakiri, Stung Treng và Preah Vihear) là địa hình đồi núi hiểm trở và khí hậu khắc nghiệt của mùa khô nước bạn. 6 tháng mùa khô làm nhiệm vụ tìm kiếm là chừng ấy thời gian các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải băng rừng, vượt sông, sinh hoạt trong điều kiện vô cùng gian khó.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (bìa phải) dâng hương trước hài cốt các liệt sĩ vừa được Đội K52 tìm kiếm, quy tập tại tỉnh Preah Vihear (Vương quốc Campuchia).      Ảnh: Q.T
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (bìa phải) dâng hương trước hài cốt các liệt sĩ vừa được Đội K52 tìm kiếm, quy tập tại tỉnh Preah Vihear (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Q.T
Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Lực-Trợ lý Chính sách Dân vận Đội K52-cho biết: “Thời gian tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tập trung vào mùa khô, thường bắt đầu từ tháng 11 và kéo dài đến tháng 5 năm sau. Nhiệt độ trung bình ở các tỉnh Đông Bắc Campuchia trong khoảng thời gian này luôn ở mức 37-40 độ C nên tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra, đặc biệt là những đợt đi tìm kiếm trong rừng. Nhiều lúc không đủ nước sinh hoạt, anh em trong đội phải tận dụng những vũng nước sình lầy, nhiễm phèn để nấu ăn và uống. Nhất là những chuyến đi tìm kiếm sâu vào rừng kéo dài từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi, cách xa nơi đóng quân vài trăm cây số, đời sống sinh hoạt của anh em càng khó khăn trăm bề. Nơi rừng thiêng, nước độc ấy, không ít anh em phải trải qua các trận đau ốm do bị rắn, rết, bọ cạp cắn hoặc do không đảm bảo khẩu phần nước sinh hoạt, nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trên đất bạn”.
Bên cạnh đó, tình trạng người dân phát nương làm rẫy qua nhiều năm khiến địa hình thay đổi rất nhiều so với trước đây. Bản đồ thời chiến cũng sai lệch so với bản đồ hiện nay. Nguồn thông tin liên quan đến nơi chôn cất các liệt sĩ cũng ngày một cạn kiệt. Vì vậy, việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ngày càng gặp nhiều khó khăn. Trung úy Đỗ Ngọc Bích-cán bộ Đội K52-cho biết: “Nguồn thông tin ngày một ít đi, những người biết thông tin thì số đã mất hoặc già yếu. Khi chúng tôi chưa kịp tiếp cận để hỏi thông tin thì nhiều người đã mất nên nguồn tin cũng đứt luôn. Cũng có trường hợp, anh em nắm được thông tin nhưng khi tiếp cận thì họ không hợp tác. Những trường hợp như thế, anh em phải ăn ở tại làng, giúp đỡ họ những lúc đau ốm, khó khăn trong thời gian dài thì họ mới hồi tâm chuyển ý mà hợp tác, cung cấp thông tin”.
Quyết tâm đưa các liệt sĩ về với đất mẹ
Trong điều kiện rừng thiêng, nước độc, thiếu thốn trăm bề nhưng cán bộ, chiến sĩ Đội K52 vẫn không chùn bước bởi anh em luôn xem đây là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó. Chính bởi ý thức rõ ràng được nhiệm vụ của mình, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ quyết tâm khai thác mọi nguồn tin dù là nhỏ nhất để tìm kiếm, quy tập đưa các liệt sĩ về với đất mẹ.
Thiếu tá Nguyễn Văn Lực bên hài cốt của các liệt sĩ vừa được Đội K52 tìm kiếm, quy tập tại tỉnh Preah Vihear.                           Ảnh: Q.T
Thiếu tá Nguyễn Văn Lực bên hài cốt của các liệt sĩ vừa được Đội K52 tìm kiếm, quy tập tại tỉnh Preah Vihear. Ảnh: Q.T
Đang cẩn thận sắp xếp lại những bộ hài cốt liệt sĩ vừa được quy tập tại tỉnh Stung Treng trong mùa khô 2018-2019, Thiếu tá Nguyễn Văn Lực kể lại: “Trong 6 bộ hài cốt mà anh em tìm kiếm được trong mùa khô này thì có 3 bác vừa mới được tìm thấy ở sâu trong rừng, cách nơi đơn vị đóng quân gần 200 km. Kể từ khi nhận nguồn tin đến khi tìm được các bác, chúng tôi phải mất gần 2 tháng trời ăn ở trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, thiếu thốn. Tuy vậy, anh em vẫn quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực đào bới ngày này qua ngày khác. Khi tìm được hài cốt của các bác, tất cả mệt mỏi của anh em đều tan biến. Ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm hẳn, như vừa trút đi một gánh nặng trong lòng”.
Trò chuyện với P.V, Thượng tá Nguyễn Xuân Toản-Đội trưởng Đội K52-chia sẻ: “Được sự giúp đỡ của chính quyền nước bạn, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp, hình thức để đi sâu tìm kiếm thông tin trong dân, nhất là những người già. Dù hiện nay nguồn thông tin về các liệt sĩ đang cạn dần nhưng bằng bất cứ giá nào và khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng sẽ đến tận nơi, dù ở đó chỉ có 1% cơ hội tìm thấy hài cốt liệt sĩ. Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về với đất mẹ là nhiệm vụ cao cả, vinh quang được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao nên chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành dù có khó khăn, gian khổ thế nào”.
Với quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gần 20 năm qua, Đội K52 đã tìm kiếm tại hàng ngàn buôn, làng, phum, sóc của 23 huyện trên địa bàn 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia, đào bới hàng chục ngàn mét khối đất đá... Qua đó, đơn vị đã quy tập, hồi hương được hơn 1.400 hài cốt liệt sĩ. Dẫu vậy, điều mà cán bộ, chiến sĩ Đội K52 trăn trở là nhiều liệt sĩ vẫn đang còn nằm lại trên đất bạn Campuchia, trong khi thông tin tìm kiếm ngày càng ít ỏi. Nhưng dù khó khăn gian khổ đến đâu, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 vẫn sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả sớm đưa các anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Việt Nam.

Trong chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ Đội K52 đang làm nhiệm vụ ở 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia mới đây, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh-nhấn mạnh: “Dù công tác tìm kiếm ngày càng khó khăn bởi nguồn thông tin cạn kiệt, địa hình thay đổi, thời tiết khắc nghiệt nhưng tôi tin rằng, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 sẽ vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội tin tưởng giao phó. Các đồng chí cần tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ phía nước bạn cũng như tận dụng mọi nguồn tin, dù là nhỏ nhất để tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở nước bạn về đất mẹ”.

QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.