Phản hồi nội dung Báo Gia Lai nêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Ngày 6-2-2018, Báo Gia Lai đăng bài “Phụ huynh “tố” Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa lạm thu”. Ngày 9-2-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Đoa có Công văn số 99/PH-PGDĐT giải trình một số nội dung liên quan. Để rộng đường dư luận, Báo Gia Lai trích đăng nội dung công văn này.

 

Vào đầu năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có nhận được nội dung đơn phản ánh của phụ huynh học sinh, trong đó có một số nội dung liên quan như theo bài báo phản ánh. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã mời: đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND huyện, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách ngành học của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, lãnh đạo UBND thị trấn Đak Đoa, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp và Ban Chấp hành Hội Phụ huynh học sinh trường; toàn bộ Ban Đại diện cha, mẹ học sinh của các lớp để cùng xác minh làm rõ nội dung trong đơn phản ánh.

Qua kiểm tra xác minh kết quả như sau:

Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa thu 200 ngàn đồng chi phí ban đầu để mua vật dụng, đồ dùng cho các cháu lớp 3 tuổi theo đúng Kế hoạch số 10/KH-MNTT ngày 28-8-2017 của nhà trường đã được UBND thị trấn phê duyệt tại Văn bản số 67/UBND-VX ngày 31-8-2017 và Văn bản số 748/PGDĐT ngày 1-9-2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc đồng ý cho Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và học sinh ăn bán trú năm học 2017-2018 (khoản thu này là việc nhà trường thu, chi hộ cho phụ huynh).

Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa không thu tiền quỹ lớp mà chỉ thực hiện theo Kế hoạch số 11/KH-MNTT ngày 18-9-2017 và đã được UBND thị trấn Đak Đoa phê duyệt tại Văn bản số 75/UBND-VX ngày 15-9-2017.

Việc thực hiện xã hội hóa giáo dục năm học 2017-2018 nhà trường huy động trên tinh thần tự nguyện của các tổ chức, cá nhân không quy định bắt buộc; trường hợp học sinh khó khăn thì không phải đóng góp và thực hiện theo Kế hoạch số 11/KH-MNTT ngày 18-9-2017 và đã được UBND thị trấn Đak Đoa phê duyệt tại Văn bản số 75/UBND-VX ngày 15-9-2017 (trong chứng từ thu thể hiện riêng nguồn vận động từ các doanh nghiệp, các nhà tài trợ đã trên 24,5 triệu đồng; các phụ huynh tự nguyện tham gia như có phụ huynh nộp 200 ngàn đồng, có phụ huynh nộp 250 ngàn đồng và nhiều phụ huynh không nộp...).

Thu tiền phục vụ bán trú 150 ngàn đồng/cháu/tháng theo đúng Kế hoạch số 10/KH-MNTT ngày 28-8-2017 của nhà trường đã được UBND thị trấn phê duyệt tại Văn bản số 67/UBND-VX ngày 31-8-2017; số tiền này sử dụng để chi cho hỗ trợ công tác quản lý bán trú, hỗ trợ giáo viên phục vụ, nhân viên phục vụ, lương cấp dưỡng, tiền mua các dụng cụ khác... phục vụ công tác bán trú.

Tóm lại, các khoản thu của trường đều phù hợp với hướng dẫn tại Công văn số 1540/SGDĐT-KHTC ngày 25-8-2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện các khoản thu ngoài ngân sách trong năm học 2017-2018. Năm học 2017-2018 Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa thực hiện 2 khoản thu sau:

- Khoản thu thứ nhất: Là thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi, dạy học sinh như tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú...

- Khoản thu thứ hai: Là xã hội hóa giáo dục tiếp nhận tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thị trấn Đak Đoa để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy, học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Các khoản thu trên đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý và nhà trường công khai minh bạch có sự giám sát của giáo viên, phụ huynh và cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Riêng khoản thu tiền ủng hộ 100 ngàn đồng/cháu (50 ngàn đồng mua máy quay phim, 20 ngàn đồng làm sân khấu, 20 ngàn đồng mua vé tham dự Hội chợ Xuân và 10 ngàn đồng ủng hộ cho buổi văn nghệ của đoàn khuyết tật) là theo Kế hoạch số 71/KH-MNTT ngày 25-1-2017 của nhà trường. Nhà trường đã tiến hành triển khai kế hoạch với Ban Đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường sau khi có sự thống nhất của chi bộ nhà trường và Hội đồng Sư phạm nhà trường. Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường đã triển khai kế hoạch này trong buổi họp sơ kết học kỳ I ở các lớp lúc 16 giờ ngày 29-1-2018, đa số phụ huynh nhất trí đề nghị trường thực hiện (nhà trường không quy định khoản thu mà tự phụ huynh mỗi lớp vận động tham gia) và phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm lớp thu tiền sau khi họp sơ kết xong (nếu phụ huynh học sinh có nhu cầu hỗ trợ cho nhà trường) nhưng còn một số ít phụ huynh không đồng tình sau cuộc họp nên nhà trường đã hoàn trả tiền lại cho tất cả phụ huynh học sinh đã hỗ trợ trong ngày 1-2-2018 (có danh sách phụ huynh ký nhận).

Tòa soạn
 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.