Về những căn hộ giữa đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
AZ Thăng Long: 7 năm, 24 lần mở bán, giá chỉ trên dưới 14 triệu đồng/m2 và giờ vẫn ế kéo dài. Giữa đất vàng 2,4 tỉ đồng/m2 vẫn có 3.790 căn hộ không bán nổi cho ai. Câu chuyện ở Hà Nội và TPHCM.
 
Nằm trên đất vàng 2,4 tỉ đồng/m2, nhưng 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đắp chiếu suốt từ năm 2015, bán không ai mua. Ảnh: NT
Nằm trên đất vàng 2,4 tỉ đồng/m2, nhưng 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đắp chiếu suốt từ năm 2015, bán không ai mua. Ảnh: NT
Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TPHCM có những con số thật sự rất khó tưởng tượng.
Rằng “Giá nhà đất tăng liên tục trong hơn 5 năm qua”, rằng: “Chỉ số giá nhà ở cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội… Trong khi so với các nước công nghiệp phát triển thì chỉ số giá nhà chỉ cao gấp 6-7 lần thu nhập”.
Và nhất là sự “lệch pha”, khi “loại nhà ở giá bình dân chỉ chiếm 1% trong nguồn cung nhà ở mới năm 2020 và biến mất trong năm 2021 (0%).
Rất rõ ràng, thị trường bất động sản đang có vấn đề: Những cơn sốt đất, những cái giá cao vời vợi đang gạt bỏ người nghèo, người thu nhập thấp ra khỏi thị trường.
Nhưng vấn đề không chỉ là “thiếu”.
Ở Hà Nội có một “Tổ hợp” mang tên AZ Thăng Long với giá bán rất mềm, chỉ khoảng 14 triệu đồng/m2.
Nói đến AZ Thăng Long, không thể nhắc tới kỷ lục 24 lần mở bán - sau 7 năm, và tới giờ, vẫn đang ế xưng ế xỉa, chưa biết khi nào mới bán xong.
Tại sao lại thế?
Vì đó là một dự án quá tai tiếng. Đắp chiếu suốt nhiều năm. Từng bị đình chỉ vì không nghiệm thu được hệ thống phòng cháy chữa cháy khiến không một ai trong hàng trăm hộ dân có thể đăng ký tạm trú.
Lao Động từng ghi nhận một chi tiết: Khi 400 hộ dân đã về ở nhưng nhà xe cũng không có, và “cư dân thích để đâu thì để". Còn thang máy on/off bất thường đến mức: "Con dâu tôi đi làm về phải leo thang bộ từ tầng 1 đến 30 tầng, mệt quá ngất lịm đi"- lời một người dân.
AZ Thăng Long, có chữ “nhà ở xã hội” là vì năm 2014, để “giải cứu” dự án, chủ đầu tư đã xin chuyển sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng ưu đãi gói vay tín dụng 30.000 tỉ đồng.
Cũng chẳng đâu xa, ngay trên “đất vàng” Thủ Thiêm, nơi người ta sẵn sàng trả 2,4 tỉ cho 1m2 thì 3.790 căn hộ tái định cư cũng ế sưng suốt từ 2015 tới nay, đấu giá mấy lần không nổi. Và để duy trì “cục nợ” này, mỗi năm TPHCM đang phải bỏ ra 71 tỉ đồng để duy trì, bảo dưỡng.
Câu chuyện AZ Thăng Long hay tái định cư Thủ Thiêm có lẽ cũng là một câu trả lời cho chỉ số “chỉ 1% nguồn cung”, thậm chí “biến mất” đến 0%.
Và chính nó cũng là đáp án cho bài toàn cung cầu, cho thị trường bất động sản.
Nó vẫn sẽ như thế thôi nếu những dự án nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, nhà tái định cư tồi tệ đến mức như bố thí như vậy.
Theo Anh Đào (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ve-nhung-can-ho-giua-dat-vang-e-sung-e-xia-ban-khong-ai-them-mua-1036703.ldo

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).