Pleiku: Yêu cầu người dân ngừng việc khai thác gỗ hương trong vườn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 19-8, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho biết, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo UBND xã Gào làm việc với ông Rchâm Bor (trú tại làng D, xã Gào) và yêu cầu ông này ngừng ngay việc khai thác gỗ hương trong vườn.

    Gốc hương bị đốn hạ nhưng chưa vận chuyển khỏi vườn. Ảnh: Văn Ngọc
Gốc hương bị đốn hạ nhưng chưa vận chuyển ra khỏi vườn. Ảnh: Văn Ngọc

Trước đó, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18-8, qua nguồn tin của phóng viên báo chí phản ánh tại khu vực vườn nhà ông Bor có việc khai thác cây hương, UBND xã Gào đã tiến hành kiểm tra thực tế. Qua đó xác định, trong vườn điều của gia đình ông Bor có 4 cây gỗ hương đã bị đốn hạ và vận chuyển ra khỏi vườn; 2 cây đã bị chặt hạ nhưng chưa vận chuyển khỏi vườn. Hiện trong vườn còn 13 cây gỗ hương có đường kính trung bình 40 cm.

Vị trí khai thác gỗ hương thuộc đất rẫy trồng điều đã hơn 20 năm, không thuộc đất rừng và đất lâm nghiệp. Qua làm việc, ông Bor cho biết đây là số cây gỗ hương do gia đình trồng. Gia đình ông khai thác một số cây để làm vật dụng trong nhà.

Tại buổi làm việc, UBND xã Gào đã yêu cầu ông Bor ngừng việc khai thác số cây gỗ hương còn lại nhằm bảo tồn nguồn gen các cây gỗ rừng quý hiếm. Đồng thời, UBND xã giao cho gia đình ông Bor bảo quản 2 cây gỗ hương đã chặt hạ và cam kết không mua bán 2 cây gỗ hương trên.

VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.