Tinh gọn bộ máy-Ý Đảng hợp lòng dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) tập trung bàn thảo và quyết định 5 vấn đề. Ngoài 2 nội dung là dân số và sức khỏe, 3 nội dung còn lại là “Vấn đề đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”, “Đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập” và “Công tác cán bộ”.

Trước khi khai mạc Hội nghị, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã trả lời phỏng vấn nhiều báo trong nước. Quan điểm của nguyên Tổng Bí thư là bộ máy làm việc hay hệ thống chính trị hiện nay đã phình quá to. Sự cồng kềnh này vừa gây tốn kém ngân sách, vừa gây trở ngại, lực cản cho công việc, làm trì trệ nhiều mặt, trì trệ công cuộc cải cách hành chính. Theo nguyên Tổng Bí thư, có rất nhiều cơ quan, tổ chức không cần thiết phải duy trì hoặc phải xem xét lại số lượng theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả.

 

Quang cảnh Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).   Ảnh: internet
Quang cảnh Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Ảnh: internet

Tại Hội nghị Trung ương 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có những đánh giá tương tự. Tổng Bí thư cho biết, Bộ Chính trị đã nhìn thấy tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị quá cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả. Từ đây sinh ra tình trạng chức năng, nhiệm vụ của nhiều tổ chức chồng chéo nhau.

Tổng Bí thư thẳng thắn chỉ ra: “Tổ chức bộ máy của khối MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập chậm được đổi mới”. Đây là điều lâu nay người dân có đề cập nhưng hệ thống chính trị và phương tiện truyền thông chưa nói tới. Lần này, Tổng Bí thư chỉ ra là đúng suy nghĩ của đại bộ phận người dân.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng không ngần ngại chỉ ra rằng, tổ chức và biên chế ngày càng phình to, quá nhiều chức vụ cấp phó ban phát cho nhiều người không xứng đáng với năng lực. Điều Tổng Bí thư lo ngại là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn thấp, số lao động phục vụ gián tiếp quá nhiều trong khi thiếu nhân lực trực tiếp làm chuyên môn nghiệp vụ. Một gánh nặng rất lớn cho ngân sách nữa là số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước ở các đơn vị sự nghiệp công lập và người hoạt động không chuyên trách cấp xã ngày càng nhiều.

Có thể nói, tất cả những điều Tổng Bí thư nêu là rất đúng và trúng. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp và không có quyết tâm thì rất khó thực hiện công cuộc cải tổ. Bộ Chính trị nhận thấy, đây là vấn đề rất lớn, rất quan trọng nhưng cũng rất khó, phức tạp và nhạy cảm. Do đó, nếu chỉ có quyết tâm thì chưa đủ mà đòi hỏi phải có giải pháp đúng, để không tạo nên một sự đổ vỡ, khủng hoảng trong quá trình cải cách.

Qua quan sát dư luận, chúng ta có thể kết luận chắc nịch một điều: Chủ trương tinh gọn bộ máy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra là rất hợp lòng dân. Bởi lẽ, chỉ có tinh gọn bộ máy thì ngân sách mới giảm đi gánh nặng bội chi. Chỉ có tinh gọn bộ máy thì mới giảm đi một lực lượng ăn lương nhưng không được việc. Có thể nói, chính lực lượng “ngồi không” này thường nghĩ ra những cách nhũng nhiễu người dân nhiều nhất. Chỉ có tinh gọn bộ máy thì mới tăng hiệu quả của công cuộc cải cách hành chính, giảm bớt gánh nặng cho dân, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) là sự kiện đem lại niềm hân hoan cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Cùng với công cuộc chống tham nhũng đang diễn ra mạnh mẽ, Đảng đã củng cố niềm tin trong lòng dân. Khi ý Đảng đã nói đúng lòng dân thì sức dân sẽ là sức nước.

Đặng Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

(GLO)- Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, chúng tôi đến Nhà lưu niệm Anh hùng Núp (xã Tơ Tung, huyện Kbang) để sưu tầm thêm tư liệu, phục vụ triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người anh hùng huyền thoại (2/5/1914-2/5/2024).

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.