Huyện Ia Grai: Đảm bảo ATGT cho hành khách, người đi mô tô, xe máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với chủ đề “An toàn giao thông (ATGT) cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, huyện Ia Grai đã xây dựng và triển khai các chương trình hành động cụ thể nhằm kiềm chế, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến ô tô vận tải khách và mô tô, xe gắn máy.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Ia Grai, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11 người, 6 người bị thương, tăng 2 vụ tai nạn so với cùng kỳ năm 2018; phát hiện 1.248 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, ra quyết định xử phạt 878 trường hợp vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước 443 triệu đồng. Nguyên nhân chính là do ý thức người dân tham gia giao thông còn hạn chế, số lượng phương tiện tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp. Ngoài ra, địa bàn rộng, nhiều đoạn cua gấp, dốc, dài qua suối…, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát chưa khép kín địa bàn, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông còn chưa phù hợp đặc biệt là đối với dân tộc thiểu thiểu số…

  Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Ia Grai tăng cường kiểm tra kiểm soát trên đoạn đường hay xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: N.T
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Ia Grai tăng cường kiểm tra kiểm soát trên đoạn đường hay xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: N.T



Trước tình hình trên, ông Rơ Mah Tiệp-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai đã ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai năm an toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông (ATGT) cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, kiềm chế, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến ô tô vận tải khách và mô tô, xe gắn máy, phấn đấu giảm 3 tiêu chí từ 5-10%.

Theo đó, tất cả các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở được phân công cụ thể, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng trong quản lý vận tải, tổ chức điều khiển giao thông  và trong giám sát, xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Để đạt được mục tiêu đề ra, các địa phương đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, chú trọng tổ chức lại bộ máy Ban ATGT cấp xã, thị trấn, xây dựng kế hoạch triển khai các công việc, nhiệm vụ cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao; quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần kiềm chế thấp nhất tai nạn xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là kiềm chế TNGT liên quan đến mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường. Xác định rõ nguy cơ TNGT bắt nguồn từ ý thức người tham gia giao thông do đó việc nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động lực lượng chức năng nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông là rất cần thiết. “Để người dân trong làng, đặc biệt là làng biên giới, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Ban Mặt trận, đoàn thể, thôn trưởng, người có uy tín đến từng gia đình vận động bà con, người thân chấp hành tốt pháp luật Nhà nước. Đối với những đối tượng hay vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ kiểm điểm người đó và cả gia đình trước dân làng. Bên cạnh đó, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản, gắn với thực hiện việc ký cam kết chấp hành tốt quy định pháp luật về TTATGT luôn được chúng tôi nghiêm túc thực hiện. Vì vậy, trong năm 2018, chúng tôi không có vụ tai nạn giao thông đáng tiếc nào xảy ra”-ông Siu Nghiệp-Phó Chủ tịch xã Ia O (huyện Ia Grai), cho hay.

Thượng tá Ngô Đức Thành-Phó Trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết: “Để thực hiện tốt chủ đề năm ATGT 2019, ngoài việc tham mưu cho Ban ATGT huyện, sửa chữa  đường, cầu hư hỏng, lắp biển báo cảm quang… chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, dễ tiếp thu phù hợp với mọi lứa tuổi, trình độ. Xác định các đối tượng trọng điểm gây mất trật tự an toàn giao thông là thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, dùng chất kích thích… phải đến tận nhà tuyên truyền, vận động người thân của đối tượng, giúp khuyên răn đối tượng, ký cam kết chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Hàng tuần, đội cảnh sát giao thông tăng cường 100% quân số tham gia tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng các phương tiện kỹ thuật để ghi hình... đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường tại địa bàn huyện”.

Để đảm bảo và thực hiện nghiêm chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” thì bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng huyện Ia Grai, thì quan trọng vẫn là ý thức tự giác chấp hành của người dân, mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác.

NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.