Xót xa cảnh hai cha con mắc bệnh hiểm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã hơn 10 năm từ khi vợ bỏ đi, một mình chăm con gái bị u màng não suốt 12 năm, giờ đây bản thân bị tiểu đường giai đoạn 2, cuộc sống của gia đình chú Trương Văn Ánh (SN 1970, thôn Hưng Phú 4, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) hiện đang lâm vào cảnh cơ cực, bế tắc.
Cô bé có nụ cười rất tươi Trương Thị Thùy Linh (SN 1996) con gái đầu của chú Ánh, nếu không nhìn vào đôi nạng, chắc ít người biết em đã chống chọi với căn bệnh u màng não suốt 12 năm qua với 2 lần phẫu thuật.
Hai cha con  chú Ánh chỉ biết dựa vào nhau sống qua ngày. Ảnh: Vũ Thị Chi
Hai cha con chú Ánh chỉ biết dựa vào nhau sống qua ngày. Ảnh: Vũ Thị Chi
Sinh ra lành lặn như bao đứa trẻ khác nhưng khi đang học lớp 7, sau một lần lên cơn co giật, đưa đi cấp cứu, bác sĩ kết luận em bị u màng não phải phẫu thuật. Nhưng vì khối u nằm ở chỗ hiểm nên các bác sĩ chỉ có thể bóc tách tối đa. Do khối u quá lớn chèn dây thần kinh tứ chi nên sau khi phẫu thuật, em bị liệt 2 chân. Việc học hành của Linh phải dừng lại do thỉnh thoảng em lại lên cơn co giật, động kinh. Mỗi lần như vậy, em không nói được và liệt nửa người trong vòng vài giờ, đau đớn vô cùng. 9 năm sau (năm 2017), Linh trải qua cuộc phẫu thuật lần 2 khi khối u tái phát. Chi phí phẫu thuật hai lần lên đến cả trăm triệu đồng đã làm kinh tế gia đình chú Ánh khánh kiệt, chạy vạy vay mượn khắp nơi. Lần tái khám gần đây nhất là cuối năm 2019, bác sĩ cho biết khối u của em Linh phát triển lại với tốc độ rất nhanh, nhưng gia đình đành bó tay vì không lo đủ tiền phẫu thuật.
Bị bệnh, đau đớn về thể xác nhưng Linh luôn cố gắng tự sinh hoạt cá nhân, giúp ba việc vặt trong nhà, giữ vững tinh thần để cha bớt lo lắng. Em Linh tâm sự: “Vì em mà ba khổ, giờ đây ba lại đang bệnh nặng nhưng vẫn ráng chăm em. Em thương ba lắm”.
Hai cha con chú Ánh ngồi buồn rầu trong ngôi nhà nhỏ. Ảnh: Vũ Thị Chi
Hai cha con chú Ánh ngồi buồn rầu trong ngôi nhà nhỏ. Ảnh: Vũ Thị Chi
Chú Trương Văn Ánh quê ở Thái Bình, vào Gia Lai làm thuê làm mướn rồi lập gia đình. Hai vợ chồng dành dụm được ít tiền thì bệnh tật ập đến với cô con gái đầu lòng khiến của cải lần lượt đội nón ra đi. 2 năm khi con bị bệnh, vợ chú cũng bỏ đi để lại cho chú 2 cô con gái nhỏ. Cảnh gà trống nuôi con trăm ngàn cơ cực nhưng chú luôn tự nhủ phải cố gắng để chăm con. Nhưng không may cuối năm 2019, chú bị tiểu đường giai đoạn 2 dẫn đến suy thận, xơ gan. Trong mình mang nhiều bệnh nặng, sức khỏe giảm sút nhanh chóng nên chú không còn làm được việc nặng. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, giờ đây chú chỉ còn 40kg, đôi mắt trũng sâu, da vàng, thở dốc. Hai cha con chỉ biết nhìn nhau trong nước mắt bởi các khoản nợ vẫn còn trên 30 triệu đồng chưa thể trả. Chú Ánh xót xa: “Chú đi không yên tâm vì không ai chăm em nó, chỉ mong một phép màu đến giúp em phẫu thuật lành bệnh. Em nó còn quá nhỏ, thương lắm”.
Cuộc sống của hai cha con giờ chỉ trông chờ vào bé út Trương Thị Hương (SN 2000). Sau khi học xong 12, Hương đi phụ quán kiếm tiền giúp trang trải cuộc sống gia đình. Nhưng đồng lương ít ỏi 3 triệu đồng/tháng không cải thiện được gì nhiều. Cách đây hơn 1 tháng em quyết định vào Sài Gòn vừa học nghề vừa làm thêm nhưng dịch Covid-19 ập đến, mới làm được mấy bữa thì hàng quán đóng cửa, em đành bắt xe về nhà và hiện đang bị cách ly.
Trao đổi với P.V, anh Phan Văn Hiến-Trưởng thôn Hưng Phú 4 cho biết: Hoàn cảnh gia đình chú Trương Văn Ánh hết sức khó khăn. Bệnh tật liên tiếp ập đến khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Trong thôn cũng tổ chức quyên góp ủng hộ nhưng không thấm vào đâu. Chỉ mong các nhà hảo tâm của ít lòng nhiều giúp đỡ gia đình chú trong lúc ngặt nghèo này.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Trương Văn Ánh, thôn Hưng Phú 4, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai-ĐT: 0365883897 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, ĐT: 0943065095).
Vũ Thị Chi 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.