Xin lỗi dân, có gì mà xấu hổ!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chiều 8-1 đã gửi thư xin lỗi về việc Văn phòng Bộ Công Thương dùng xe công, đón người nhà tại sân bay Nội Bài.
Trước đó, nhiều hành khách bức xúc trên mạng xã hội về việc trên chuyến bay VN262 tối 4-1 tại sân bay Nội Bài, có xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay, tới tận chân cầu thang máy bay đón người nhà lãnh đạo. Sự việc "tạo sóng" dư luận suốt 4 ngày qua.
Bức thư xin lỗi của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Điều này cho thấy người dân bức xúc trước sự tùy tiện dùng tài sản công được mua sắm từ tiền thuế của dân để phục vụ việc tư nhưng cũng sẵn sàng hoan nghênh thái độ nghiêm túc, thành khẩn, biết sai nhận lỗi của một chính khách.
Ở góc nhìn tích cực, có thể nói Bộ trưởng Bộ Công Thương đã biết tiếp thu ý kiến phê bình của công luận để công khai xin lỗi nhân dân, lãnh đạo Đảng, nhà nước. Người đứng đầu ngành công thương coi đây là bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, dư luận có quyền chất vấn: Xin lỗi rồi sao nữa? Xin lỗi để xoa dịu dư luận hay để làm sáng tỏ vụ việc? Chính phủ đã cấm sử dụng xe công vào mục đích cá nhân, để xảy ra vụ việc trên có phải kỷ cương phép nước bị xem thường? Lãnh đạo Bộ Công Thương cần trả lời tường tận câu hỏi.
Trong thế giới văn minh, xin lỗi và từ chức là biểu hiện đạo đức của người đứng đầu. Từ chuyện của Bộ Công Thương, vấn đề văn hóa xin lỗi một lần nữa cần được đưa ra bàn luận. Trên thực tế, không ít bộ, ngành, địa phương cũng đã để xảy ra nhiều vụ việc "tai tiếng" nhưng người đứng đầu vẫn giữ thái độ "im lặng là vàng".
Từ vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang bị vỡ lở, gây rúng động toàn xã hội xảy ra đã khá lâu cho đến lĩnh vực giao thông, y tế cũng xảy ra không ít "tai tiếng", gây bức xúc dư luận nhưng lãnh đạo bộ chủ quản cũng rất kiệm lời xin lỗi người dân.
Không lẽ, quan chức xin lỗi là một điều gì đó vô cùng hiếm ở Việt Nam? Hay do "đổ lỗi và chối lỗi" đã thành thói quen nên nhiều người ngại nói lời xin lỗi!
Sai với dân thì phải xin lỗi. Xin lỗi để sửa lỗi và có trách nhiệm hơn trong vai trò công bộc của dân. Việc ấy không có gì xấu hổ mà là một cử chỉ văn hóa.
Người dân luôn rộng lượng với những công bộc biết lỗi và xin lỗi để sửa sai nhưng họ cũng sẽ không tha thứ cho những vị chỉ xin lỗi theo kiểu "đầu môi chót lưỡi". 
Quốc Lê (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).