Muốn dân giàu thì cán bộ cũng phải giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liệu dân có tin biệt phủ, lâu đài thật sự là từ nuôi lợn, đào than, buôn chổi đót, đóng gạch thối móng tay? Hay là tin hơn ở chuyện đốt lò để lộ sáng những vali USD?

"Buôn chổi đót" có phải là một nghề phụ có thể làm giàu, xây biệt phủ? (Ảnh minh hoạ: Bảo Trung/LĐ)
"Buôn chổi đót" có phải là một nghề phụ có thể làm giàu, xây biệt phủ? (Ảnh minh hoạ: Bảo Trung/LĐ)
"Phải chấm dứt tình trạng một bộ phận quan chức không sống bằng tiền lương"- phát ngôn của Giáo sư Trần Văn Thọ, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Khi đương chức Thứ trưởng Bộ Xây Dựng, ông Nguyễn Trần Nam từng có phát ngôn nổi tiếng: lương cỡ bộ trưởng phải 40 năm mới đủ tiền mua nhà.
Trong câu chuyện của Thứ trưởng Nam hồi đó có chi tiết một bác sĩ trưởng khoa, thuộc về tầng lớp “tinh hoa” trong xã hội, tâm sự rằng: lương nuôi thân không đủ, chưa dám nghĩ đến chuyện mua ôtô, lại càng không dám mơ đến việc mua nhà.
Lương bộ trưởng mà phải 40 năm mới có thể mua nhà thu nhập thấp thì đương nhiên người nghèo chỉ có trong mơ mà thôi.
Một phát ngôn, chứa đựng hai thực tế: Giá nhà thu nhập thấp thì quá cao, trong khi lương thực tế thì quá thấp, ngay cả “cỡ bộ trưởng”, ngay cả những người chất xám thuộc về tầng lớp tinh hoa.
Nhắc lại câu chuyện “lương bộ trưởng 40 năm” là bởi GS Trần Văn Thọ, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đưa ra những kiến nghị, những việc cần làm ngay để vào năm 2045 Việt Nam có thể đạt được mục tiêu trở thành nước thu nhập cao.
Và một trong những điều cần làm ngay là "Triệt để cải cách tiền lương", Viettimes dẫn lời GS Thọ- “Phải chấm dứt tình trạng một bộ phận quan chức không sống bằng tiền lương".
Cần phải công bằng: Chúng ta đang có một cách trả lương rất hình thức. Đến mức dân gian từ lâu đã có câu: Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống. Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống.
Và lương thấp, lương 40 năm mới có thể mua nhà thu nhập thấp là một lý do dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.
Không phải ai lương thấp cũng tham nhũng, tiêu cực. Và người ta cũng không tham nhũng chỉ vì lương thấp. Nhưng rõ ràng, tiền lương xứng đáng với mồ hôi, với chất xám, với tài năng, với cống hiến không chỉ là một chìa khoá làm giảm tình trạng tham nhũng lãng phí mà còn là một thứ công bằng tối thiểu chúng ta cần hướng tới.
Muốn dân giàu, thì đúng, trước hết quan chức phải giàu, tất nhiên là giàu chính đáng. Mà trước hết “Phải chấm dứt tình trạng một bộ phận quan chức không sống bằng tiền lương". Ở cả ý nghĩa trả một mức lương xứng đáng cho đội ngũ quản lý, điều hành, những người, như dân vẫn nói “một người lo bằng một kho người làm”. Và ở cả ý nghĩa minh bạch tài sản thu nhập của “quan”. Cả ở việc đẩy mạnh công cuộc “đốt lò”.
Dân, chưa hề quên đâu những biệt phủ, lâu đài được lý giải một cách ráo hoảnh là từ nuôi lợn, đào than, buôn chổi đót, đóng gạch thối móng tay...
ANH ĐÀO (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/muon-dan-giau-thi-can-bo-cung-phai-giau-880124.ldo

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).