Vụ học sinh lớp 7 bị xe khách tông tử vong: 6 năm tù cho tài xế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Căn cứ kết quả điều tra bổ sung, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã xác định tài xế gây ra cái chết cho học sinh lớp 7 chỉ mắc tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” chứ không có hành vi “Giết người” như cáo buộc của phía gia đình bị hại. 
Ngày 26-9, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở lại phiên tòa xét xử đối với bị cáo Lê Đức Tâm (SN 1983, trú tại thôn Vinh Hà, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trước đó, tại phiên tòa lần đầu vào ngày 26-6, Hội đồng xét xử sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên trả lại hồ sơ vụ án để làm rõ việc có hay không hành vi “Giết người” như cáo buộc của gia đình bị hại của cháu Lương Ngọc Minh (SN 2006, trú tại làng Ar Tơ Măn, xã Đê Ar, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). 
Tại phiên tòa ngày 26-9, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã nêu ra nhiều tình tiết mới trong bản cáo trạng. Cụ thể, khoảng ngày 8-9-2018, Tâm đã dụng ma túy đá tại phòng trọ ở xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang. Đến khoảng 5 giờ 30 phút ngày 10-9, Tâm một mình điều khiển xe ô tô khách loại 16 chỗ ngồi BKS 81B-008.98 của nhà xe Hà Anh từ xã Kon Chiêng để đi TP. Buôn Ma Thuột. Khi đến ngã ba thuộc xã Đak Trôi, huyện Mang Yang thì xảy ra va quẹt nhẹ với xe ô tô BKS 43C-059.99 do anh Lương Ngọc Đại (SN 1979, trú tại xã Kon Chiêng) điều khiển chạy ngược chiều. Sau va quẹt, cả hai đều không dừng lại để giải quyết mà lái xe bỏ đi. Anh Đại gọi điện cho em trai là Lương Ngọc Quân (SN 1984)  để kể lại sự việc nhưng người nghe máy là cháu Minh-con trai anh Quân. Nghe con kể lại, anh Quân lấy xe máy BKS 81E1-058.98 định đi đến chỗ anh Đại xem sự việc thế nào thì cháu Minh cầm theo một đoạn gậy gỗ rồi nhảy lên xe đi cùng.
Bị cáo Tâm lãnh án 6 năm tù. Ảnh: Văn Ngọc
Bị cáo Tâm lãnh án 6 năm tù. Ảnh: Văn Ngọc
Khoảng 5 giờ 45 phút, Tâm điều khiển xe đi đến đoạn đường km 14-22,5m đường liên xã thuộc làng Ar Tơ Măn, xã Đê Ar thì phát hiện anh Quân chở cháu Minh điều khiển xe đi ngược chiều ở khoảng cách chừng 50m. Cùng thời điểm này, có 1 hành khách tên Lê Văn Hùng gọi 2 cuộc điện thoại đến số điện thoại của nhà xe Hà Anh do Tâm đang sử dụng để hẹn đón khách tại Nông trường Kon Thụp 2. Cuộc gọi đầu tiên vào lúc 5 giờ 49 phút 3 giây với thời lượng 11 giây và cuộc gọi thứ 2 lúc 5 giờ 59 phút 45 giây với thời lượng 20 giây.
Khi xe ô tô còn cách xe máy khoảng 10m, Tâm cho rằng người điều khiển xe máy sẽ tránh về bên phải đường nên Tâm giữ nguyên tốc độ khoảng 70 km/h và chỉ giành một phần đường khoảng 1m cho xe ngược chiều. Do đó đã tông phải xe máy của anh Quân điều khiển. Khi xảy ra va chạm, Tâm đã không kịp sử dụng phanh nên xe ô tô đẩy xe máy đi ngược lại 16m, còn chiếc ô tô di chuyển khoảng 35m mới dừng lại trên đường. Sau đó, Tâm xuống xe cầm theo một đoạn túyp sắt rồi bỏ chạy vào vườn cây bời lời bên đường lẩn trốn.
Như vậy, so với bản cáo trạng ban đầu, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra thêm bằng chứng về việc có 2 cuộc gọi của hành khách gọi đến cho Tâm nằm trong khoảng thời gian xảy ra tai nạn nên có cơ sở xác định rằng Tâm đã không tập trung lái xe khi phải nghe điện thoại. Kiểm sát viên tại phiên tòa cũng chỉ ra thời điểm xảy ra tai nạn, anh Quân đang điều khiển xe máy ở phần đường ngược chiều chứ không phải đã dừng chân chống xe như anh Quân khai báo. Bên cạnh đó, cả anh Quân và Tâm đều khẳng định không hề quen nhau, chưa gặp mặt nhau bao giờ, chỉ anh Quân biết Tâm là tài xế của nhà xe Hà Anh nên Tâm không có động cơ giết người. Mâu thuẫn giữa hai nhà xe cũng chưa đủ căn cứ để xác định là động cơ cho Tâm thực hiện hành vi giết người. 
Tại phiên tòa, anh Quân vẫn khai rằng sau khi tai nạn, Tâm bước xuống xe cầm theo 1 con dao đi về hướng anh Quân nên anh cho rằng Tâm định cầm hung khí tới truy sát mình dẫn tới việc anh phải bỏ chạy. Tuy nhiên, ông Đinh Dơi (trú tại làng Ar Tơ Măn, xã Đê Ar) là nhân chứng của vụ việc khẳng định, từ khoảng cách 30m, ông phát hiện thấy Tâm bước xuống xe, cầm theo 1 chiếc áo khoác cùng 1 con dao rồi đi thẳng vào phía vườn bời lời chứ không hề đuổi đánh ai.        
Qua các phần xét hỏi, tranh tụng, Hội đồng xét xử đã nhận định trong phần tuyên án rằng, đủ căn cứ để xác định bị cáo Tâm phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” vì điều khiển xe sau khi đã sử dụng ma túy, không tập trung lái xe vì đang điện thoại, không tuân thủ các quy định về tham gia giao thông đường bộ. Hội đồng xét xử cũng đồng quan điểm với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh khi cho rằng Tâm không có động cơ gây án, sau khi tai nạn Tâm không có hành động đe dọa anh Quân và cho rằng để xảy ra tai nạn một phần là lỗi của anh Quân khi điều khiển xe lấn sang phần đường của xe ngược chiều. 
Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tâm 6 năm tù, đồng thời cấm bị cáo 4 năm không được hành nghề lái xe kể từ khi chấp hành xong án phạt tù.    
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.