Tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng ngày 2-2, tại Hội trường 2-9, TP. Pleiku, lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2015) đã được long trọng tổ chức.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Hà Sơn Nhin-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Thành ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ TP. Pleiku; các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh và thành phố Pleiku qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động cùng 250 đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn TP. Pleiku.

85 năm-một chặng đường vẻ vang

 

Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Đức Thụy
Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Đức Thụy

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 85 năm hào hùng và vẻ vang của Đảng, quân và dân ta đã đi qua. Dưới ngọn cờ Đảng, cùng với quân dân cả nước, từ những năm 1930-1940, những đảng viên cộng sản đầu tiên: Hà Thế Hạnh, Lê Đức Mỹ, Trần Ren, Thủy Tú, Lâm Thị Nở… từ các tỉnh đồng bằng lên xây dựng và phát triển phong trào cách mạng đã gieo mầm cách mạng trên mảnh đất Pleiku, làm cơ sở tiến tới thành lập tổ chức Công hội đỏ (1930) tại đồn điền Bàu Cạn để lãnh đạo các cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân.

Đến năm 1940, thành lập được Hội Cứu tế đỏ trong đồn điền do các đảng viên làm nòng cốt. Những cơ sở Đảng đầu tiên được thành lập đã khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân Pleiku, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi cho Cách mạng Tháng Tám 1945 giành thắng lợi. Ngày 1-10-1945, đánh dấu một mốc sơn đáng nhớ trong lịch sử cách mạng Gia Lai: Chi bộ Đảng đầu tiên ở Pleiku được ra đời. Từ chi bộ đầu tiên ở thị xã Pleiku, ngày 10-12-1945, Đảng bộ Đảng Cộng sản Đông Dương tỉnh Gia Lai được thành lập, lấy tên là Đảng bộ Tây Sơn (Đảng bộ tỉnh Gia Lai ngày nay).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Gia Lai, quân và dân Gia Lai đã đứng lên đánh tan đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai ngụy quyền. Ngày 17-3-1975, Pleiku được giải phóng, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã tập trung khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, tiếp tục xây dựng và kiến thiết tỉnh nhà, từng bước ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quân và dân Gia Lai đã ra sức phát huy thế và lực, khai thác sức mạnh nội lực kết hợp các nguồn ngoại lực, kêu gọi đầu tư, từng bước thực hiện có hiệu quả sư nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa-xã hội gắn liền với đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở.

Xây dựng thế trận vững mạnh toàn diện trong thời kỳ mới

 

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Hòa
Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Hòa

Các năm qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước liên tục gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự phối hợp của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, nhân dân trong tỉnh, Gia Lai vẫn ghi dấu mức tăng trưởng khá. Cụ thể, trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,71%, giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 9.444,8 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 8.386 tỷ đồng... Cơ cấu kinh tế duy trì chuyển dịch đúng hướng, GDP bình quân đầu người đạt 34,1 triệu đồng/năm. Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng ghi nhận nhiều nỗ lực: Trong năm, toàn tỉnh xóa 7.410 hộ nghèo, giải quyết việc làm mới cho 24.055 lao động (trong đó xuất khẩu lao động có 1.315 người)…; giáo dục tiếp tục được đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chất lượng dạy-học ngày càng được nâng cao; việc khám-chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được duy trì thường xuyên, hiệu quả; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh đã huy động được 2.910 tỷ đồng để thực hiện chương trình, tiến hành chọn 25 xã đạt từ 9 tiêu chí trở lên để tập trung xây dựng đạt chuẩn… An ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo và giữ vững.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, càng tự hào về Đảng quang vinh, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh càng thấy rõ hơn trách nhiệm to lớn và nặng nề là tiếp tục chung tay góp sức làm cho Đảng ta mãi mãi xứng đáng là ngọn cờ tiên phong của giai cấp công nhân và dân tộc, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng và củng cố niềm tin yêu của nhân dân vào Đảng, phấn đấu xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đại diện cho quân và dân TP. Pleiku-nơi ra đời chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Gia Lai, đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy-Bí thư Thành ủy Pleiku, phát biểu tại lễ kỷ niệm: “Chúng ta vô cùng tự hào vì đất nước có Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh-một Đảng được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện đã đưa dân tộc ta giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những trang sử vàng trong lịch sử dân tộc và góp phần đáng kể vào lịch sử nhân loại… Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Pleiku càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo nhân dân ta đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”.

Lê Hòa-Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.