Bộ đội Biên phòng Gia Lai: Góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại tá Nguyễn Đức Thành-Bí thư Đảng ủy- Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Hòa
Đại tá Nguyễn Đức Thành-Bí thư Đảng ủy- Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Hòa
(GLO)- Nhân kỷ niệm 53 năm Ngày truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng và 23 năm “Ngày Biên phòng toàn dân”, PV Gia Lai online đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Đức Thành- Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Gia Lai về những kết quả mà Bộ đội Biên phòng Gia Lai đã đạt được trong thời gian qua.
- Là đơn vị đứng chân trên địa bàn trọng yếu, chiến lược, tình hình an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội hết sức phức tạp. Ông có thể cho biết Bộ đội Biên phòng Gia Lai xác định đâu là nhiệm vụ trọng tâm, mũi nhọn được đặt lên hàng đầu?
Đại tá Nguyễn Đức Thành: Là lực lượng nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia nên nhiệm vụ quan trọng nhất chính là bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia. Đây là nhiệm vụ hàng đầu. Nói gì thì nói, cứ để xảy ra xâm canh, xâm cư, ảnh hưởng đến biên giới… là không thể coi là hoàn thành nhiệm vụ và sứ mệnh Đảng, Nhà nước giao phó.
Song song với đó, Bộ đội Biên phòng Gia lai cũng xác định phải góp phần cùng các lực lượng khác bảo đảm an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên phòng, góp phần xây dựng biên giới vững mạnh. Ngoài ra còn đấu tranh, phòng-chống các loại tội phạm: Ma túy, lâm tặc… Đặc biệt là tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thậm chí có cả mua chuộc cán bộ, chiến sỹ, nên đấu tranh với loại tội phạm này, ngoài đấu tranh với chúng có khi còn phải là đấu tranh với chính lực lượng của mình. Nếu không quyết liệt sẽ cực kỳ nguy hiểm.
- Đại tá có thể cho biết những kết quả quan trọng mà Bộ đội Biên phòng Gia Lai đã đạt được thời gian qua trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia?
Đại tá Nguyễn Đức Thành: Nhìn chung, chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn luôn được giữ vững; an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới cơ bản được đảm bảo, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội cũng như văn hóa và các mặt khác của địa phương.
Trong công tác bảo vệ chủ quyền, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ và toàn diện, hiệu quả các biện pháp, hoạt động tuần tra kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới, phát hiện các trường hợp vi phạm quy chế biên giới, ngăn chặn hoạt động vượt biên-xâm nhập trái phép… Phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, bảo vệ địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang Campuchia để thống nhất chủ trương, biện pháp cùng nhau bảo vệ biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.
Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, hoạt động của địch và các loại đối tượng trên khu vực biên giới. Trên cơ sở đó, có chủ trương, đối sách để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xâm hại an ninh biên giới quốc gia. Trong công tác đấu tranh phòng-chống các loại tội phạm khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nên những năm qua, hiệu quả đấu tranh phòng-chống tội phạm ở khu vực biên giới đạt kết quả tốt, đặc biệt với các loại tội phạm như: Buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, vũ khí quân dụng, lâm sản… trái phép.
Trong công tác vận động quần chúng, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các lực lượng khác đứng chân trên địa bàn; tích cực đổi mới nội dung, hình thức để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, quy chế về biên giới, chính sách dân tộc, tôn giáo… Qua đó, bà con nâng cao nhận thức của mình trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng cũng như đề cao tinh thần cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền phản động của địch. Đồng thời, cũng triển khai các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn làng. 
Tổ chức mô hình tự quản trong lực lượng đồng bào theo Đạo. Đây là mô hình mới, mô hình điểm của Bộ chỉ huy và là mô hình hiệu quả nhất vừa được triển khai ở xã Ia Pnôn-Đức Cơ. Sự chuyển biến trong nhận thức của bà con đồng bào có đạo đã giúp tình hình an ninh trật tự được giữ vững, các chức sắc tôn giáo phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội.
