Gia Lai: Chào năm mới 2010!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đêm 13-2, hàng ngàn người dân Pleiku đã đổ về Quảng trường 17-3, trung tâm lễ hội, để cùng hòa trong không khí náo nức đón chào năm mới Canh Dần 2010. Một mùa xuân mới đang đến cùng thời khắc giao thừa thiêng liêng và lòng người rộn rã.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

21h, tiết mục biểu diễn “Phi Long, Phi Vũ” do đoàn nghệ nhân Lân sư rồng Tinh Dũng Anh (TP. Hồ Chí Minh) đã mở đầu chương trình chào đón năm mới Canh Dần 2010 một cách thật sôi động, ngoạn mục.

Những tiết mục hát múa tiếp theo do Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Đoàn Nghệ thuật Đam San thực hiện cũng được đông đảo khán giả hưởng ứng như: “Bản hùng ca chim Lạc”, “Đất nước trọn niềm vui”, “Cầu vồng bảy sắc mùa xuân”, “Mùa xuân tình bạn”, “Đảng cho ta mùa xuân”… Nét riêng của sắc xuân cao nguyên cũng được thể hiện qua những tiết mục: “Bác Hồ trong lòng dân Tây Nguyên”, “Sức sống Cao nguyên”, “Tiếng đàn Klôngpút”, “Những đứa con của núi rừng Tây Nguyên”, “Mừng lúa mới”… Năm nay, ngoài sân khấu chính, khán giả còn có thể thưởng thức toàn bộ chương trình thông qua 4 màn chiếu đặt tại 4 góc chính của Quảng trường. Phía sau sân khấu chính, 132 thùng pháo hoa được chia thành 3 cụm chính đã chuẩn bị sẵn sàng cho màn bắn pháo hoa trong giờ phút giao thừa (do cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện).

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Cùng bạn bè đi đón xuân tại Quảng trường, bạn Siu Hà- phường Hoa Lư, TP. Pleiku, hiện là sinh viên trường Trung cấp kinh tế Tân Việt (TP. Hồ Chí Minh)- vui vẻ nhận xét: “Năm nay người dân Gia Lai được đón Tết hoành tráng hơn, rộn ràng hơn với sự chuẩn bị rất công phu. Không khí rất… Tết! Tôi mong rằng trong năm mới Gia Lai sẽ có thêm nhiều điều mới mẻ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của tỉnh nhà, chẳng hạn như Festival Cồng chiêng Quốc tế 2009 vừa qua đã tạo dựng được “thương hiệu” thì nên phát huy hơn nữa…”.

Đặc biệt, anh Trần Nguyên, một du khách đến từ TP. Hà Nội, cho biết đây là lần đầu tiên anh đưa cả gia đình đi ăn Tết và du lịch ở Tây Nguyên. “Không khí tết ở vùng Tây Nguyên rất khác so với miền Bắc. Thứ nhất là khí hậu ấm áp chứ không lạnh như ngoài đó. Thứ hai, về phong tục ở đây cũng đơn giản hơn, ít lễ nghi hơn. Phải nói là công tác tổ chức ở đây rất tốt, chương trình giao thừa có nhiều tiết mục hay, tuy đông người nhưng vẫn đảm bảo được an ninh trật tự”- anh Nguyên nêu ý kiến. Ngoài ra, du khách này cũng gửi gắm một mong muốn: “Tôi mong trong năm mới Gia Lai sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa về kinh tế”. 

23h45, chương trình một lần nữa thu hút sự chú ý đặc biệt của khán giả khi điểm lại 10 sự kiện kinh tế- chính trị- văn hóa- xã hội nổi bật trong tỉnh năm 2009. Những hình ảnh về các sự kiện tiêu biểu lần lượt được Đài PT-TH Gia Lai tái hiện trên màn chiếu: Festival Cồng chiêng Quốc tế 2009; Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số lần thứ nhất; các chuyến thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước tại Gia Lai; sự phát triển của kinh tế tỉnh nhà trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới; TP. Pleiku được công nhận là thành phố loại II; sự kiện mở đường bay thẳng Pleiku- Hà Nội; thành lập huyện mới Chư Pưh; nghĩa cử cứu người trong cơn bão số 11 của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng bão lũ… Tất cả cho thấy sức bật của thành phố trẻ Pleiku trong năm qua và hứa hẹn nhiều thành tựu tiếp nối trong năm mới.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

5 phút trước thời khắc giao thừa thiêng liêng, ông Phạm Thế Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh- đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cháu thiếu nhi và nhân dân các dân tộc trong tỉnh một năm mới thắng lợi. Sau tiếng trống khai xuân của Chủ tịch tỉnh, những bông pháo chỉ chờ có thế để bung mình lên bầu trời với tất cả vẻ rực rỡ, lộng lẫy, mang theo hàng ngàn mong ước của những người thưởng ngoạn bên dưới: Mong một năm mới an lành, hạnh phúc…

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Tối 13-2, ông Phạm Đình Thu- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Pleiku và Công ty Công trình đô thị Pleiku. Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh, ông Phạm Đình Thu đã biểu dương những thành tích đạt được của 2 đơn vị trong năm qua và động viên các đơn vị này tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong năm mới 2010.

Trước đó, ông Hà Sơn Nhin- Bí thư Tỉnh ủy- cũng đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện 211 và một số bệnh nhân đang điều trị tại đây.

* Tuy không rộn ràng như ở TP. Pleiku nhưng không khí đón giao thừa ở các huyện, thị xã khác cũng không kém phần ấm cúng. Tại huyện Chư Prông, trong những ngôi nhà sáng rực ánh đèn, những đại gia đình quây quần bên nhau với câu chuyện rôm rả ngày cuối năm như xua tan mọi lo âu buồn phiền của một năm đã qua và gửi gắm vào đó một năm mới nhiều điều tươi đẹp, hạnh phúc.

Đặc biệt, ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số, giờ không còn chuyện phân biệt Tết của người Kinh hay người dân tộc thiểu số. Nhà nào cũng tươm tất, sạch sẽ với đầy đủ bánh tét, thịt heo, rượu và cả những cành mai, cành đào. Ông Siu Hao (làng Phun, xã Ia Băng) phấn khởi nói: “2 năm rồi năm nào nhà mình cũng đón Tết cổ truyền như người Kinh và chờ xem bắn pháo hoa qua ti vi, đẹp lắm!”.

Còn tại thị xã Ayun Pa, gần như đã thành nếp sống, trong thời khắc giao thừa tiễn đưa năm cũ và đón chào năm mới, người Ayun Pa không ồn ào, háo hức đổ ra đường như nhiều phố thị khác. Phố phường được khoác chiếc áo mới, chong đèn sáng hơn ngày thường, nhiều hoạt động vui chơi, ca nhạc chào đón năm mới đã được thị Đoàn và phòng VH-TT thị xã tổ chức ở hầu khắp các phường xã trong 1 tuần trước đó. Tại chợ hoa xuân phường Đoàn Kết và phường Sông Bờ, nhiều người dân vẫn tranh thủ chút thời gian ngắn ngủi của ngày cuối năm để mua vội mấy chậu hoa về chưng trong nhà cho kịp với thời khắc thiêng liêng nghinh đón một năm mới. Và, rải rác số ít người bắt đầu xuất hành đầu năm theo hướng Đông- Bắc về phía cầu Bến Mộng mong cầu tài và hái lộc đầu năm ở chùa Bửu Tịnh trầm mặc nơi đầu bến sông Ba.

Nhóm P.V


Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.