Giấc mơ làm giàu dễ dàng dẫn đến "thiêu thân đa cấp"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính những giấc mơ làm giàu dễ dàng đã đẩy không ít người, trong đó có rất nhiều người dân ở thôn quê, lao vào con đường đa cấp như những con thiêu thân.

Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thời gian vàng - Gold Time là mạng lưới đa cấp, đã bị khởi tố, bắt giam.
Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thời gian vàng - Gold Time là mạng lưới đa cấp, đã bị khởi tố, bắt giam.


Nhiều khóa học “làm giàu không khó” quảng cáo nhan nhản trên Internet, gây ra không ít ngộ nhận. Từ thực tế, việc làm giàu chưa bao giờ dễ dàng.

Vụ việc mới đây, đối tượng Nguyễn Khắc Đồi (Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thời gian vàng - Gold Time) bị khởi tố và bắt giam vì tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện chiếm đoạt tài sản” thêm một lần nữa cho thấy, trong nhiều hình thức, dự án kinh doanh hứa hẹn kiếm tiền dễ, lãi nhiều, lại chính là những bẫy lừa đa cấp.

Bằng các chiêu thức như bán ra “cổ phiếu nội bộ” và “phân quyền” cho các cấp trung gian hưởng hoa hồng, tiền thưởng một cách dễ dàng, mạng lưới đa cấp Gold Time đã lôi kéo tới hơn 360.000 người vào đường dây, với số tiền nộp vào lên đến 840 tỉ đồng. Tiền của người tham gia sau đóng vào được dùng để trả lương, thưởng, hoa hồng cho người tham gia trước, phần còn lại được những kẻ cầm đầu chủ chốt chia chác với nhau, mua sắm tài sản và tiêu xài…

Vấn đề của Gold Time cũng chẳng khác gì những mạng lưới đa cấp lừa đảo trước đây, là bản thân các công ty này không hề có đầu tư hay kinh doanh gì với đồng vốn thu từ những người tham gia để sinh lợi. Bản chất là chúng dùng số tiền của những người chơi đóng vào, chi “rộng tay” cho nhiều đối tượng trung gian, những đối tượng này đóng vai trò như những chiếc loa quảng bá cho mạng lưới về việc dễ kiếm tiền, sinh lãi cao… qua các kênh mạng xã hội để thu hút người chơi mới.

Nhiều người dân ở thôn quê, cả tin, không chỉ bản thân lao vào mà sau đó còn kéo theo bạn bè, người thân, hàng xóm lao theo… và cũng dính bẫy. Thậm chí, nhiều đối tượng dính bẫy trước muốn thu hồi vốn và kiếm thêm, đã “tương kế tựu kế” mồi chài người khác vào mạng lưới.

Năm 2015, nhiều làng quê Hà Tĩnh đã từng bị làn sóng đa cấp càn qua gây ra nhiều tổn thất cho không ít người dân giật gấu vá vai được ít tiền mong kiếm lãi nhanh nhưng cuối cùng bị mất vào mạng lưới của các công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Năm 2016, nhiều buôn làng Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai) bị đa cấp “tàn phá” với những cái tên kinh doanh đa cấp bị xử phạt như Công ty CP Đầu tư - Thương mại Phúc Gia Bảo 68, cơ cở kinh doanh Thiên Ngọc 3…

Còn trong vụ Gold Time, nhiều người dân ở Thái Nguyên, Vĩnh Long… sập bẫy lừa đa cấp này. Hàng trăm ngàn người, trải rộng ở nhiều tỉnh thành, đã cả tin vào những lời hứa hẹn mật ngọt của bộ máy Gold Time lao vào mạng lưới này như những con thiêu thân hòng muốn lãi nhanh lãi nhiều.

Tuy nhiên trên thực tế, không có ngành nghề kinh doanh nào có thể mang đến những món lãi tới 40 triệu đồng sau vài tháng với số tiền gốc nộp vào chỉ là 3 triệu đồng. Nếu có chăng, đó cũng chỉ là miếng mồi câu ban đầu, để cho nhiều người không kìm được lòng tham lao vào, càng đông thì sập bẫy càng lớn.

“Thiêu thân đa cấp” dẫn đến tiền mất tật mang, thậm chí tan cửa nát nhà. Điển hình không ít trường hợp tán gia bại sản trong vụ đường dây tiền ảo đa cấp lừa đảo iFan vỡ lỡ năm 2018, với số nạn nhân lên đến hơn 32.000 người, và số tiền bị cuốn vào vòng xoáy đa cấp này được cho là lên đến hơn 15.000 tỉ đồng.

Kiếm tiền hay làm giàu mà dễ dàng thì ai chẳng muốn dành cơ hội đó cho riêng mình. Còn khi đã “rộng lòng” mở cơ hội này ra cho hàng ngàn, hàng chục ngàn người thành một mạng lưới đa cấp, thì xác suất lừa đảo gần như 100%.

 

https://laodong.vn/ban-doc/giac-mo-lam-giau-de-dang-dan-den-thieu-than-da-cap-837220.ldo

Theo Thế Lâm  (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.