Lấy tiêu chí chất lượng đại biểu làm trọng và đảm bảo cơ cấu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chất lượng đại biểu HĐND là vấn đề căn cốt quyết định hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND. Tuy nhiên, việc thực hiện được yêu cầu về chất lượng vừa đảm bảo cơ cấu đại biểu là một bài toán không dễ. Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh Gia Lai được bầu 80 đại biểu tăng 3 đại biểu so với nhiệm kỳ trước. Để đảm bảo yêu cầu trên, cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp đã tập trung lãnh đạo, hết sức sâu sát, chặt chẽ, chủ động công tác nhân sự theo đúng quy trình, tiến độ công tác bầu cử theo luật định.

  Cử tri bỏ phiếu bầu cử.            Ảnh: Thanh nhậtv
Cử tri bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: Thanh Nhật

Căn cứ vào định hướng của cấp ủy, Thường trực HĐND chủ trì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND cùng cấp dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ hợp lý số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp mình. Đây là giai đoạn đầu tiên then chốt, làm căn cứ quan trọng, tạo thuận lợi cho công tác hiệp thương 3 vòng nhằm lựa chọn những đại biểu ưu tú vừa đảm bảo chất lượng và cơ cấu trong danh sách chính thức. Do có sự  phối hợp chặt chẽ của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ ngay từ bước đầu tiên vì thế hội nghị hiệp thương lần thứ nhất của tỉnh đã đạt được kết quả, nhất là xem xét dự kiến giới thiệu các nhân tố mới tiêu biểu xứng đáng đại diện cho các giai tầng trong tỉnh. Từ kết quả hội nghị hiệp thương, Thường trực HĐND tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh dự kiến 148 người ứng cử. Chính vì vậy các đại biểu được dự kiến, không những đủ tiêu chuẩn làm đại biểu HĐND tỉnh mà còn đảm bảo cơ cấu, thành phần, số dư đúng quy định. Tiếp tục đề nghị dự kiến nâng tỷ lệ đại biểu tái cử là 36,36%, tăng 6,36% so với quy định nhằm đạt được mục tiêu cả về chất lượng và cơ cấu. Đây là những đại biểu không những đủ tiêu chuẩn mà còn có kinh nghiệm, năng lực, bản lĩnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, được cử tri tín nhiệm.

Để đảm bảo tỷ lệ đại biểu dân tộc thiểu số bằng với nhiệm kỳ trước 31% là 24 đại biểu theo quy định, đã dự kiến giới thiệu ứng cử là 41 người. Để đảm bảo tỷ lệ nữ trong danh sách chính thức là 35%, dự kiến  giới thiệu là 54 người chiếm 36,48%. Việc đảm bảo ứng cử viên ngoài Đảng không dưới 10%, tỷ lệ này tuy thấp, nhưng để chọn những đại biểu đủ tiêu chuẩn cũng không đơn giản.

Thực hiện chủ trương giảm số lượng các đại biểu ở cơ quan hành chính, tăng số lượng đại biểu ở các cơ quan Đảng, đoàn thể và tăng số đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, theo đó, giảm 4 đại biểu là lãnh đạo các sở so với nhiệm kỳ trước; đồng thời cũng đề nghị, dự kiến các đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp ứng cử đại biểu HĐND cấp mình và cấp trên trực tiếp. Đồng thời làm Chủ tịch HĐND cấp mình. Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu chuyên trách của HĐND cấp huyện và tỉnh đều tăng. Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm chỉ đạo Thường trực, Đảng đoàn HĐND quy hoạch trưởng và phó các ban của HĐND tỉnh chuyên trách, chọn người thực sự có năng lực, bản lĩnh và trách nhiệm đã được minh chứng qua hoạt động thực tiễn. Đây cũng là việc làm mới, vì từ nhiều nhiệm kỳ trước không có quy hoạch các chức danh này. Do chủ động được nguồn quy hoạch, Thường trực HĐND đã dự kiến giới thiệu lãnh đạo các ban chuyên trách nhiệm kỳ này là những đại biểu tái cử.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của đại biểu và của HĐND, xứng đáng với kỳ vọng, niềm tin của cử tri, trước hết phải lấy tiêu chuẩn chất lượng của đại biểu lên hàng đầu, sau đó mới là cơ cấu thành phần. Không thể vì cơ cấu đại biểu mà hạ thấp chất lượng của đại biểu. Việc cơ cấu đại biểu theo địa bàn, lĩnh vực công tác, dân tộc, đại diện cho các giai tầng rất cần thiết, nhưng cần lựa chọn giới thiệu những đại biểu đủ đức, đủ tài, được rèn luyện, thử thách trong thực tế có năng lực, bản lĩnh để thực hiện nhiệm vụ đại biểu. Đây là vấn đề quan trọng quyết định chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND.

Đinh Duy Vượt

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.