Gia Lai: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch tại cơ sở khám-chữa bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 15-2, Sở Y tế tỉnh Gia Lai có Công văn số 383/SYT-NVY về tiếp tục triển khai các biện pháp trong công tác phòng-chống dịch Covid-19.

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám-chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch; tổ chức phân tuyến điều trị, phân luồng khám sàng lọc hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; chỉ định xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng đến khám tại các cơ sở khám-chữa bệnh mà nghi ngờ nhiễm hoặc có yếu tố dịch tễ về Covid-19.

Chuẩn bị đầy đủ trang-thiết bị y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân cho các lực lượng chống dịch, đội ngũ y-bác sĩ thực hiện công tác khám-chữa bệnh, không để lây nhiễm chéo; không được lơ là, chủ quan để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở khám-chữa bệnh.

Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân Covid-19, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Triển khai tốt công tác tiếp nhận, tổ chức cách ly, điều trị các ca bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện đánh giá theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng-chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16-7-2020 của Bộ Y tế; duy trì tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng theo hướng dẫn tại Công văn số 1385/CV-BCĐQG ngày 19-3-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đặc biệt tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; tiếp tục đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường theo quy định.

Hiện tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều thực hiện khám sàng lọc, phân luồng người bệnh, đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định. Ảnh: Như Nguyện
Các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều thực hiện khám sàng lọc, phân luồng người bệnh, đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định. Ảnh: Như Nguyện


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình và theo dõi sát diễn biến của dịch để tham mưu lãnh đạo Sở Y tế những phương án phòng-chống dịch phù hợp trình UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo sẵn sàng xử lý các tình huống dịch bệnh trong thời gian tới.

Phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường điều tra dịch tễ, tiếp tục rà soát, truy vết đối với tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch theo Thông báo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế để đảm bảo hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tiếp tục duy trì lấy mẫu xét ngiệm các trường hợp F1 theo quy định, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng ra cộng đồng các vùng phong tỏa, vùng có nguy cơ cao, vùng phụ cận; lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch; phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tăng cường giám sát, tư vấn khai báo y tế và lấy mẫu xét ngiệm (tùy vào đối tượng theo quy định) đối với công dân đi từ vùng dịch trở về.

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương,  MTTQ, các hội, đoàn thể cấp huyện, xã, thôn tăng cường điều tra dịch tễ, giám sát, theo dõi chặt số người từ các tỉnh, thành phố về tại địa phương để thực hiện đúng quy định về khai báo, cách ly y tế. Nếu người về từ vùng có dịch phải bắt buộc cách ly tập trung; người về từ vùng chưa có dịch phải khai báo y tế và theo dõi sức khỏe theo quy định.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng-chống dịch, nhất là tại các cơ sở y tế, duy trì các đội chống dịch cơ động của đơn vị, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ tại các chốt chặn trên địa bàn tỉnh, các khu cách ly, lực lượng cán bộ y tế truy vết... luân phiên, phù hợp và có lực lượng dự phòng để đảm bảo về sức khỏe, thực thi nhiệm vụ chống dịch trong thời gian dài.

Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt số người từ các tỉnh, thành phố trở về tại địa phương để thực hiện đúng quy định về khai báo, cách ly y tế. Những trường hợp trở về từ vùng có dịch phải bắt buộc cách ly y tế tập trung; người về từ vùng chưa có dịch phải khai báo y tế và theo dõi sức khoẻ theo quy định.

Chỉ đạo các UBND xã, phường, thị trấn duy trì các hoạt động phòng-chống dịch tại địa phương, phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở và tổ Covid cộng đồng, thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng-chống dịch. Tổ chức thực hiện nghiêm, đúng quy định về việc tổ chức cách ly tập trung và tiếp tục giám sát các trường hợp về địa phương, sau cách ly tập trung tại gia đình theo quy định.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng-chống dịch, yêu cầu mỗi người dân phải thực hiện thông điệp 5K trong phòng-chống dịch Covid-19 (đeo khẩu trang-khử khuẩn-không tụ tập đông người-giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế); xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định.
 

LÊ HÀ

 

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.