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng nhân dịp Xuân Nhâm Thìn 2012. Ảnh Lê Hòa
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng nhân dịp Xuân Nhâm Thìn 2012. Ảnh Lê Hòa
Song song với đó, công tác chăm sóc sức khỏe, khám-chữa bệnh cho bà con đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới theo hình thức quân-dân y kết hợp cũng được chú trọng quan tâm. Ngoài ra, từ 2009 đến nay, thực hiện cuộc vận động xây dựng mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo, Bộ đội Biên phòng Gia Lai đã triển khai xây dựng được 137 căn nhà và 5 công trình dân sinh (chỉ tiêu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng giao là 80 căn). Song song với đó, nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế cũng được triển khai và đem lại hiệu quả: Mô hình giúp dân trồng lúa nước của Đồn biên phòng 727, mô hình kết hợp trồng tre điền trúc và cỏ voi để chăn nuôi bò và cải tạo vườn tạp của Đồn 725. 
Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, làm thế nào để giữ vững mối quan hệ giữa hai bên biên giới. Đây cũng là điều hết sức quan trọng tạo ra hành lang an toàn, vừa góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết dân tộc giữa hai bên, vừa tạo hành lang bảo vệ an toàn trên đường biên giới, đặc biệt là kiểm soát tình trạng vượt biên trái phép sang Campuchia. Có thể nói, đến nay, điểm “nóng” ở làng Lâm (xã Pó Nhầy, huyện Ôyađao, tỉnh Rattanakiri-Campuchia) cơ bản được khống chế, kiểm soát tốt từ khi có 3 căn nhà đại đoàn kết. Các đối tượng chứa chấp, dẫn lối, chỉ điểm cho người vượt biên trái phép cơ bản đã được xử lý.
Về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cũng được Đảng bộ, Bộ chỉ huy hết sức quan tâm, chỉ đạo duy trì thực hiện nghiêm túc các chế độ trực, sẵn sàng chiến đấu; chỉ đạo luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ đồn, trạm và xử lý các tình huống làm sao không để xảy ra bị động bất ngờ. Ngoài ra, còn tham gia các hoạt động phòng-chống, cứu hộ, cứu nạn khác khi cần thiết.
- Vậy khó khăn lớn nhất trong công tác thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội vùng biên hiện nay là gì, thưa Đại tá?
Đại tá Nguyễn Đức Thành: Khó khăn thứ nhất phải kể đến hoạt động của địch hết sức tinh vi, xảo quyệt trong khi lực lượng Bộ đội Biên phòng chuyên trách nhiệm vụ này và phương tiện trang bị cho lực lượng bộ đội biên phòng đang trong giai đoạn được hiện đại. Điều kiện thời tiết Tây Nguyên rất khắc nghiệt, nhất là về mùa mưa. Các đồn Biên phòng như 727, 729, 731 có khi bị cô lập cả tháng trời vào mùa mưa. Nếu không dự trữ sẵn lương thực và tăng gia sản xuất tốt thì có lẽ anh em rất khó khăn trong việc đảm bảo cuộc sống. Cơ chế, chính sách đối với một số trường hợp như anh em ở đội công tác địa bàn, cán bộ tăng cường phụ trách xã, cán bộ quân dân y kết hợp… vẫn đang còn nhiều bất cập. Bất đồng ngôn ngữ với người dân địa phương, nhân dân nước bạn cũng là một khó khăn, thử thách lớn đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng.
- Đại tá có thể cho biết phương hướng, nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian đến. Và, để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đó, đâu là yếu tố then chốt? 
Đại tá Nguyễn Đức Thành: Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của tội phạm, thực hiện tốt sự phối hợp với chính quyền các địa phương để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội…; tăng cường đối ngoại biên phòng để xây dựng vùng biên giới hòa bình, hữu nghị, phục vụ tốt công tác phân giới cắm mốc, công tác vận động quần chúng cùng thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân với chủ quyền an ninh biên giới quốc gia…
Để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đó, nhất thiết phải có sự đồng lòng, đồng sức của toàn lực lượng, ngành, địa phương và sự đồng tâm ủng hộ của nhân dân. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự vững chắc của thế trận lòng dân chính là mạch sống để cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng hoàn thành tốt sứ mệnh thiêng liêng, cao cả của người lính biên cương: Giữ chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
- Cảm ơn Đại tá!
Lê Hòa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.