Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022: Đi để trải nghiệm và cống hiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi dịp hè về, sinh viên các trường đại học, cao đẳng lại hăng hái tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh. Các chiến sĩ tình nguyện đã mang sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết góp sức xây dựng, đổi thay những vùng quê nghèo khó.
Mùa hè đáng nhớ
Đoàn trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh là đơn vị “quen thuộc” với Chiến dịch Mùa hè xanh ở tỉnh Gia Lai. Năm nay, 30 chiến sĩ tình nguyện của trường thực hiện các hoạt động tại xã Ia Ko, huyện Chư Sê.
Trong những ngày diễn ra chiến dịch, các chiến sĩ đã đảm nhận thực hiện 2 công trình “Thắp sáng đường quê” dọc các tuyến đường của làng O Grưng và làng O Bung, phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên địa phương phát quang dọn dẹp các tuyến đường; xây dựng 1 ngôi nhà tình bạn cho thanh niên khó khăn của làng Vel; sửa chữa, sơn vẽ trang trí điểm trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và nhà sinh hoạt cộng đồng làng Sur A. Anh Võ Xuân Đạt-Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Mùa hè xanh ở mặt trận tỉnh Gia Lai-cho hay: “Trước đó, đại diện Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã đi khảo sát địa điểm để nắm bắt nhu cầu của địa phương và lên danh sách những phần việc cụ thể. Chiến dịch Mùa hè xanh lần này, chúng tôi đã hoàn thành tất cả phần việc trước 3 ngày so với tiến độ đề ra”.
Các sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nhà cho chị Rơ Mah Eng (làng Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê). Ảnh: Phan Lài
Các sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nhà cho chị Rơ Mah Eng (làng Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê). Ảnh: Phan Lài
Được nhận những công trình, phần việc ý nghĩa, bà con ai nấy đều vui, phấn khởi, nhất là gia đình chị Rơ Mah Eng (làng Vel, xã Ia Ko) vì được nhận 1 công trình ngôi nhà tình bạn. Gia đình chị Eng thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, 2 con đang nhỏ. Trước đây, căn nhà của chị chỉ rộng khoảng 20 m2 mục nát, hư hỏng. Chỉ trong 2 tuần, nhóm sinh viên đã giúp gia đình chị hoàn thành căn nhà mới rộng 35 m2 với kinh phí 35 triệu đồng. “Nếu không có sự trợ giúp của nhà trường cùng sinh viên tình nguyện thì không biết bao giờ mình mới có căn nhà đàng hoàng để ở. Mình cảm ơn các em sinh viên, mong năm sau các em tiếp tục về làng”-chị Eng phấn khởi nói.
Thực hiện Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai đã phối hợp với các tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều công trình, phần việc ý nghĩa giúp người dân xã Chư A Thai và Ia Sol (huyện Phú Thiện).
Các đơn vị đã thực hiện 1 công trình “thắp sáng đường quê” và 1 “sân chơi cho em” tại xã Chư A Thai; xây dựng 1 ngôi nhà tình bạn cho anh Kpă Duy (Plei Amil, xã Ia Sol); tặng 2 mô hình sinh kế và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho thanh niên xã Chư A Thai; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 100 người dân; tặng 40 suất quà cho gia đình chính sách và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Ông Trần Quang Hùng-Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai-cho biết: “Các bạn sinh viên về hỗ trợ bà con, chúng tôi rất vui mừng. Những công trình, phần việc đều ý nghĩa, phù hợp với nhu cầu của địa phương”.
Đi để trưởng thành
Ngay khi đặt chân đến “mặt trận” tình nguyện, các chiến sĩ Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng ổn định nơi ăn, chốn ở và bắt tay triển khai những hoạt động trong chiến dịch. Công việc nhiều, thời tiết khá nắng nóng nhưng các sinh viên tình nguyện không thấy mệt, thay vào đó là niềm vui vì được san sẻ giúp đỡ mọi người. Trò chuyện với chúng tôi sau khi kết thúc Chiến dịch Mùa hè xanh kéo dài gần 1 tháng tại xã Ia Ko, chiến sĩ Lê Nguyễn Thái Sơn (Đoàn trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh) tâm sự: “Những ngày về tình nguyện tại làng, chúng em có cơ hội tiếp xúc, hiểu thêm về hoàn cảnh, sự thiếu thốn của bà con, nhất là các em nhỏ. Chúng em thấy mình phải nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động tình nguyện để giúp đỡ được nhiều bà con”.  
Đoàn trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tặng xe đạp cho các em học sinh khó khăn của xã Ia Ko (huyện Chư Sê). Ảnh: Phan Lài
Đoàn trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tặng xe đạp cho các em học sinh khó khăn của xã Ia Ko (huyện Chư Sê). Ảnh: Phan Lài
Mùa hè xanh chính là cơ hội để mỗi cán bộ, sinh viên có trải nghiệm giúp được bà con vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, vừa có thêm kinh nghiệm sống. Anh Trần Nguyễn Lâm Khương-Bí thư Đoàn trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai-chia sẻ: “Mùa hè xanh đã cho chúng tôi những trải nghiệm, những bài học quý báu. Đoàn trường sẽ tiếp tục huy động sinh viên tham gia những chương trình tình nguyện vì cộng đồng, hoạt động sẽ xuyên suốt trong cả năm”.
Đánh giá về Chiến dịch Mùa hè xanh, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022-cho biết: Mỗi trường tham gia tình nguyện ở những mặt trận khác nhau nhưng điểm chung là đều hướng về bà con vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các sinh viên tình nguyện đã để lại những công trình, phần việc cùng những tình cảm đẹp trong lòng người dân.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.