Nay Nan: Trung tâm đoàn kết của buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là tấm gương đi đầu và vận động bà con đoàn kết xây dựng làng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, ông Nay Nan-Bí thư chi bộ buôn Biah A (xã Ia Tul, huyện Ia Pa) luôn được người dân nơi đây tin quý.

 

Trung tâm đoàn kết cộng đồng

Buôn Biah A có 283 hộ với 1.332 khẩu, hầu hết là đồng bào Jrai sinh sống bằng nghề nông. Nhờ có hơn 200 ha lúa nước 2 vụ nên đời sống của người dân nơi đây khá ổn định. Cả buôn giờ chỉ còn 16 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo. Trong đó, gia đình ông Ksor Gan do cả 2 vợ chồng đều trên 85 tuổi, không có con cái nên cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

Với vai trò là Bí thư chi bộ, ông Nay Nan đã tạo sự đồng thuận trong tập thể chi bộ để vận động đảng viên góp gạo, tiền hỗ trợ cho gia đình ông Gan. “Hơn 2 năm qua, bằng tấm lòng thơm thảo của mình, các đảng viên chi bộ buôn Biah A đã góp được hơn 230 kg gạo và trên 3,5 triệu đồng hỗ trợ vợ chồng ông Gan”-ông Nan phấn khởi nói. Mới đây, vợ mất nên ông Gan được họ hàng ở buôn Tul (xã Ia Broăi) đón về chăm sóc theo phong tục. Chi bộ buôn Biah A lại chuyển gạo và tiền sang hỗ trợ chị Ksor HƠuah bị tật nguyền cùng con trai 8 tuổi.

Ông Nay Nan (bìa trái)-Bí thư chi bộ buôn Biah A vận động dân làng thực hiện nếp sống văn hóa. Ảnh: T.Đ
Ông Nay Nan (bìa trái)-Bí thư chi bộ buôn Biah A vận động dân làng thực hiện nếp sống văn hóa. Ảnh: T.Đ



Dưới sự lãnh đạo của Bí thư chi bộ Nay Nan, phong trào chung tay vì cuộc sống cộng đồng được lan tỏa khắp buôn. Cụ thể, chi hội Phụ nữ có “Hũ gạo tình thương”; Ban công tác Mặt trận có quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Hỗ trợ nông dân; Hội Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi… Đặc biệt, gia đình ông Ksor Múp đã tự nguyện hiến 500 m2 đất để xã thi công đường nối cầu tràn qua sông Tul, giúp người dân thuận lợi hơn khi ra đồng.

Bằng uy tín của mình, ông Nan còn là người hòa giải các mâu thuẫn, xích mích hàng ngày giữa bà con trong buôn. Hễ có việc lớn, việc nhỏ gì, bà con lại tìm đến ông, xem ông là trung tâm đoàn kết. Vừa rồi, nhà Ksor Lanh bị mất 1 con gà trống. Chẳng biết ai bắt trộm nhưng vì tiếc của nên vợ ông Lanh cứ ra cổng chửi bới om sòm. Mấy nhà hàng xóm thấy khó chịu, suýt nữa thì xảy ra đánh nhau. Lúc đó, ông Nay Nan phải sang từng nhà để khuyên can. Ông phân tích: “Con gà mất là chuyện nhỏ, mình nuôi lại con khác, chứ tình cảm bà con xóm làng bị sứt mẻ thì khó hàn gắn lắm. Tôi phải mất một tuần liền kiên trì thuyết phục, rồi bỏ ra một ghè rượu để mời vợ chồng ông Lanh cùng mấy nhà hàng xóm uống rượu bắt tay hòa giải, mọi việc mới yên đấy”.  

Góp sức xây dựng làng NTM

 


Ông Rơ Lan Lal-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Tul: Đến nay, các tiêu chí NTM của buôn Biah A đã cơ bản hoàn thiện. Cán bộ, nhân dân buôn Biah A và cá nhân đồng chí Nay Nan đang được đề nghị Tỉnh ủy tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

2 năm nay, huyện Ia Pa chọn buôn Biah A để làm điểm xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bí thư chi bộ buôn Biah A cho biết: Từ khi được huyện chọn làm điểm xây dựng làng NTM, chi bộ đã họp, ra nghị quyết triển khai thực hiện. Theo đó, phân công mỗi đảng viên phụ trách một nhóm 5-7 hộ để thường xuyên đến nhà tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích và ý nghĩa của chương trình, đồng thời nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân để tìm cách hỗ trợ. “Chúng tôi xác định phải học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vì thế, mọi công việc dù lớn dù nhỏ đều phải được bà con dân làng bàn bạc và đồng tình ủng hộ”-ông Nan tâm sự.

Năm 2018, xã Ia Tul đã dành toàn bộ 1,2 tỷ đồng nguồn vốn xây dựng NTM để hỗ trợ buôn Biah A hoàn thiện các tiêu chí, trong đó ưu tiên làm đường bê tông, mương thoát nước. Khi làm đường bê tông buộc phải di dời hàng rào của mấy chục hộ cả hai bên đường. Lúc đầu, nhiều người thắc mắc, chưa đồng tình nên chi bộ, Ban nhân dân thôn, Đoàn Thanh niên, chi hội Phụ nữ phải cùng vào cuộc vận động thuyết phục. Nhà cán bộ, đảng viên di dời trước. Nhà nào neo đơn, không có sức lao động thì huy động thanh niên đến giúp dời hàng rào. Chỉ trong vòng 1 tháng, con đường đã trở nên rộng rãi khang trang, láng nền bê tông sạch đẹp. Bên cạnh đó, ông Nan còn tích cực vận động người dân làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng nếp sống văn hóa.

 TRẦN ĐỨC

Có thể bạn quan tâm