Gia Lai: Quản lý lỏng lẻo, dân lấn chiếm hơn 10 ha đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn gửi UBND tỉnh về việc kiến nghị thu hồi mỏ đá vôi Chư Sê (khu B) thuộc xã Hbông, huyện Chư Sê của Công ty cổ phần Xi măng Gia Lai.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Xi măng Gia Lai (tiền thân là Công ty sản xuất và cung ứng xi măng Gia Lai) được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đá vôi Chư Sê (khu B) với diện tích 21,4 ha, thời hạn khai thác 30 năm (đến hết tháng 12-2025). Mục đích là sử dụng đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng.
Khu vực mỏ đã khai thác hiện bỏ hoang, hình thành các hố sâu, đọng nước. Ảnh: Chí Hào
Khu vực mỏ đã khai thác hiện bỏ hoang, hình thành các hố sâu, đọng nước. Ảnh: Chí Hào
Tuy nhiên, đến năm 2013, Công ty cổ phần xi măng Gia Lai đã dừng hoạt động do chất lượng đá vôi không đảm bảo để sản xuất xi măng và phải thực hiện theo lộ trình dừng sản xuất xi măng lò đứng theo Quyết định số 1488/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Công ty lập dự án chuyển đổi nhà máy xi măng thành Nhà máy phân bón Địa Long nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường không thống nhất cho chuyển mục đích sử dụng đá vôi do mỏ được cấp phép để khai thác phục vụ sản xuất xi măng.
Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Chư Sê và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế việc quản lý, sử dụng đất của công ty này tại xã Hbông. Tại thời điểm kiểm tra, trong khu vực mỏ, người dân địa phương đã phát dọn thực bì, cày xới để canh tác ở nhiều vị trí với tổng diện tích lấn chiếm hơn 10 ha. Đáng chú ý, tình trạng này đã diễn ra và kéo dài nhiều năm nhưng phía Công ty không báo cáo với chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.
Về việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính, tính đến tháng 3-2018, Công ty cổ phần Xi măng Gia Lai còn nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền chậm nộp là hơn 8,1 tỷ đồng; nợ tiền thuê đất và tiền chậm nộp tính đến tháng 3-2019 là hơn 761 triệu đồng. Hiện nay, Công ty không sản xuất xi măng nên không còn nhu cầu khai thác đá vôi để sản xuất xi măng theo dự án đầu tư đã lập.
Do đó, để có cơ sở thu hồi, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy phép khoáng sản cấp cho Công ty cổ phần Xi măng Gia Lai tại mỏ đá vôi Chư Sê và yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định.
GIA NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.