Quà sự kiện và tham nhũng vặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đừng nghĩ rằng cây bút, cuốn sổ hay cái cặp là vặt, là ít tiền. Một khi không chi tiêu hợp lý, hiệu quả mà cứ để tình trạng tham nhũng vặt diễn ra kéo dài thì núi cũng lở.

Trước đây, một người quen của tôi nói rằng anh ta có thể kiếm được một số tiền kha khá ngoài lương. Tôi hỏi kiếm bằng cách nào? Anh ta cho biết kiếm bằng cách tham gia cung cấp quà cho các hội nghị, đại hội, đó là bút, sổ tay, cặp...

Thông thường, theo anh ta, giá trị của những món đồ này sẽ được “thổi” lên cao gấp hai đến ba lần giá trị thực của nó.

Đó chỉ là một, nhưng chắc hẳn không phải là một. Khi không phải là một thì một số lượng tiền ngân sách chui vào túi cá nhân, một số đồ vật hào nhoáng sẽ nằm lăn lóc đâu đó trong nhà các quan chức.

Nhưng vừa rồi, người quen đó mới gặp lại tôi, giọng buồn buồn: "Kiếm tiền bây giờ khó thật! Nhiều đại hội, hội nghị người ta quy định quà cho đại biểu không quá 500.000 đồng/người". Tôi hỏi lại: "Nhưng không phải tất cả chứ?". "Nhìn chung nhiều nơi tiết kiệm lắm, quy định rõ ràng, nghiêm ngặt".

Tôi hơi buồn cho người quen nhưng vui vì người ta đã biết tránh lãng phí trong việc tổ chức sự kiện. Ấy thế nhưng gần đây lại thấy có tin lãnh đạo tỉnh Quảng Bình ngăn chặn được vụ chi tiền tỉ để mua cặp phục vụ đại hội Đảng tỉnh nhà.

Có nhiều người khen lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã sáng suốt và "dũng cảm" hủy gói thầu 2,2 tỉ đồng mua cặp đựng tài liệu. Theo tôi, đây chỉ là hành động "chữa cháy" để tránh một vụ tham nhũng vặt nhưng khá đình đám sẽ bị khui ra.

Chuyện lãnh đạo một số nơi lợi dụng các sự kiện để mua sắm, tặng quà đã được báo chí nói nhiều. Và cũng nhờ báo chí mà chuyện lãng phí tiền ngân sách đã được ngăn chặn. Chuyện gần đây nhất là Hải Phòng định tặng cờ và một bộ ấm chén cho tất cả các hộ gia đình đã được cả nước biết đến.

Theo công bố của chính quyền, giá trị món quà khoảng 500.000 đồng, nhưng những người thạo giá cho rằng món quà như vậy có giá thấp hơn nhiều. Vấn đề là quà đó không hiệu quả khi không phải gia đình nào cũng cần nó. Sau những ồn ào, Hải Phòng đã hủy tặng quà.

Đáng ra lãnh đạo tỉnh Quảng Bình phải nhớ chuyện của Hải Phòng để không lên kế hoạch chi hơn 2,2 tỉ đồng mua cặp đựng tài liệu cho 200 khách mời và 400 đại biểu.

Cũng theo những người thạo giá, loại cặp thương hiệu Ladoda do Việt Nam sản xuất mà tỉnh Quảng Bình định đặt mua chỉ có giá từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/cặp. Vì vậy khi biết số tiền 2,2 tỉ đồng để mua 600 cái là người ta nghĩ ngay tới chuyện có dự tính tham nhũng vặt ở đây. Quảng Bình đã hủy thầu, nhưng dù sao cũng đã có sự ồn ào, nghi kỵ.

Đã có rất nhiều đề nghị các cơ quan chức năng xem lại chi phí của những đại hội, hội nghị, sự kiện. Ở đó, những món tiền lớn được chi cho những món quà nho nhỏ mà người nhận không thấy ý nghĩa và hiệu quả nhiều, trong khi ngân sách mất đi một số lượng tiền lớn.

Chắc chắn ở nhiều nơi việc tham nhũng vặt và lãng phí vẫn diễn ra, điều này đã được nhận diện và khẳng định tình trạng tham nhũng gọi là vặt, nhưng vô vàn cái vặt như vậy cộng lại thì không thua kém các dự án trăm hay ngàn tỉ lãng phí, không hiệu quả.

Đừng nghĩ rằng cây bút, cuốn sổ hay cái cặp là vặt, là ít tiền. Một khi không chi tiêu hợp lý, hiệu quả mà cứ để tình trạng tham nhũng vặt diễn ra kéo dài thì núi cũng lở.

Theo HỒ BẤT KHUẤT (TTO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).