Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Phú Thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời các kiến nghị của cử tri có nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng nhà điều trị và hội trường cho Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện và điều chỉnh khoanh vùng Khu di tích Plei Ơi. Báo Gia Lai điện tử xin trích đăng nội dung trả lời về vấn đề nêu trên.

Kiến nghị: 
Trong thời gian qua, bình quân mỗi ngày có hơn 100 lượt bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, Trung tâm Y tế phải bố trí 110 giường bệnh để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của Trung tâm Y tế huyện có thiết kế ban đầu 50 đến 70 giường bệnh. Do đó, số lượng bệnh nhân trong mỗi buồng bệnh luôn vượt so với quy định, làm ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc và điều trị của bệnh nhân. Ngoài ra, Khoa Nội và Khoa Nhi chung một khu nhà, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Khoa Ngoại chung một khu nhà, điều này không đảm bảo cho công tác khám và điều trị. Hiện tại Trung tâm Y tế huyện chỉ có 1 hội trường nhỏ, sức chứa chỉ có 25 người không đáp ứng được việc tổ chức họp và sinh hoạt chuyên môn cho Trung tâm Y tế. Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng phải bố trí tạm ở khu nhà dinh dưỡng để điều trị bệnh nhân. Để đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu khám-chữa bệnh của Nhân dân trên địa bàn huyện, đề nghị tỉnh quan tâm xem xét đầu tư xây dựng thêm cho Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện 3 khu nhà điều trị bệnh nhân và 1 hội trường. 
Ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên họp ngày 29-6-2022 để thẩm tra kết quả giám sát các kiến nghị, cử tri như sau: Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy việc trả lời của UBND tỉnh chưa phù hợp với kiến nghị của cử tri, vì cử tri huyện Phú Thiện đề nghị đầu tư xây dựng cho Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện 3 khu nhà điều trị bệnh nhân và 1 hội trường nhưng UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan kiểm tra, báo cáo số liệu về công suất sử dụng giường bệnh trong 3 năm qua để xem xét điều kiện tăng chỉ tiêu giường bệnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày 5-6-2007 là chưa phù hợp. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, trả lời đối với kiến nghị của cử tri huyện Phú Thiện.
Kết quả thực hiện:
- Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện là cơ sở khám-chữa bệnh tuyến huyện hạng 3 thuộc Sở Y tế, quy mô ban đầu 65 giường bệnh và được UBND tỉnh phê duyệt tăng chỉ tiêu giường bệnh lên 85 giường từ ngày 1-8-2018 để tạo điều kiện giúp giảm tải bệnh viện. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, công suất sử dụng giường bệnh của đơn vị năm 2020 là 88,76%, năm 2021 là 59,68%, hiện tại chưa có quá tải. Về cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện gồm có 5 phòng và 10 khoa; theo mô hình của trung tâm y tế tuyến huyện một số khoa chuyên môn như Ngoại-Sản; Nội-Nhi-Nhiễm phải bố trí chung một khu không tách rời để thuận tiện cho việc điều trị và điều hành hoạt động của khoa. Hiện nay cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện cơ bản đảm bảo cho hoạt động 85 giường bệnh. 
- Về đề nghị của cử tri huyện “xem xét đầu tư xây dựng thêm cho Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện 3 khu nhà điều trị bệnh nhân và 1 hội trường”: Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Sở Y tế (chủ trì) và các sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá lại hiện trạng khoa, phòng của Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện trong năm 2022; trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế (tổng hợp danh mục cần thiết đầu tư nếu có, có đề án đầu tư nâng cấp Trung tâm Y tế huyện) sẽ tham mưu đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo quy định.
Kiến nghị:
Huyện Phú Thiện đã có hồ sơ đề nghị UBND tỉnh và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét điều chỉnh khoanh vùng Khu di tích văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (Vua Lửa) nhằm phục vụ công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét cho điều chỉnh khoanh vùng Khu di tích văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (Vua Lửa) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị tỉnh tiếp tục kiến nghị, đề xuất Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét giải quyết.
Ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên họp ngày 29-6-2022 để thẩm tra kết quả giám sát các kiến nghị, cử tri như sau: Ngày 12-11-2019, UBND tỉnh có Công văn số 2538/UBND-KGVX về việc đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét, thỏa thuận chủ trương điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ Di tích cấp quốc gia Plei Ơi từ 122 ha xuống còn 11,28 ha, trong đó: (1) Diện tích khu vực I (khu có yếu tố gốc) là 9,42 ha (trước đây là 16 ha); (2) Diện tích khu vực II (khu tiếp giáp với khu vực I) là 1,86 ha (trước đây là 106 ha). Tuy nhiên đến nay, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chưa có ý kiến trả lời. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị, đề xuất Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét, thỏa thuận chủ trương điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ Di tích cấp quốc gia Plei Ơi.
Kết quả giải quyết: 
Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản tiếp tục kiến nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét, thỏa thuận chủ trương điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ Di tích cấp quốc gia Plei Ơi (Công văn số 2033/VP-NC ngày 30-6-2022 của Văn phòng UBND tỉnh).
GLO
 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.